Theo dõi trên

Thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết: Phát sinh những khó khăn

21/12/2020, 08:37

BT- Dự án triển khai 4 gói thầu, 3 gói thầu đã khởi công đang nỗ lực thực hiện các khâu chuẩn bị máy móc, nhân lực, vật lực để tiến hành những mũi thi công đầu tiên.  

Những nỗ lực

Ông Hoàng Tuấn Khoát – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) 7 cho biết, ngay sau lễ khởi công nhà thầu đã tập kết thiết bị, máy móc thi công và hiện đang đào bóc hữu cơ đào đắp phần nền đường. Các nhà thầu khẩn trương hoàn thành xây dựng lán trại tại công trường, tập kết máy móc thiết bị thi công và nhân sự để phục vụ thi công các gói thầu. Gói thầu số 1 khởi công từ cuối tháng 9, sau hơn 2 tháng thi công các nhà thầu đã tập kết 250 máy móc và hơn 300 cán bộ, công nhân, kỹ thuật, công nhân thực hiện 8 mũi thi công ngoài hiện trường, trong đó đã phát quang dọn dẹp mặt bằng 9/20 km tuyến, khối lượng đào đạt 170.000 m3; thi công được 7 km đường công vụ dọc và thi công 3 cọc khoan nhồi.

2 gói thầu 2, 4 đi qua 3 huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam với tổng chiều dài 63,6 km đang gấp rút hoàn thành các bước chuẩn để thực hiện những mũi thi công đầu tiên. Quy mô gói thầu số 2 có chiều dài 14 km sẽ xây dựng nút giao thông Chợ Lầu, 8 hầm chui dân sinh và 18,82 km đường gom dân sinh để phục vụ kết nối dân sinh hai bên tuyến cao tốc và thi công hệ thống thoát nước, chiếu sáng.

Những ngày qua nhà thầu tiến hành xây dựng 3 lán trại, tập kết 35 đầu máy móc và 60 cán bộ, tư vấn giám sát, kỹ thuật, lái xe, công nhân và tiến hành thi công phát quang dọn dẹp mặt bằng được 7/14 km tuyến, thi công đường công vụ dọc tuyến. Còn gói thầu số 4 hiện đã xây dựng được 6 lán trại với diện tích 1.800 m2, tập kết 43 máy móc thiết bị và 79 cán bộ, kỹ thuật, tư vấn giám sát hiện trường, công nhân và đã tiến hành phát quang dọn dẹp mặt bằng 8/49,6 km tuyến. Gói thầu này đi qua huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam với tổng chiều dài khoảng 44,6 km xây dựng 2 nút giao thông là nút giao Ma Lâm và nút giao Phan Thiết; 20 hầm chui dân sinh và 72,71 km đường gom dân sinh để phục vụ kết nối dân sinh hai bên tuyến cao tốc. 

Phát sinh những vướng mắc

Mặt bằng trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đến nay đã bàn giao được 99,5 km trong tổng số 100,8 km toàn tuyến, hiện vẫn còn 22/1.956 hộ dân chưa chấp thuận nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. Nhà thầu đang tiếp tục làm việc với địa phương về công tác giải phóng mặt bằng. Phản ánh của các nhà thầu một số đoạn tuyến thi công cho biết, hiện đang diễn ra tình trạng tái chiếm sau khi các hộ dân đã nhận tiền đền bù. Các hộ dân có đất lấn chiếm – không được đền bù dẫn đến cá nhân sử dụng đất không bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, gây khó khăn cản trở cho nhà thầu thi công. Một số hộ dân còn khiếu nại về đơn giá, chính sách chưa giao mặt bằng. Một khó khăn phát sinh nữa là nguồn nguyên liệu phục vụ thi công đặc biệt là đất đắp khan hiếm, giá thành cao. Theo Ban QLDA 7, nguồn vật liệu đất đắp tại khu vực dự án đi qua có 16 mỏ đất đắp. Trong đó có 7 mỏ đang khai thác (là đất tầng phủ của mỏ đá) nhưng trữ lượng còn rất ít và báo giá hiện cao hơn rất nhiều so với giá dự toán duyệt. Còn lại 9 mỏ trong quy hoạch đang triển khai thủ tục đấu giá cấp quyền khai thác, thời gian hoàn thành thủ tục pháp lý theo quy định để cấp phép khai thác có thể vào khoảng 1 năm không đảm bảo tiến độ dự án.

Thanh Duyên

    
  

  Sớm tháo gỡ, không để   ảnh hưởng tiến độ thi công

  

  Đó   là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai đối với các địa phương   và sở ngành, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải   Nguyễn Ngọc Đông chiều 17/12/2020, liên quan những vướng mắc giải phóng   mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam tuyến từ Vĩnh Hảo đến Dầu   Giây.

  

  Chủ   tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai giao UBND các huyện tiếp tục tuyên truyền   vận động các hộ dân bàn giao lại mặt bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho   các nhà thầu thi công. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Ban   QLDA rà soát lại trữ lượng các mỏ vật liệu đất đắp đã cấp phép để báo   cáo UBND tỉnh phương án đảm bảo nhu cầu đất đắp của dự án. Tiếp tục tham   mưu UBND tỉnh văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xin cơ chế đặc thù,   tạo điều kiện để đẩy nhanh thủ tục cấp quyền khai thác và hoàn thiện   pháp lý của các mỏ đất nhằm sớm có đủ nguồn vật liệu đất đắp phục vụ thi   công dự án. Sở Xây dựng rà soát công bố giá vật liệu xây dựng và kịp   thời ban hành chỉ số giá để có đủ cơ sở xử lý các vấn đề liên quan. Đồng   thời, chủ trì theo dõi, báo cáo tham mưu UBND tỉnh xử lý khi có diễn   biến bất thường về giá vật liệu xây dựng…

  

  Thứ   trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao những nỗ lực trong giải phóng mặt   bằng của tỉnh. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, Bình Thuận vẫn là đơn vị dẫn   đầu trong các tỉnh giải phóng mặt bằng có đường cao tốc đi qua. Đồng   thời ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và sẽ phối hợp với các bộ ngành   liên quan để thống nhất thực hiện, trong đó có việc báo cáo Thủ tướng để   có giải pháp tốt nhất giúp Bình Thuận sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng   và giúp các đơn vị thi công có đủ vật liệu thi công đúng tiến độ.

               Trần Thi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi công cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết: Phát sinh những khó khăn