Theo dõi trên

Thị trường bất động sản “dậy sóng”

07/07/2017, 08:24

BT - Thời gian gần đây, thị trường bất động sản (BĐS) Bình Thuận phát triển mạnh, kèm theo đó giá BĐS tăng cao và nhiều điểm môi giới nhà đất ăn theo ra đời khiến thị trường này càng thêm lộn xộn.

         
   

      

      Một góc dự án Khu    nghỉ dưỡng biển Ocean Dunes.

Từ khi có dự án khu du lịch nghỉ dưỡng biển Ocean Dunes (phường Phú Thủy – TP. Phan Thiết) mở bán, giá đất nền tại một số khu vực thuộc các phường Phú Thủy, Thanh Hải... tăng gấp đôi so với vài năm trước. Nhất là khu vực Hùng Vương, Đông Xuân An, Bắc Xuân An, giá đất tăng chóng mặt, nhiều lô trước đây chỉ 700 - 800 triệu đồng, nay đội lên 1,8 - 2,2 tỷ đồng. Giá đất nền tại dự án Ocean Dunes cũng tăng theo từng ngày. Đa phần đất nền ở đây đã có chủ và các công ty BĐS đang chào bán với giá khá cao khi những đợt tiền theo thỏa thuận hợp đồng đang dần thanh toán gần xong. Trước đây, Anh T. (phường  Đức Nghĩa) mua 1 lô diện tích 100m2 chỉ với giá 1,3 tỷ đồng, sau hơn 1 năm lô đất ấy đã “nhảy” lên 1, 7 – 1,8 tỷ đồng. Chính vì giá đất tăng nên ngày càng có nhiều nhà môi giới vào cuộc. Trong 10 ngày, thậm chí một tháng, chỉ cần môi giới thành công một giao dịch thì “cò” có thu nhập rất khá bởi chi phí bỏ ra không bao nhiêu nhưng hoa hồng khá cao. Mới đây nhất, dự án đô thị thương mại – nghỉ dưỡng Vietpearl City ngay mặt tiền đường ven biển (phường Lạc Đạo) mở bán với giá sàn từ 11 triệu/m2 cũng làm thị trường BĐS nơi đây dần “nóng” trở lại. Theo nhà đầu tư, Vietpearl City đã được khách hàng đón nhận tích cực với 150/200 sản phẩm được đăng ký giữ chỗ.

    
    Theo giới kinh doanh nhà đất, điểm mấu   chốt tạo nên “bong bóng” BĐS chính là việc tăng trưởng quá nóng, giới   đầu cơ lũng đoạn thị trường, thao túng, làm giá… trong lúc nhu cầu thực   bị mất đi.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Phan Thiết có nhiều sàn giao dịch BĐS, bao gồm cả những sàn giao dịch có đăng ký quản lý và những sàn giao dịch tự phát do các cá nhân lập để làm môi giới. Tuy nhiên, việc quản lý các sàn giao dịch này rất khó khăn do phần lớn các sàn được tổ chức theo kiểu di động, ở đâu có dự án bán đất nền thì ở đó mọc lên những sàn giao dịch tạm bợ, chưa kể đội ngũ “cò” con nhiều vô kể. Một người từng kinh doanh BĐS cảnh báo: “Hiện nay, “cò” có rất nhiều chiêu trò, bởi hiện tượng “thổi” giá thị trường luôn xuất hiện khi có khách giao dịch. Chẳng hạn, khi có khách giao dịch thì “cò” điện thoại cho nhóm của mình cử 3, 4 người cùng đến hỏi mua đất nền khu đó, rồi giả vờ đẩy giá vượt qua giá trị thật, khiến người mua không biết đâu mà lần, dẫn đến việc mua “hớ”. Bên cạnh đó, khách hàng còn gặp trường hợp mua đất qua nhiều đối tác, từ B đến B1, B2…; sau cùng mới đến tay người tiêu dùng. Bởi giới “cò” luôn lùng sục, tìm hiểu các lô đất nền từ nhà đầu tư, thậm chí lấy thông tin trên mạng rồi rao bán lại, nếu ai trả giá cao hơn thì bán, vừa hưởng hoa hồng, vừa hưởng chênh lệch giá”.

Theo giới kinh doanh nhà đất, điểm mấu chốt tạo nên “bong bóng” BĐS chính là việc tăng trưởng quá nóng, giới đầu cơ lũng đoạn thị trường, thao túng, làm giá… trong lúc nhu cầu thực bị mất đi. Góp phần không nhỏ vào thực trạng này là những người làm nghề môi giới nên thị trường BĐS tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất trắc, khó lường. Do đó, nhu cầu mua đất của người dân không phải hiếm, nhưng để mua đúng giá thị trường, vị trí phù hợp thì việc tìm đến sàn giao dịch là điều khó tránh khỏi, và tất nhiên người mua nên cẩn thận khi thị trường BĐS đang “dậy sóng”.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trường bất động sản “dậy sóng”