Theo dõi trên

“Thở phào” khi mưa xuống

27/05/2020, 09:15

 BT- Trong thời điểm nắng hạn tại Bình Thuận đạt đỉnh, thanh long đã kiệt quệ vì nắng, thì mưa xuống… như một sự cứu cánh.

                
      Đồng ruộng ở Hàm Thuận Bắc chờ mưa để xuống giống.

 Cứu sống thanh long

Cuối tháng 5, trong thời điểm hạn hán tại Bình Thuận đã bước sang tháng thứ 6. Nguồn nước tự nhiên trên các sông suối đều cạn kiệt, mực nước ngầm bị suy giảm mạnh. Các giếng khoan, giếng đào ở các địa phương trong tỉnh hầu hết đều cạn nước. Nổi rõ thời gian qua là tình trạng hạn hán, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt trầm trọng tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và TP. Phan Thiết. Trong đó, có ít nhất 13.000 ha thanh long tại Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc đang thời kỳ cầm cự, héo úa... Vào bối cảnh đó, trong cuối tuần qua, những cơn mưa đầu mùa đã rải đều trên diện rộng. Cơn mưa “vàng” như sự cứu rỗi sự sống cho cây trồng. Đưa những giọt nước mát đến từng gia đình, từng cánh đồng để giải cơn khát suốt nửa năm nay trên vùng đất khô hạn. Nhìn những trụ thanh long đang héo úa, được mưa phủ khắp cành, vài ngày sau bỗng trở nên xanh tươi, tràn đầy sức sống. Niềm vui  khôn tả ấy, được thể hiện trên gương mặt vui sướng của ông Nguyễn Tánh, thôn 5 và chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, thôn 2, xã Hàm Liêm (Hàm Thuận Bắc). Họ là vài trong số hàng ngàn hộ dân trồng thanh long trên địa bàn tỉnh. Thanh long là nguồn thu nhập chính của gia đình. Nay nhờ mưa đã dần tìm được màu xanh trở lại, chờ đón 1 vụ trái chính mùa bội thu.

Còn những người dân trồng lúa, hoa màu, hiện vẫn chưa thể xuống giống ngay lúc này do lượng mưa chưa đủ. Tuy vậy, họ vẫn “mát lòng mát dạ” khi thấy những đám ruộng phơi mình trắng xóa, được tưới tắm bởi mưa. Chờ mưa thấm đất, đủ ẩm, bà con sẽ bắt đầu gieo trồng vụ hè thu.

 Khi những cơn mưa đầu mùa xuất hiện, ông Mai Kiều - Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cũng không giấu được vui mừng. Ông Kiều là người đứng đầu ngành nông nghiệp của tỉnh, suốt nhiều tháng qua đã phải “căng” mình lo nguồn nước, lo hạn hán. Nay ông cũng phần nào nhẹ nhõm, thở phào bởi tỉnh đã có mưa. Ông cho biết: Đến ngày 23/5, lượng nước còn lại trong các hồ chứa thủy lợi trên toàn tỉnh chỉ còn 11,16/259,38 triệu m3 dung tích hữu ích thiết kế, đạt 4,3%. Tuy nhiên, chỉ sau một vài cơn mưa lớn ở thượng nguồn, mực nước trong ngày 25/5 đã tăng lên 12,62 triệu m3, đạt 4,8%. Dù con số trên còn quá ít ỏi so với nhu cầu sử dụng, nhưng đã là tín hiệu mừng.

Tính toán lại phương án sản xuất

Theo kế hoạch sản xuất của Sở Nông nghiệp và PTNT, vụ hè thu 2020 được xây dựng theo 3 phương án là có mưa sớm, mưa sau ngày 15/5 và mưa sau ngày 30/6. Theo đó, hiện nay Bình Thuận đang theo hướng tính toán ở phương án 2 (mưa từ 15/6 đến trước 30/6 nhưng vẫn đảm bảo lượng nước tưới). Nếu theo phương án này, tỉnh sẽ cắt giảm một số diện tích sản xuất lúa ở huyện Hàm Thuận Nam, còn các huyện khác vẫn cho sản xuất vụ hè thu muộn. Tổng diện tích sản xuất vụ hè thu 2020 phấn đấu đạt khoảng 50.880 ha. Trong đó lúa 42.150 ha, bắp 8.730 ha, sản lượng lương thực đạt 308.890 tấn.

Trong đó tại huyện Bắc Bình, UBND huyện đã đưa ra phương án, nếu trong tháng 5/2020 tiếp tục ít mưa, lượng nước còn lại của hồ Cà Giây chỉ đảm bảo cung cấp nước thô cho 4 nhà máy nước sinh hoạt trên địa bàn huyện là Nhà máy nước Hồng Thái, Nhà máy nước Đông Hải, Nhà máy nước Sông Mao, Nhà máy nước Cà Giây. Nếu có lượng mưa bổ sung sẽ cân đối cung cấp nước tưới cho cây thanh long và cây lâu năm khác. Mặt khác, địa phương tận dụng tối đa nguồn nước tự nhiên trên sông, suối trữ và nước ngầm cung cấp nước thô phục vụ hoạt động của các hệ thống công trình cấp nước tập trung.

Mưa xuống - mọi người đều thở phào nhẹ nhõm. Nhẹ bớt gánh lo!

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Thở phào” khi mưa xuống