Theo dõi trên

Thời tiết xấu, nhiều tàu thuyền gặp khó trong khai thác hải sản

21/01/2021, 09:44

BTO- Do thời tiết chuyển xấu, những ngày qua, nhiều tàu thuyền tại tỉnh Bình Thuận phải nằm bờ. Số khác cố gắng hoạt động cầm chừng để giữ chân bạn thuyền nhưng không đủ tổn.

Tại cảng cá Phan Thiết, không khí ra khơi trầm lắng hẳn vào những ngày cuối năm Âm lịch. Ông Trần Quốc Anh – chủ một tàu cá vây rút chì tranh thủ những ngày nổi gió bấc chuyển đổi đánh lưới giã đơn để có thêm thu nhập. Vừa bốc đá lên tàu, ông Anh cho biết, chuyến biển vừa rồi đi gần 10 ngày nhưng hải sản bán được chỉ gần 70 triệu, vừa đủ trả công cho bạn thuyền cùng tiền xăng, nhu yếu phẩm. “Biết là thời tiết hỗm rầy xấu quá, cá mắm không có nhưng ráng thử đi chuyến này rồi cho anh em nghỉ tết. Đi thì không có lời, mà nên tàu ở nhà mấy ngày này thì anh em không có đồng ra đồng vô ngày tết” – ông Trần Quốc Anh nói.

                
      Nhiều tàu thuyền neo đậu tại cảng Phan Thiết chờ thời tiết tốt hơn.

Tàu cá của ông Anh chỉ là một trong số hiếm hoi vài chiếc tại Bình Thuận ra khơi thời điểm này. Theo Ban quản lý cảng cá Phan Thiết, nhiều ngày qua hoạt động tại cảng khó vắng vẻ. Dù cận tết, nhu cầu nhập hải sản tại các vựa thu mua khá lớn nhưng lượng tàu thuyền cập bến không nhiều, sản lượng khai thác đạt thấp. “Từ đầu vụ bấc đến nay nhìn chung bà con ngư dân khai thác rất khó khăn. Bên cạnh nguồn lợi hải sản đang một ít đi đáng kể thì thời tiết không tốt khiến nhiều tàu thuyền buộc phải neo bờ. Ngoài ra, thời gian qua địa phương triển khai quản lý chặt tàu thuyền ra vào khai thác theo IUU, điều kiện cập và xuất cảng chặt chẽ hơn trước nên phương thức đánh bắt của ngư dân được kiểm soát” – ông Nguyễn Hoài Tiến, Giám đốc Ban quản lý cảng cá Phan Thiết cho biết.

Tàu thuyền nằm bờ dài ngày trong vụ bấc khiến nhiều lao động biển cũng như các nghề dịch vụ kèm theo ảnh hưởng. Hiện tại, ở Bình Thuận chỉ có một số tàu lưới rê, giã đơn, lặn, lưới mùng và một số ít nghề mành… vẫn còn hoạt động, phần lớn không hiệu quả. Số khác đều phải neo tàu để làm nước, sửa chữa máy móc chờ thời tiết tốt hơn, thậm chí phải đến vụ cá nam mới hoạt động trở lại. “Liên tục từ gần 2 tháng qua, hết áp thấp rồi đến thời tiết xấu trên biển nên tàu cá của gia đình chỉ neo lại cảng chứ không dám xuất bến. Hễ ra là gặp sóng đánh đến 4 - 5m. Mình có thả chà ở ngoài khu vực Côn Sơn nhưng các tàu báo về thời tiết rất xấu nên cũng không dám mạo hiểm” – ông Nguyễn Văn Thành, chủ tàu cá vây rút chì tại phường Đức Long, TP Phan Thiết cho biết.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Thuận, ít tháng qua, thời tiết, ngư trường không thuận lợi cho khai thác hải sản tác động đến hiệu quả khai thác. Sản lượng khai thác hải sản cả năm 2020 đạt khoảng 218 ngàn tấn, giảm 1,1% so năm 2019. Bên cạnh đó, dù giá xăng dầu giảm góp phần giảm chi phí sản xuất, nhưng do tác động của dịch Covid-19 nên sản phẩm thủy sản có giá bán thấp, tiêu thụ chậm, tác động đến hoạt động của ngư dân.

Hạnh Khiết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời tiết xấu, nhiều tàu thuyền gặp khó trong khai thác hải sản