Theo dõi trên

Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp: Những gam màu sáng

25/07/2017, 08:56

BT- Nhiều dự án được nhà đầu tư quyết định “nhập khẩu” vào vùng đất cực Nam Trung bộ và số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tiếp tục tăng thêm là những gam màu sáng trong bức tranh kinh tế tổng thể của Bình Thuận…

                
   Sản xuất tôm giống chất lượng cao trên địa    bàn huyện Tuy Phong.

Hút dự án bằng tiềm năng, thế mạnh

Có thể nói, tiềm năng và thế mạnh của vùng cực Nam Trung bộ đang được các nhà đầu tư trong lẫn ngoài nước quan tâm, đặt kỳ vọng trên nhiều lĩnh vực: Công nghiệp - khoáng sản, năng lượng sạch, du lịch xanh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… Hướng tới khai thác hiệu quả và bền vững, địa phương luôn quan tâm đến công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư nhằm thu hút nhà đầu tư có thiện chí, đủ năng lực khởi động các dự án quy mô.

Số liệu thống kê cho thấy, năm 2016 vừa qua trên địa bàn Bình Thuận tiếp tục có 115 dự án (trong đó có 13 dự án vốn đầu tư nước ngoài) được cấp quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký 28.235 tỷ đồng. Đáng chú ý, số lượng dự án được nhà đầu tư quyết định “nhập khẩu” vào địa phương cũng như tổng vốn đăng ký so với năm trước đó đều tăng gấp nhiều lần, cụ thể năm 2015 chỉ thu hút 28 dự án với tổng vốn đầu tư là 8.578,4 tỷ đồng. Còn nửa đầu năm nay, địa bàn Bình Thuận có 86 dự án (trong đó 6 dự án vốn nước ngoài) được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư, tăng gần 50% so cùng kỳ năm 2016. Riêng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận 2017 được tổ chức cách đây chưa lâu, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, địa phương đã trao quyết định chủ trương đầu tư cho 16 dự án với tổng vốn đăng ký trên 44.000 tỷ đồng. Đồng thời các nhà đầu tư cũng tiến hành ký Bản thỏa thuận ghi nhớ đầu tư cho 20 dự án triển khai tại Bình Thuận có tổng vốn đăng ký hơn 83.000 tỷ đồng… 

Những gam màu sáng

Không những thu hút dự án đầu tư tăng cao về số lượng lẫn tổng vốn đầu tư, hiện số dự án chính thức khởi công và đi vào hoạt động cũng tăng theo, như cả năm 2016 có tổng cộng 31 dự án thì qua nửa đầu năm nay đã là 21 dự án (nếu so cùng kỳ năm ngoái tăng gấp 4 lần).

Trong khi đó, tình hình phát triển doanh nghiệp tại địa phương tiếp tục thể hiện nét khởi sắc với 580 doanh nghiệp được thành lập mới vào năm 2016, tăng 16% so năm 2015. Còn qua 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 337 doanh nghiệp xúc tiến thành lập mới với tổng vốn đăng ký 6.463 tỷ đồng, so cùng kỳ năm ngoái tăng gần 57% về số lượng và tăng hơn 128% về tổng vốn… Như vậy đến nay, Bình Thuận có 5.245 doanh nghiệp đăng ký thành lập, trong đó khoảng 3.310 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, chiếm 63,31% tổng số doanh nghiệp. Đối với những doanh nghiệp hoạt động trong những tháng qua cũng ghi nhận kết quả: Số doanh nghiệp kinh doanh có lãi tăng thêm, số doanh nghiệp kinh doanh lỗ giảm bớt và tỷ suất lợi nhuận/100 đồng vốn tăng 3,29% so năm 2016.

Trong thời gian đến, Bình Thuận sẽ tập trung triển khai nhiều giải pháp và quyết tâm hoàn thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm thực hiện hoàn thành mục tiêu có 7.000 doanh nghiệp vào năm 2020. Qua đó tiếp tục cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư - kinh doanh, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…

    
    Đến nay, có 1.299   dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký   259.252 tỷ đồng, riêng dự án có vốn nước ngoài là 117 dự án với tổng vốn   đăng ký đạt gần 3,7 tỷ USD.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp: Những gam màu sáng