Theo dõi trên

Thu hút dự án du lịch tại Bắc Bình

25/05/2017, 08:44

Bài 1:  Chấp thuận từ lâu, đầu tư quá chậm

BT- Là địa bàn giáp ranh thành phố Phan Thiết, thế nhưng đến nay huyện Bắc Bình vẫn chưa khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về du lịch nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tồn tại này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, song dù gì đi nữa thì sự chậm trễ của nhiều dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư từ rất lâu cần phải tìm hướng tháo gỡ kịp thời…

                              
   
Dự án KDL sinh thái San    Francisco Bay mới xây dựng tường rào, văn phòng điều hành, trồng cây    tạo cảnh quan...
   
... còn dự án Bàu Trắng - Hòn    Hồng có tiến độ thi công rất chậm.

Tính đến tháng 5/2017, trên địa bàn huyện Bắc Bình thu hút 30 dự án đầu tư du lịch với tổng diện tích hơn 786 ha, tập trung chủ yếu tại xã Hòa Thắng và xã Hồng Phong. Tuy nhiên đến thời điểm này, chỉ 3 dự án gọi là “có tác động triển khai”, còn lại 27 dự án - chiếm tỷ lệ 90% trong tổng số dự án được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư chưa triển khai vì nhiều nguyên nhân... Theo UBND huyện Bắc Bình, 3 dự án có tác động triển khai xây dựng đều thuộc địa bàn ven biển xã Hòa Thắng, gồm: Dự án trồng rừng khoanh nuôi bảo vệ rừng và kết hợp sinh thái của Công ty TNHH Mũi Yến, dự án khu du lịch (KDL) sinh thái San Francisco Bay do Công ty TNHH Du lịch Hồng Vy làm chủ đầu tư và dự án KDL Bàu Trắng - Hòn Hồng của Công ty CP Thái Vân.

Trong 3 dự án “có tác động triển khai”, KDL Bàu Trắng - Hòn Hồng bắt đầu thi công từ năm 2011 với một vài hạng mục như đường giao thông, kè đá chống xói lở, xây dựng 4 biệt thự mẫu… nhưng tiến độ được đánh giá còn rất chậm. Trong khi đó, dự án KDL sinh thái San Francisco Bay cũng tiến hành thi công từ năm 2010, đến nay mới hoàn thành tường rào, văn phòng điều hành dự án, trồng cây tạo cảnh quan, đào ao chứa nước… Riêng dự án trồng rừng khoanh nuôi bảo vệ rừng và kết hợp sinh thái của Công ty TNHH Mũi Yến, về tiến độ đầu tư đã trồng cây đạt 100% diện tích, song tỷ lệ cây sống đạt thấp do khí hậu khắc nghiệt và nước tưới khó khăn.

Đối với số dự án chậm triển khai, qua tìm hiểu chúng tôi được biết ngoại trừ 3 dự án thu hút mới trong năm 2016 - 2017, hiện có 19 dự án ngừng đầu tư chờ tận thu cát đen, trong đó hầu hết được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư từ rất lâu (vào năm 2004, thậm chí là năm 2003). Có thể kể đến các dự án: KDL Hawaii, KDL Hòn Hồng, KDL Lạc Hồng, KDL Hoàn Nghề 1, KDL Hoàng Minh, KDL Ốc Đảo Gia Đình, KDL Sunflower, KDL sinh thái Hồng Quang - Phan Thiết, KDL Sài Gòn Hòn Nghề, KDL Thiên Đường Hồng, KDL Đồi Cát, KDL Đồi Xanh, KDL Tazon Resort, KDL Honnghe International Resort… Bên cạnh đó còn có 4 dự án hiện vướng đền bù giải phóng mặt bằng hoặc vướng quy hoạch nghĩa trang là dự án Tổ hợp Thể thao - Dịch vụ - Du lịch Hòa Thắng, KDL Linh Xuân, KDL sinh thái Trương Hoàng, KDL Nghỉ dưỡng và Biệt thự cao cấp Golden Sea. Dự án còn lại thuộc diện “không có năng lực” là KDL sinh thái Delverton có diện tích lên đến 100 ha được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối năm 2006, nhưng qua hơn 10 năm chỉ xây dựng một số hạng mục phụ và hiện đang ngừng thi công…

 Trước thực trạng trên, UBND huyện Bắc Bình thừa nhận so mục tiêu đề ra thì du lịch phát triển còn chậm, việc giải quyết vướng mắc về đất du lịch chồng lấn với đất khai thác cát đen còn nhiều bất cập… “Đối với các dự án không hoạt động, địa phương cũng không có thông tin hay địa chỉ để liên hệ chủ đầu tư”, ông Mai Văn Vụ - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm. Do đó vừa qua, địa phương đã kiến nghị UBND tỉnh đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư đối với các dự án đã được cấp phép, đồng thời có biện pháp xử lý cụ thể những dự án không đủ năng lực tài chính, thu hồi giao cho nhà đầu tư khác có năng lực hơn. Cùng với đó, Sở Tài nguyên - Môi trường cần phối hợp các ngành liên quan và UBND huyện Bắc Bình sớm thực hiện giao lại mốc giới, xác định chính xác vị trí khu đất từng dự án nhằm tạo thuận lợi cho chủ đầu tư khởi công xây dựng, nhất là những dự án đã khai thác xong cát đen.

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu hút dự án du lịch tại Bắc Bình