Theo dõi trên

Thu lãi hơn 40 triệu đồng mỗi tháng từ mô hình trồng nấm

13/10/2017, 17:06

BTO- Đến tham quan mô hình trồng nấm của ông Nguyễn Thanh Cước, thôn Hiệp Lễ, xã Tân Hải, TX La Gi chúng tôi không ngờ rằng, chỉ với diện tích 150 mét vuông, xung quanh được bao phủ kín bằng lá Dừa nước và bạt ni lông; Với diện tích trên, gia đình ông đang trồng 15.000 bịch phôi nấm, trong đó có 12 ngàn phôi nấm bào ngư xám và 3.000 phôi nấm sò trắng (hay còn gọi là nấm tuyết). Mỗi ngày, cung cấp cho thị trường từ khoảng 40 kg nấm Bào Ngư và 20 kg nấm sò trắng, trong khi đó giá bán cho thương lái tại nhà là 30 ngàn đồng/kg nấm bào ngư và 20 ngàn đồng/kg nấm sò trắng; như vậy mỗi ngày, gia đình ông Cước đã thu được số tiền hơn 1,5 triệu đồng. Mô hình trồng nấm của ông đã mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn, trừ chi phí, mỗi tháng gia đình ông Cước thu lãi từ 40 đến 50 triệu đồng.

ông Nguyễn Thanh Cước

Mô hình trồng nấm của gia đình ông Nguyễn Thanh Cước

Ông Cước đang chăm sóc nấm

Nấm Sò Trắng (hay còn gọi là nấm tuyết)

Nấm bào ngư

Qua trao đổi, ông Nguyễn Thanh Cước cho biết: “Trồng nấm không khó, lại tốn ít công và làm việc trong môi trường không lo sợ nắng mưa; bên cạnh đó đầu tư cho trồng nấm cũng ít chi phí hơn so với các cây trồng khác… nhưng mang lại hiệu quả kinh tế khá lớn, ổn định hơn nhiều so với loại loại cây trồng mà ông đã từng làm. Cụ thể như gia đình ông bỏ ra khoảng 100 triệu đồng để làm mô hình, kể cả mua phôi nấm; nhưng chỉ sau khoảng 3 tháng thì gia đình đã lấy lại vốn. Bình quân mỗi phôi nấm sống khoảng 3 đến 4 tháng, tùy theo kỹ thuật chăm sóc của người trồng, trong khoản thời gian đó, Nấm sẽ cho ra sản phẩm từ 4 đến 5 lần, trong khi chỉ cần 2 lần cho ra sản phẩm cũng đã đủ chi phí cho mỗi phôi nấm được đầu tư; vì vậy những lần sau, sản phẩm nấm là lợi nhuận của gia đình.”

Với việc trồng nấm đang có chiều hướng phát triển tốt, đã tạo cho gia đình ông ngày càng ổn định hơn; ông mong muốn trong thời gian tới được sự hướng dẫn của ngành chức năng để ông được đăng ký thương hiệu, tạo thêm sự yên tâm, tin tưởng của người tiêu dùng về các sản phẩm nấm sạch này.

Nhiều năm trước đây, ông Cước được biết đến là nông dân điển hình trong việc trồng cây thanh long; cũng chính từ cây trồng đặc sản của Bình Thuận này mà kinh tế gia đình ông đã khá lên rất nhiều, hàng năm ông đều được tuyên dương là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp thị xã. Tuy vậy cơ duyên đến với nghề trồng nấm của ông Cước bắt nguồn từ suy nghĩ muốn tìm một cây trồng mới khác với cây Thanh Long để thử nghiệm; và thông qua truyền thông báo đài, ông nhận thấy  dường như ở thị xã La Gi chưa có người nào trồng nấm sạch, trong khi đó ở các tỉnh Bạn như Vũng Tàu - Đồng Nai thì có khá nhiều người làm giàu từ việc trồng nấm. Vì vậy ông đã quyết định trồng thử nghiệm và gắn bó đến nay đã hơn 1 năm.

Nói về mô hình của hội viên ông dân Nguyễn Thanh Cước, ông Nguyễn Văn Trung – Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hải phấn khởi cho biết: “Mặc dù mô hình trồng nấm của ông Cước là một mô hình nông nghiệp mới của địa phương, nhưng hiệu quả kinh tế lại khá cao, hi vọng ngày sẽ có nhiều bà con áp dụng mô hình này để phát triển kinh tế”

 Nói về dự định trong thời gian tới, ông Cước cho biết sẽ tiếp tục mở rộng thêm một nhà trồng nấm lớn hơn diện tích củ để có thể tăng sản lượng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của các thị trường hiện nay và tăng thu nhập cho gia đình. Riêng đối với bà con trong vùng, nếu có nhu cầu tìm hiểu về việc trồng nấm, ông sẽ sẵn lòng chia sẽ và hướng dẫn để bà con nông dân cùng làm và cùng vươn lên làm giàu.

Rạng Đông - Văn Dũng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu lãi hơn 40 triệu đồng mỗi tháng từ mô hình trồng nấm