Theo dõi trên

Thu ngân sách khởi sắc, nhưng áp lực nợ…

08/10/2018, 08:26

BT- Mặc dù thu thuế nội địa của tỉnh có chiều hướng khả quan, song cơ quan thuế cũng đang phải đối mặt với tình trạng nợ thuế ngày càng cao. Thậm chí, cơ quan thuế đã sử dụng nhiều “liều thuốc đặc trị”, nhưng kết quả thu vẫn chưa đạt yêu cầu.

                
Doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh    doanh ổn định sẽ tạo nguồn thu ngân sách.

  Một số nguồn thu tăng trưởng khá

Tính đến cuối tháng 9, thu ngân sách tỉnh được 7.464 tỷ đồng, đạt 88% dự toán năm; trong đó, thu nội địa 5.148 tỷ đồng, đạt 85,5% dự toán, tăng 10,5% so cùng kỳ. Phân tích tổng thể bức tranh thu ngân sách qua 9 tháng khá lạc quan, khi có 10/18 chỉ tiêu thu đạt và vượt tiến độ, tăng trưởng khá so cùng kỳ năm 2017. “Điểm sáng” đáng chú ý là thu ngân sách nhà nước khối huyện năm nay thu đạt 238% dự toán, tăng 75% so cùng kỳ, các khoản thu tăng khá là tiền sử dụng đất và thu cấp quyền tài nguyên nước, thủy điện đã góp phần đảm bảo thực hiện tốt các nhiệm vụ chi, giải quyết các nhu cầu quan trọng, cấp thiết của địa phương. Một số khoản thu đạt khá như thu lệ phí trước bạ đạt 88,1%, thuế sử dụng đất nông nghiệp  đạt 226,3%, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 106,3%, thu tiền sử dụng đất đạt 131%, thu tiền thuê mặt đất, mặt nước đạt 119,3%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 132,6%... Có được kết quả này là nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành tỉnh cũng như nỗ lực ngành thuế trong thực hiện các giải pháp điều hành thu.

Bên cạnh kết quả đạt được, thu nội địa 9 tháng đạt thấp so với mức thu bình quân chung của toàn tỉnh (85,5%), ngoài nguồn thu từ hoạt động xổ số kiến thiết đạt 88%, thì các khoản thu từ thuế, phí và thu khác ngân sách đạt dưới mức bình quân chung. Tập trung vào các khoản thu lớn như: thu từ doanh nghiệp nhà nước trung ương, thu từ doanh nghiệp nhà nước địa phương, thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thu từ thuế bảo vệ môi trường, thu phí và lệ phí, thu bán nhà ở sở hữu nhà nước và các khoản thu tại xã. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà ngành thuế cần tập trung trong những tháng còn lại. 

Áp lực nợ thuế còn rất lớn

Nếu kết quả thu ngân sách được cho khả quan, thì tình hình thu nợ thuế trong thời gian qua ở chiều ngược lại. Theo Cục Thuế tỉnh, mặc dù từ đầu năm đến nay toàn ngành đã tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp, giải pháp để thu hồi nợ đọng thuế, nhưng kết quả cho thấy ngành thuế đang đối mặt với tình hình nợ thuế ngày một tăng cao. Cụ thể, đến nay tổng nợ toàn tỉnh 1.202 tỷ đồng, tăng 557 tỷ đồng so đầu năm, tỷ lệ tăng 92,4%. Trong đó, nợ có khả năng thu 820 tỷ đồng, tăng so đầu năm 530 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 183% là do mới phát sinh tiền sử dụng đất của Công ty CP Việt Úc, tỷ lệ nợ chiếm 13,6% so với  dự toán thu nội địa. Nợ khó thu khoảng 262 tỷ đồng, chủ yếu là doanh nghiệp khai thác khoáng sản, doanh nghiệp ngoài tỉnh nộp thuế vãng lai… Đây là thách thức không nhỏ đối với ngành thuế, trong khi yêu cầu đặt ra của Bộ Tài chính thì tỷ lệ nợ thuế đến cuối năm phải dưới mức 5% so tổng thu ngân sách đạt được.

Bà Trần Thị Diệu Hoàng - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngay từ đầu năm, Cục Thuế đã giao chỉ tiêu thu nợ cho các đơn vị trực thuộc, trong đó chỉ đạo cho các đơn vị giao chỉ tiêu thu nợ đến từng cán bộ thuế. Cùng với đó, cơ quan thuế đã ban hành 460 quyết định cưỡng chế người nộp thuế (NNT), trong đó cưỡng chế qua tài khoản ngân hàng 303 NNT, đình chỉ sử dụng hóa đơn 109 NNT, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 48 NNT. Từ nay đến cuối năm, ngành thuế tập trung cao độ vào các giải pháp xử lý, đôn đốc nợ thuế, đảm bảo số nợ thuế đến 31/12/2018 không vượt quá 5%. Trong đó, sẽ xử lý dứt điểm các khoản nợ đang chờ điều chỉnh và nợ chờ xử lý theo quy định. Rà soát các khoản nợ không còn đối tượng để thu, phân loại các trường hợp nợ thuế, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp.

Bên cạnh các giải pháp quyết liệt trên, cơ quan thuế sẽ quan tâm thêm giải pháp lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và tình hình nợ thuế của từng doanh nghiệp. Từ đó đưa ra các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, cũng như các biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật để thu hồi tiền nợ thuế vào ngân sách, vừa chống thất thu vừa thể hiện sự công bằng đối với các doanh nghiệp.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đức Linh cần tập trung thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để phát triển toàn diện
BTO-Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo như vậy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Linh, diễn ra sáng 25/4. Dự làm việc còn có đồng chí Đoàn Anh Dũng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo các sở, ban, ngành.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu ngân sách khởi sắc, nhưng áp lực nợ…