Theo dõi trên

Thu ngân sách ngay từ đầu năm

11/01/2021, 08:12 - Lượt đọc: 30

BT- Năm 2021 sẽ còn nhiều thách thức, khó khăn, toàn ngành thuế tỉnh triển khai nhiệm vụ quyết liệt ngay từ ngày đầu, tháng đầu năm mới tăng cường khai thác tốt nguồn thu, thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế và thu hồi nợ đọng…

                
   Sản xuất kinh doanh hiệu quả tạo nguồn thu    bền vững cho NSNN tỉnh.

Thắng lợi từ một năm biến động

Theo Cục Thuế tỉnh, tổng thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2020 đạt 10.790 tỷ đồng, bằng 100,37% dự toán thu năm 2020 mà Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao. Trong đó, thu nội địa đạt 8.460 tỷ đồng, bằng 110,6% dự toán, 10/10 huyện, thị, thành phố hoàn thành vượt mức dự toán năm. Nhìn lại năm 2020 là một năm triển khai nhiệm vụ thu NSNN với vô vàn khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực cả dịch bệnh Covid – 19. Dịch bệnh đã làm cho nền kinh tế - xã hội cả nước nói chung và Bình Thuận nói riêng trì trệ các hoạt động sản xuất – kinh doanh (SX – KD), du lịch và các hoạt động xuất nhập khẩu... Tổng sản phẩm nội tỉnh tăng trưởng năm 2020 đạt mức thấp nhất trong vòng 5 năm gần đây, chỉ đạt 4,54% so với kế hoạch đề ra từ 7,5% trở lên. Bên cạnh đó, tác động của hạn hán đã ảnh hưởng đến nền kinh tế tỉnh nói chung và đến kết quả thu ngân sách của ngành thuế nói riêng. Trong bối cảnh đó, để có thể hoàn thành vượt mức kế hoạch toàn ngành thuế tỉnh đã chủ động đánh giá tác động của dịch bệnh, thiên tai đến số thu NSNN xây dựng kịch bản sát với tình hình, tìm mọi giải pháp để khai thác nguồn thu. Cùng với đó là hàng loạt các chính sách của Chính phủ từng bước hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid - 19 được ngành thuế tỉnh triển khai kịp thời đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp toàn tỉnh. Toàn ngành thuế tỉnh đã kịp thời gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất theo Nghị định số 41 của Chính phủ với số tiền 313,4 tỷ đồng; giảm 15% tiền thuê đất năm 2020 với số tiền 1,96 tỷ đồng; số tiền thuế thu nhập cá nhân dự kiến giảm theo Nghị quyết số 945 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là 30 tỷ đồng. Cũng trong năm 2020 thực hiện theo Nghị định 70 giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô, sản xuất lắp ráp trong nước với số tiền 34,5 tỷ đồng đã giảm số thu ngành thuế. Việc triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách thuế, phí của ngành thuế tạo động lực cho người dân, cộng đồng doanh nghiệp khôi phục SX – KD và nuôi dưỡng nguồn thu. Chính nhờ sự nhạy bén trong dự báo, xây dựng kịch bản sát tình hình từng nguồn thu, từng ngành nghề điều hành thu, cũng như chủ động trong công tác phối hợp với các ngành tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế nên thu ngân sách tỉnh đã đạt được kết quả quan trọng. 

Phấn đấu thu ngân sách 6.819,9 tỷ đồng

Nhiệm vụ của ngành thuế nói chung và Cục Thuế tỉnh nói riêng năm 2021 là rất nặng nề. Đặc biệt, trong tình hình thu NSNN tỉnh vẫn còn không ít những khó khăn và ảnh hưởng của dịch Covid-19 sẽ còn tác động đến nguồn thu năm nay. Bà Trần Thị Diệu Hoàng – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, toàn thể công chức thuế bắt tay vào công việc ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm mới. Ngành thuế bám sát sự chỉ đạo của cấp trên và chủ động phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, Chương trình hành động của UBND tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phân tích, dự báo thường xuyên theo dõi tình hình kinh tế - xã hội và những nhân tố ảnh hưởng đến tình hình thu NSNN để điều hành thu sâu sát; kịp thời tham mưu UBND tỉnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người nộp thuế.

Năm 2021, ngành thuế tỉnh được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao thu 6.819,9 tỷ đồng. Căn cứ vào tình hình thực tế tại địa bàn, ban lãnh đạo Cục Thuế tỉnh đã giao nhiệm vụ thu cho các phòng, các chi cục thuế đảm bảo dự toán pháp lệnh được giao gắn với phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN được giao. Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu ngân sách từng tháng, từng quý; đánh giá phân tích cụ thể từng địa bàn, khu vực thu, từng sắc thuế sẽ tập trung vào các khu vực kinh tế, các sắc thuế cơ bản để điều hành thu kịp thời và dự báo số thu sát đúng với thực tế phát sinh. Quản lý khai thác tốt các nguồn thu ngân sách trên địa bàn tỉnh nhất các nguồn thu từ quỹ đất thực hiện các dự án khu dân cư, dự án du lịch. Cũng như hoàn thiện giá các loại đất trên địa bàn theo lộ trình tiến đến sát với giá thị trường. Thực hiện chính sách quản lý đất đai, thu tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác mỏ… tại các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, ngành thuế tỉnh cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kê khai và kế toán thuế, tập trung quyết liệt thu nợ đọng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2021.

 Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thu ngân sách ngay từ đầu năm