Theo dõi trên

Thuế tài nguyên khoáng sản: Khó khăn trong phát hiện, xử lý đối tượng vi phạm

02/03/2018, 09:05

BT- Chính sách thuế về tài nguyên ngày càng hoàn thiện, cơ quan thuế cũng đã nỗ lực trong quản lý thu, tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn để thu đúng, thu đủ nguồn thu này. 

                
Khai thác khoáng sản tại Hàm Thuận Nam.

 Năm 2017, trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, tỉnh đã có nhiều chỉ đạo các ngành nhằm giải quyết dứt điểm nạn khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản. Thực hiện chủ trương này, ngành thuế tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp quản lý thuế đối với lĩnh vực tài nguyên khoáng sản. Tính đến cuối năm 2017, ngành thuế quản lý thuế 102 doanh nghiệp có hoạt động khai thác, chế biến và kinh doanh khoáng sản... Theo Cục Thuế tỉnh, năm 2017, số thu từ khai thác khoáng sản đạt 553,658 triệu đồng và chiếm tỷ trọng đến 5,77%. Số thu và tỷ trọng trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản năm 2017 tăng gấp hai lần so với năm 2016, điều này cho thấy công tác quản lý thuế tài nguyên ngày càng chặt chẽ, đúng với phương châm của ngành thuế là thu đúng, thu đủ, thu kịp thời vào ngân sách nhà nước.

 Có thể nói đạt kết quả này còn nhờ chính sách thuế tài nguyên ngày càng hoàn thiện, chặt chẽ hơn. Trên cơ sở khung giá tính thuế tài nguyên được Bộ Tài chính đưa ra, UBND tỉnh căn cứ vào khung giá này để áp dụng giá tính thuế tài nguyên tại địa phương.  Mặc dù vậy, công tác quản lý nhà nước nói chung và thuế nói riêng trong lĩnh vực tài nguyên khoáng sản còn rất nhiều khó khăn trong phát hiện, xử lý những đối tượng có hành vi vi phạm.

Theo Luật Quản lý thuế hiện nay, cơ quan thuế thực hiện thu thuế trên cơ sở người nộp thuế tự khai, tự nộp. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng không đồng bộ nên không thể kiểm tra, kiểm soát hết sản lượng tài nguyên khoáng sản thực tế khai thác. Hiện nay, việc kê khai, nộp thuế đối với những doanh nghiệp có hoạt động khai thác khoáng sản rất phức tạp, theo nhiều hình thức khác nhau.

Cụ thể, một số doanh nghiệp có trụ sở chính ngoài tỉnh, khi khai thác và kê khai thuế theo hình thức vãng lai rất khó khăn cho công tác quản lý vì nếu vi phạm, cơ quan thuế không thể mời làm việc vì không quản lý hoặc có mời nhưng không chấp hành thì không có cơ sở xử lý. Một số doanh nghiệp có nhiều loại giấy phép khai thác khoáng sản, đóng trên nhiều địa bàn khác nhau, rất khó trong việc quản lý thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản. Việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản còn tràn lan, không đúng thực tế và khả năng tài chính. Vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan. Cũng như giải quyết dứt điểm những khiếu nại, thắc mắc của doanh nghiệp. Đặc biệt, phải xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết xử lý dứt điểm các dự án không triển khai hoặc cố tình không chấp hành đúng quy định. Đối với công trình, dự án có vốn từ ngân sách nhà nước nếu sử dụng tài nguyên khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp thì không cấp vốn và quyết toán…

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuế tài nguyên khoáng sản: Khó khăn trong phát hiện, xử lý đối tượng vi phạm