Theo dõi trên

Tiến độ giải phóng mặt bằng đường Lê Duẩn, Hùng Vương: Đầu tháng 9, phải dứt điểm

03/09/2018, 08:38

BTO- Hai dự án trọng điểm đã đi gần hết 2/3 chặng đường, nhưng đến nay vẫn còn một số hộ dân “lằng nhằng” với nhiều lý do khác nhau. Với quyết tâm cao, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan phải phối hợp để giải quyết dứt điểm vào đầu tháng 9/2018…

                
   Giải phóng mặt bằng đường Lê Duẩn. Ảnh:    Đ.Hòa

Không ít hộ vẫn “lằng nhằng”

Đến nay tổng số hộ bị giải tỏa 138 hộ, số hộ này đã được phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ nhưng chỉ có 111 hộ nhận tiền bồi thường. Trong đó có 76 hộ đã bàn giao mặt bằng, còn lại 35 hộ chưa bàn giao mặt bằng, lý do xây dựng nhà mới chưa xong, chờ giải quyết đất hộ ghép, chờ nhận tiền hỗ trợ khác. Còn lại 27 hộ chưa đồng ý nhận tiền và chưa bàn giao mặt bằng (giảm 1 hộ so kỳ báo cáo trước), lý do các hộ này chờ giải quyết đất hộ ghép; vị trí tái định cư chưa tương xứng (yêu cầu bố trí đất tại Bắc Xuân An và Đông Xuân An); không đồng ý giá bồi thường đất.

Liên quan đến diễn biến này, đường Lê Duẩn, đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến Trần Hưng Đạo, đến nay tổng số có 115 hộ và 5 tổ chức bị thu hồi đất. Trong đó chỉ còn 1 hộ ông Nguyễn Tiến Lãm ở phường Bình Hưng không hợp tác và  1 tổ chức là chùa Bửu Quang chưa áp giá do chưa có giá bồi thường đất sản xuất phi nông nghiệp.

Theo thống kê, lũy kế kế hoạch vốn đã bố trí đến nay 212,2 tỷ đồng. Trong đó, lũy kế giá trị thực hiện đến nay 163,148 tỷ đồng. Lũy kế cấp phát vốn từ đầu dự án đến nay 166,087 tỷ đồng (ĐBGT: 148,887 tỷ đồng; xây lắp 16 tỷ đồng, chi phí khác 200 triệu đồng). Theo kế hoạch vốn giao năm 2018 182 tỷ đồng, hiện nay đã giải ngân 134,887 tỷ đồng. Hiện tại đối với những hộ chưa bàn giao mặt bằng, hoặc chưa thống nhất với phương án đền bù giải tỏa của tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đang tiếp tục tổng hợp ý kiến các sở, ngành và địa phương tham mưu UBND tỉnh phương án tái định cư và quỹ đất tái định cư tại chỗ theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 273/TB-UBND ngày 5/7/2018.

Riêng UBND thành phố Phan Thiết cần sớm giải quyết khiếu nại của hộ ông Huỳnh Văn Lương theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 273/TB-UBND ngày 5/7/2018. Đồng thời, Chi cục Thuế xác định tiền thu thuế sai vị trí của các hộ để thông báo cụ thể cho từng hộ và có đề xuất xử lý theo quy định theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 273/TB-UBND ngày 5/7/2018.   

UBND tỉnh cương quyết

Theo kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam tại cuộc họp mới nhất về tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án: Đường Lê Duẩn (đoạn từ đường Nguyễn Hội đến đường Trần Hưng Đạo) và đường từ cầu Hùng Vương đến đường ĐT.706B, thành phố Phan Thiết. Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố Phan Thiết tiếp tục tổ chức họp Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư để xem xét giải quyết dứt điểm các kiến nghị của các hộ còn lại, thông báo chính thức kết quả giải quyết cho từng hộ gồm: Bảng tính chi tiết phương án bồi thường, phương án tái định cư và vị trí đất tái định cư. Trường hợp đã giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách, đã vận động nhiều lần nhưng hộ vẫn chống đối, không thống nhất thì củng cố hồ sơ theo quy định và thực hiện cưỡng chế.

UBND tỉnh yêu cầu đối thoại để giải quyết dứt điểm kiến nghị của các hộ, như hộ ông Trịnh Xuân Bình, ông Trương Sự, bà Nguyễn Thị Lừa, bà Đinh Thị Vóc... Giải quyết vướng mắc trong việc bồi thường đất nông nghiệp trong khu dân cư đô thị theo quy định bồi thường bằng giá đất cụ thể, công việc này phải hoàn thành chậm nhất vào đầu tháng 9/2018.

Riêng dự án đường Lê Duẩn, đoạn từ đường Lê Hồng Phong đến đường Trần Hưng Đạo, theo đề xuất phương án tái định cư của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 3686/STNMT-TT.PTQĐ ngày 10/8/2018, cần thuyết minh rõ, chặt chẽ trên cơ sở thống nhất của các sở, ngành liên quan theo hướng giữ nguyên phương án tái định cư đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua, chỉ bổ sung phương án tái định cư đối với trường hợp các hộ có đất ở thu hồi nằm tại vị trí phân lô có nhu cầu tái định cư tại chỗ và các hộ có diện tích thu hồi lớn hơn 300 m2. Cũng trong dự án này, UBND thành phố Phan Thiết rà soát lại chính sách bồi thường, tái định cư đối với hộ gia đình bà Nguyễn Thị Hương Bình và bà Nguyễn Thị Hương Trà để nghiên cứu giải quyết cho thỏa đáng, thấu tình đạt lý để dự án được diễn ra suôn sẻ, sớm ổn định đời sống cho người dân bị giải tỏa.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ giải phóng mặt bằng đường Lê Duẩn, Hùng Vương: Đầu tháng 9, phải dứt điểm