Theo dõi trên

Tiến độ và giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp

29/06/2016, 08:50

BT- Năm 2016, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ODA Bình Thuận được giao đến nay là 1.604.030 triệu đồng. Nhưng thực tế tính đến hết tháng 5/2016 giá trị khối lượng thực hiện  là 707.160 triệu đồng, giải ngân 604.773 triệu đồng, đạt 38% so kế hoạch.

                
Kè chống biển xâm thực ở Phú Quý. Ảnh:    Đ.Hòa

 Kết quả thực hiện và giải ngân từng nguồn vốn đầu tư như sau: Nguồn vốn ngân sách nhà nước 1.289.238 triệu đồng, giá trị khối lượng thực hiện 592.400 triệu đồng, giải ngân 531.100 triệu đồng, đạt 41% kế hoạch. Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 253.675 triệu đồng, giá trị khối lượng thực hiện 55.000 triệu đồng, giải ngân 55.000 triệu đồng, đạt 22% kế hoạch.  Nguồn vốn đầu tư các chương trình, dự án ODA 61.127 triệu đồng. Giá trị khối lượng thực hiện 24.760 triệu đồng, giải ngân 18.673 triệu đồng, đạt 31% kế hoạch. Kết quả trên cho thấy tiến độ thực hiện và giải ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển nhìn chung đạt thấp so kế hoạch, nhất là nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công tác chuẩn bị hồ sơ thủ tục, bồi thường giải phóng mặt bằng của một số dự án chậm, một số dự án chưa được bàn giao mặt bằng thi công. Nguyên nhân chủ yếu do nhiều dự án vướng bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, nhất là các công trình thủy lợi sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Tiến độ triển khai các dự án khởi công mới năm 2016 chậm so yêu cầu do công tác chuẩn bị thủ tục hồ sơ dự án, phê duyệt thiết kế, dự toán và công tác tổ chức đấu thầu triển khai chậm. Một số chủ đầu tư, đơn vị bước đầu triển khai thực hiện Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng nên còn lúng túng, vướng mắc trong triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư dự án…

Từ thực trạng trên, UBND tỉnh đã đề ra các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân, trong đó UBND tỉnh đã đề nghị Trung ương quan tâm xem xét bổ sung hoặc tạm ứng vốn cho các dự án quan trọng, bức xúc của tỉnh, các dự án có khả năng thực hiện hoàn thành trong năm 2016, nhất là vốn nước ngoài của các dự án ODA.  Tập trung đẩy mạnh công tác thu ngân sách nhà nước, đặc biệt là thu tiền sử dụng đất để đảm bảo cân đối chi cho đầu tư phát triển thuộc nguồn vốn ngân sách tỉnh năm 2016 theo nghị quyết Hội đồng nhân dân tỉnh. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm, quan trọng, bức xúc, các công trình thuộc vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ. Thường xuyên thực hiện công tác rà soát đánh giá tiến độ triển khai thực hiện các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh để điều chuyển vốn giữa các dự án theo hướng cắt giảm vốn các dự án không có khả năng thực hiện hoặc có khối lượng thực hiện thấp, để bổ sung vốn cho các dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2016, dự án có khối lượng thực hiện lớn nhưng vốn bố trí còn thấp. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát đánh giá đầu tư các dự án sử dụng vốn Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ đảm bảo các dự án được triển khai đầu tư hiệu quả, tránh lãng phí. 

Vũ Hà



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiến độ và giải ngân nguồn vốn đầu tư công đạt thấp