Theo dõi trên

Tiết kiệm điện, nước trong sản xuất thanh long

28/06/2016, 08:03

BTO- Hiện nay, diện tích thanh long Bình Thuận gần 27.000ha. Người trồng thanh long, ngành chức năng đang tích cực nghiên cứu và ứng dụng khoa học kỹ thuật kết hợp với việc tiết kiệm điện, nước nhằm giảm giá thành sản xuất thanh long, tăng sức cạnh tranh với các thị trường khác.

Trong đó, huyện Hàm Thuận Nam bà con sử dụng bóng compact chong đèn cho thanh long ra hoa trái vụ khoảng 60%, Hàm Thuận Bắc gần 80% trên diện tích thu hoạch. Người trồng thanh long Bình Thuận, đã thấy được hiệu quả kinh tế của việc sử dụng bóng compact và dần chuyển đổi từ bóng dây tóc sang bóng compact tiết kiệm được 30% điện năng tiêu thụ, góp phần giải quyết bài toán thiếu điện như hiện nay.


Để thanh long ra hoa theo ý muốn, nhà vườn đã sử dụng phương pháp kích thích bằng ánh sáng. Phương pháp này tiêu tốn điện năng khá lớn. Những năm gần đây, nhiều vườn thanh long đã thay toàn bộ bóng đèn dây tóc bằng bóng compact, tiết kiệm được điện năng tiêu thụ, thanh long ra hoa đều hơn so với sử dụng bóng đèn cũ.

 Bình Thuận là một trong những tỉnh khô hạn, nên việc tiết kiệm nước để chủ động tưới cũng là vấn đề rất quan trọng. Chính vì thế, việc ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt hay tưới phun sương cũng được người trồng thanh long quan tâm đầu tư. Công nghệ tưới nhỏ giọt của Israel, tưới phun sương đang dần được áp dụng, hiện có trên 1.000ha sử dụng hệ thống tưới này. Giảm được công lao động, tiết kiệm và chủ động được nước tưới. Đặc biệt tưới phân qua hệ thống nhỏ giọt, giúp tiết kiệm được ít nhất 50% lượng phân bón so với cách bón phân truyền thống trước đây.

 Qua áp dụng tưới nước tiết kiệm, nhà vườn quản lý tốt hơn lượng dinh dưỡng cho cây, nhờ vậy tiết kiệm được phân bón, tăng năng suất, chất lượng, phòng trừ cỏ dại, nấm bệnh và giảm ô nhiễm môi trường.

Chi phí sản xuất, Thanh long cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng cạnh tranh trên thị trường cả trong nước và quốc tế. Tiết kiệm điện, nước là hướng đi giúp các chủ vườn tiết giảm đáng kể chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho thanh long Bình Thuận.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiết kiệm điện, nước trong sản xuất thanh long