Theo dõi trên

Tìm hướng kết nối hàng hóa qua cảng biển

23/02/2021, 09:09

BT- Tại Bình Thuận, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân (Tuy Phong) đã được đưa vào khai thác từ tháng 4/2019 với 2 cầu cảng có thể tiếp nhận các tàu trọng tải từ 3.000 DWT đến 30.000 DWT. Mới đây, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Cảng Quốc tế Vĩnh Tân cho biết dự kiến trong quý II/2021 sẽ đưa vào khai thác thêm 1 cầu cảng để tiếp nhận tàu có trọng tải 30.000 DWT. Tiếp đến giai đoạn 2, Cảng Quốc tế Vĩnh Tân tiếp tục tiến hành nạo vét để có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 50.000 DWT…

                
   Tàu hàng cập Cảng Quốc tế Vĩnh Tân.

Là một cảng tổng hợp, do vậy Cảng Quốc tế Vĩnh Tân được thiết kế xây dựng hạ tầng và đầu tư trang thiết bị phù hợp nhằm tiếp nhận các tàu vận chuyển hàng bách hóa, hàng rời lẫn hàng container. Tính riêng năm 2020 vừa qua, nơi đây đã đón nhận gần 400 lượt tàu vào cảng làm hàng, bao gồm cả hàng vận chuyển nội địa và hàng xuất nhập khẩu. Dù vậy theo chủ đầu tư, cho đến nay phạm vi dịch vụ của cảng cũng mới chỉ giới hạn cho các tàu chở hàng rời, hàng bách hóa và hàng thiết bị dự án, hàng siêu trường siêu trọng… nhưng chưa có dịch vụ tàu container đến cảng.

Với vị trí của Cảng Quốc tế Vĩnh Tân, nơi đây khá thuận lợi cho việc thu hút hàng hóa container của cả khu vực Bình Thuận, nam Ninh Thuận và Lâm Đồng qua cảng biển. Trong đó, hàng xuất khẩu được xác định gồm trái thanh long, rau quả, thủy hải sản, hàng may mặc, giày dép, đồ gỗ… còn hàng nhập khẩu là nguyên phụ liệu, hóa chất, phân bón, thiết bị dự án năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió…). Chính vì vậy, việc tìm hướng kết nối hàng hóa qua cảng biển trên địa bàn Bình Thuận mà cụ thể là qua Cảng Quốc tế Vĩnh Tân cần được quan tâm để khai thác đem lại hiệu quả cao hơn.

Thực tế cho thấy, hoạt động tại các cảng biển Việt Nam đã có bước phát triển nhảy vọt trong khoảng 20 năm qua, với sản lượng từ gần 82 triệu tấn (năm 2000) lên 680 triệu tấn (năm 2020) và hầu hết được vận chuyển bằng container… Riêng tại địa phương, việc hình thành trung tâm Logistics kết nối với Cảng Quốc tế Vĩnh Tân cũng được tính đến, qua đó tổ chức cung cấp chuỗi dịch vụ trọn gói và khép kín cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Song song đó cũng nghiên cứu phương án kết nối giữa trung tâm Logistics với vùng hàng hóa tỉnh Lâm Đồng thông qua tuyến quốc lộ 28B, vùng hàng hóa của khu vực nam Ninh Thuận thông qua quốc lộ 1A. Đặc biệt là nghiên cứu phương án xuất khẩu cho trái thanh long và hàng thủy hải sản - sản phẩm lợi thế của Bình Thuận bằng container bảo ôn hoặc container đông lạnh…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm hướng kết nối hàng hóa qua cảng biển