Theo dõi trên

Trạm bơm Lê Hồng Phong: Bao giờ “chốt” giá nước?

15/01/2020, 09:57 - Lượt đọc: 516

BT- Hiện nay công trình Trạm bơm Lê Hồng Phong (Bắc Bình) vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng. Kéo theo đó, chưa đủ cơ sở xây dựng mức giá nước để trình UBND tỉnh phê duyệt. Đây cũng là lý do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (công ty) chưa có cơ sở ký hợp đồng cung cấp nước với các đơn vị dùng nước trong vùng. 

                
   Công trình cấp nước Lê Hồng Phong.

“Có nước là có tất cả”

Câu khẩu hiệu được treo ở mỗi đơn vị cấp nước của tỉnh, trong đó có Trạm bơm Lê Hồng Phong. Đây là vùng căn cứ cách mạng của Bình Thuận, và là một trong những vùng khô hạn nhất cả nước với những cồn cát rộng hàng ngàn ha. Gần 40 năm sau giải phóng, nơi đây vẫn chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi, khiến việc sản xuất nông nghiệp của người dân vùng này chỉ trông chờ những cơn mưa ít ỏi, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết nguồn nước cho địa phương, nhà nước đã đầu tư công trình Trạm bơm cấp nước Khu Lê Hồng Phong với tổng mức đầu tư là 395.146 triệu đồng. Công trình được khởi công xây dựng năm 2012 với quy mô gồm cụm công trình đầu mối trạm bơm cấp 2 với tổng cột nước bơm 150m; tuyến kênh chính Tây dài 23 km và kênh chính Đông dài 14 km. Đến nay, phần công trình đầu mối và tuyến kênh chính Tây đã thi công hoàn thành. Công trình đã thực hiện xong các bước kiểm tra, vận hành chạy thử, có thể đưa vào vận hành khai thác cấp nước phục vụ sản xuất.

“Có nước là có tất cả”. Nắm bắt sự ra đời của Trạm bơm Lê Hồng Phong và với sự kêu gọi đầu tư của tỉnh, một số doanh nghiệp và cá nhân đã mạnh dạn đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao dọc tuyến kênh chính Tây. Điển hình như dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao thanh long, dưa lưới, mãng cầu của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Bình Minh. Hiện tại có 5 đơn vị đăng ký nhu cầu sử dụng nước với công ty; các doanh nghiệp này đã đề nghị ký hợp đồng sử dụng nước củatrạm bơm Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, hiện nay công trình vẫn chưa hoàn thành nên chưa đủ cơ sở xây dựng mức giá để trình UBND tỉnh phê duyệt.  

Định giá tạm thời

Theo ông Nguyễn Hữu Huệ - Phó Tổng Giám đốc phụ trách công ty: Đây là trạm bơm đặc thù, cột nước bơm địa hình lớn trên 150 m, gấp 10 lần so với trạm bơm thông thường. Do đó, chi phí tiền điện cho 1 m3 nước cao gấp 14 lần trạm bơm thông thường. Theo tính toán sơ bộ trên cơ sở chi phí đầu tư đến thời điểm này, với giá điện hiện tại và các đơn vị đã đăng ký nhu cầu sử dụng nước, thì kết quả tính toán tổng chi phí cho 1 m3 nước bơm lên kênh chính Tây khoảng 3.286 đồng/m3 (bao gồm chi phí tiền điện và khấu hao thiết bị). Hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa ban hành quy định mức giá cho trạm bơm 2 bậc. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ Tài chính về giá tối đa sản phẩm dịch vụ công ích thủy lợi, giai đoạn 2018 - 2020 quy định: Trường hợp phải tạo nguồn từ bậc 2 trở lên đối với các công trình được xây dựng theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, mức giá tối đa được tính tăng thêm 20%. Nếu vận dụng quy định này, mức giá cấp nước cho Trạm bơm Lê Hồng Phong được tính chỉ 1.224 đồng/m3, chưa đủ chi trả tiền điện là 1.519 đồng/m3.

 Do nhu cầu cấp bách về nguồn nước, một số doanh nghiệp đã làm việc với công ty, đề nghị thống nhất thỏa thuận tạm thời áp dụng mức giá 3.300 đồng/m3 để làm cơ sở ký hợp đồng sử dụng nước. Khi nào có mức giá cấp nước của Trạm bơm Lê Hồng Phong được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì 2 bên sẽ tính toán khối lượng đã thực hiện lại theo mức giá mới được phê duyệt. Đại diện công ty cũng cho biết: Để giải quyết nhu cầu cấp bách về nguồn nước sản xuất nông nghiệp và nhu cầu khác cho các doanh nghiệp. Đồng thời từng bước phát huy hiệu quả đầu tư công trình, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi đã đề nghị Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và PTNT xem xét, trình UBND tỉnh thống nhất cho công ty tạm thời áp dụng mức giá 3.300 đồng/m3 để làm cơ sở ký hợp đồng với các đơn vị sử dụng nước từ Trạm bơm Lê Hồng Phong. Khi nào UBND tỉnh ban hành mức giá cụ thể cho trạm bơm, công ty và các doanh nghiệp sẽ tính toán khối lượng đã thực hiện lại theo mức giá mới được phê duyệt.

KiỀu HẰng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trạm bơm Lê Hồng Phong: Bao giờ “chốt” giá nước?