Theo dõi trên

Triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc: Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rót vốn sớm

21/03/2019, 10:22

BT- Chiều 19/3, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh họp trực tuyến triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn Bình Thuận. Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Mạnh Hùng  chủ trì hội nghị, tham dự có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai, ông Đỗ Hữu Quy - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành cùng các điểm cầu trực tuyến tại 5 huyện.

Dự án đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông đoạn qua địa bàn Bình Thuận có tổng chiều dài hơn 160 km. Tổng mức đầu tư dự án hơn 39.650 tỷ đồng. Quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường là 32,25m. Tổng diện tích sử dụng đất của dự án hơn 1.100 ha. Phạm vi giải phóng mặt bằng một lần cho quy mô hoàn chỉnh (6 làn xe), từ mép ngoài cùng của công trình ra mỗi bên 3m đối với tuyến chính; đối với đường dẫn của nút giao ra mỗi bên 2m và đối với đường gom ra phía ngoài đường gom 1m. Kinh phí giải phóng mặt bằng dự kiến hơn 2.200 tỷ đồng.

Thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng dự án, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, các huyện có tuyến đường cao tốc đi qua khẩn trương triển khai thực hiện. Đến nay, các công việc chuẩn bị của tỉnh liên quan đến dự án đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng dự án ngay khi được Bộ Giao thông vận tải bàn giao cọc, mốc giải phóng mặt bằng trên thực địa.

Tại hội nghị, các huyện đều kiến nghị vấn đề vốn cần  có để triển khai giải phóng mặt bằng, Tuy Phong đã tạm ổn về tái định cư vì người dân đa phần đồng thuận. Riêng Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc kiến nghị phải làm nhanh khu tái định cư ngay khi giải phóng xong mặt bằng…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai: Đây là công trình quy mô lớn, có ý nghĩa rất quan trọng giải quyết được điểm nghẽn về giao thông, nâng cao vai trò, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng công trình này tác động trực tiếp đến đời sống, sản xuất và quyền lợi của nhân dân. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương liên quan, các đơn vị chủ đầu tư dự án cần xem đây là nhiệm vụ hàng đầu, phải triển khai chặt chẽ và đảm bảo đúng theo quy định pháp luật nhằm đạt mục tiêu từ nay đến 30/11/2019 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng, để đầu quý I/2020 triển khai thi công.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hùng kết luận hội nghị và chỉ đạo UBND tỉnh kiến nghị Bộ Giao thôngvận tải chỉ đạo các chủ đầu tư dự án sớm bàn giao cọc, mốc giải phóng mặt bằng trên thực địa và phân bổ vốn kịp thời để địa phương chủ động triển khai các công việc có liên quan, phục vụ cho công tác đền bù, hỗ trợ và tái định cư cho người dân. Đồng thời, chỉ đạo UBND các huyện có tuyến cao tốc đi qua thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở trong quá trình giải phóng mặt bằng, công khai mục tiêu, yêu cầu và các chính sách có liên quan đến dự án… đảm bảo minh bạch theo quy định pháp luật. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh của người dân, đảm bảo an ninh trật tự và tránh xảy ra điểm nóng… 

TRẦN THI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án đường bộ cao tốc: Kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải rót vốn sớm