Theo dõi trên

Triển khai ứng phó bệnh dịch tả lợn châu Phi

28/02/2019, 10:54

BT- “31 trang trại chăn nuôi trong toàn huyện, trong đó có 22 trại quy mô lớn (trên1.000 con/trại) đều có kế hoạch ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTL)”, thông tin trên được ông Lê Dũng, chuyên viên phụ trách thú y Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Hàm Tân, đưa ra hôm qua (27/2).

                
      
Trại chăn nuôi Nam Hà, xã Tân Hà (Hàm Tân)    từ nhiều ngày qua đã đóng cửa không cho người bên ngoài vào.

Hàm Tân là huyện trọng điểm về chăn nuôi tập trung của tỉnh nhiều năm qua. Hàng năm huyện này xuất chuồng trên 300.000 con lợn nái và lợn thịt, góp phần bình ổn giá thịt lợn trên thị trường.

Trừ 2 thị trấn Tân Nghĩa, Tân Minh và xã Tân Đức, các trang trại chăn nuôi gần như được xây dựng ở hầu hết các xã có thế mạnh về nông nghiệp như: Tân Hà, Thắng Hải, Tân Xuân…

Để chăn nuôi phát triển bền vững, Hàm Tân rất coi trọng khâu phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc. Bước vào vụ đông xuân năm nay, huyện sớm củng cố BCĐ phòng chống dịch bệnh gia cầm, gia súc của huyện. Cùng với đó một kế hoạch về phòng dịch bệnh được ban hành mà mục đích là giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi trong huyện; chủ động ứng phó với mọi dịch bệnh trên tổng đàn gia súc. Vì vậy, ngay khi có thông tin về DTL vào Việt Nam, BCĐ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm Hàm Tân đã thông báo ngay cho 31 trang trại. Các xã, thị trấn được yêu cầu theo dõi, kiểm tra chặt chẽ nơi buôn bán gia súc, giết mổ để sớm phát hiện bệnh (nếu có).

Từ ngày 19/2, các trang trại  chăn nuôi đều được yêu cầu áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh chuồng trại hàng ngày, hạn chế người vào ra các trang trại chăn nuôi, nhằm tránh lây lan mầm bệnh từ bên ngoài. Hàm Tân tổ chức nhanh một đoàn kiểm tra, bao gồm cán bộ Phòng Nông nghiệp và Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật, kiểm tra toàn bộ số trang trại trong việc sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Nhờ vậy, đến ngày 27/2, toàn bộ trang trại chăn nuôi đều tuân theo hướng dẫn của huyện về phòng DTL. Ông Nguyễn Đức Vàng, chủ trang trại Bình Dương, một trong những trang trại quy mô lớn, cho hay: “Bình Dương gần như khử trùng toàn bộ các khu nuôi. Từ nhiều ngày qua đã không xuất hàng, cũng như không có người bên ngoài vào trại”.

Toàn huyện chưa ghi nhận có trường hợp nào có biểu hiện của bệnh DTL như mô tả.

Hà Thanh Tú



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai ứng phó bệnh dịch tả lợn châu Phi