Theo dõi trên

Trôm Vĩnh Tân chết do úng nước và đất nhiễm mặn?

10/04/2017, 10:50

 BTO- Trước thông tin gần một năm nay, hàng chục ha cây trồng ở xã Vĩnh Tân (Tuy Phong) bỗng lụi tàn rồi chết dần, gây thiệt hại lớn cho nông dân (Báo Bình Thuận cũng đã để cập đến vấn đề này), chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Phạm Hữu Thủ, Chánh văn phòng  Sở Nông nghiệp PTNT Bình Thuận được biết:

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp & PTNT đã chỉ đạo Chi cục Bảo vệ thực vật phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra xác minh thông tin trên. Vào ngày 13/3/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chi cục Bảo vệ thực vật, UBND huyện Tuy Phong, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường và Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân tiến hành khảo sát thực tế tại khu vực Sân xe Chùa Linh Sơn gần bãi xỉ, nơi các hộ dân có cây trồng bị chết.

Theo báo cáo của Chi cục Bảo vệ thực vật thì tại khu vực Sân xe Chùa Linh Sơn ở thời điểm hiện tại có 5 hộ dân với 3,25 ha diện tích đất trồng trôm có hiện tượng cây chết. Đa số cây trôm 7 năm tuổi đều có hiện tượng trụi lá, khô cành. Một số cây còn lại lại tuy vẫn còn ra một ít lá non nhưng bộ rễ đã bị hư thối, có mùi rất đặc trưng. Nguyên nhân cây trôm chết do úng nước.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường đã lấy 4 mẫu nước (3 mẫu nước ngầm và 1 mẫu nước mặt) của các hộ dân sinh sống tại thôn Vĩnh Phúc (xã Vĩnh Tân) cách bãi xỉ từ 150m đến 200m để phân tích 29 chỉ tiêu môi trường và 10 mẫu đất của các hộ dân (trong đó có 3 mẫu đất của 4 hộ dân và 2 mẫu đất ven đường cách bãi xỉ khoảng 30m), vị trí lấy các mẫu đất của các hộ dân cách bãi xỉ từ 70-350m, chiều sâu từ 30 - 50cm để phân tích hàm lượng clorua và tổng muối hòa tan trong đất. Qua kết quả phân tích mẫu nước và mẫu đất cho thấy hàm lượng Clorua trong nước vượt từ 1,2 lần đến 1,8 lần và hàm lượng Clorua trong đất nằm trong giới hạn cho phép. Riêng hàm lượng tổng số muối tan trong đất chưa có kết quả.

Để làm rõ nguyên nhân tình trạng cây trôm bị chết hàng loạt, Sở Nông nghiệp PTNT đã kiến nghị với Sở Tài Nguyên và Môi trường cần khảo sát làm rõ 2 nguyên nhân:

- Cần xác đnh nguồn gốc của nguồn nước xuất hiện tại Khu vực Sân xe Chùa Linh Sơn đã gây ngập úng, vì đây là thời điểm giữa mùa khô, nhưng khu vực này nước rất nhiều ở các giếng, ao hồ cũng như trên các vườn trôm, ruộng, hoa màu gây nên hiện tượng úng nước.

- Để biết đất nhiễm mặn gây chết hoặc ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng của nhiều loài cây, Sở Tài nguyên và Môi trường phân tích ion clor có trong đất. Kết luận đất không nhiễm mặn và nằm trong giới hạn cho phép thì chưa đủ vì đất nhiễm mặn ngoài ion clor mà còn do các loại muối khác. Do vậy cần phân tích tiêu chí hàm lượng tổng số muối hòa tan.

Để khắc phục tình trạng úng nước, người dân cần có biện pháp tiêu thoát nước; cần xác định nguồn gốc của nước gây ngập úng để có giải pháp kịp thời; trong trường hợp đất nhiễm mặn thì có giải pháp chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, như trồng những cây có tính chịu mặn cao.

Mới đây ông Phạm Hữu Thủ cho biết thêm, qua phân tích mẫu đất, các cơ quan chuyên môn đã xác định vùng đất có cây trôm bị chết đã bị nhiễm mặn. Như vậy có thể khẳng định cây trôm bị chết là do bị úng nước và do đất bị nhiễm mặn. Có ý kiến cho rằng do nước tưới từ bãi xỉ của Nhiệt điện Vĩnh Tân thấm xuống làm úng nước và đất bị nhiễm mặn. Tuy nhiên để xác định chính xác nguyên nhân, các ngành chuyên môn đang đề nghị thuê một đơn vị tư vấn độc lập để làm chuyện này.

  T. NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trôm Vĩnh Tân chết do úng nước và đất nhiễm mặn?