Theo dõi trên

Trồng keo lai giâm hom rút ngắn thời gian canh tác

12/04/2017, 09:38

BT- Trồng cây keo lai bằng cách giâm hom được nhiều nông dân xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết) ưa chuộng và áp dụng. Đây cũng là cách trồng mang lại năng suất cao cho người dân...

                
Rừng keo lai giâm hom tại xã Thiện Nghiệp.

Xã Thiện Nghiệp có tổng diện tích rừng khoảng 3.000 ha, trong đó diện tích rừng trồng hơn 1.500 ha. Chủ yếu rừng trồng là keo lai giâm hom, chu kỳ khai thác từ 4 - 5 năm, mục đích thu gỗ nguyên liệu làm giấy, giúp người dân tăng thu nhập. Xuất phát từ thực tiễn, trước đây người dân trồng rừng ươm cây keo giống bằng hạt để trồng. Sau 7 đến 8 năm mới bắt đầu khai thác, nhưng hiệu quả không cao. Bên cạnh đó, keo ươm từ hạt có nhiều hạn chế như cây con bị chết nhiều, tốn nhiều chi phí trồng dặm. Để rút ngắn thời gian thu hoạch cũng như nâng cao sản lượng, vài hộ dân đến Trảng Bom (Đồng Nai) tìm giống ươm mới, trồng thử giống keo giâm hom, thấy hiệu quả cao. Hiện nay, hơn 80% các hộ trồng rừng chọn giống này. Với thời tiết thuận lợi có khả năng tăng trưởng tốt 70 - 80%, sau 4 năm đã bắt đầu khai thác được. Khi cây chưa phát triển tán lá nhiều, người nông dân có thể trồng xen canh một số cây ngắn ngày, lấy ngắn nuôi dài khá hiệu quả.

Theo ông Lê Nguyên Vũ (xã Thiện Nghiệp), tùy theo thời điểm giá giống keo giâm hom khác nhau. Trung bình mỗi cây giống giâm hom có giá từ  600 - 700 đồng. Mật độ trồng khá dày, có thể  trồng 2.800 - 3.300 cây trên mỗi ha. Chi phí xuống giống khoảng 4 triệu đồng/ha. Nhìn chung giá thành cây giống tương đối phù hợp. Thời gian thu hoạch rút ngắn, cây lớn nhanh, ít bệnh hại là những điểm mạnh của keo giâm hom.

Ông Trần Ngọc Hận - Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp  cho biết: Với đặc tính chịu hạn tốt, cây keo lá tràm có thể thích nghi với những nơi khô hạn ở Thiện Nghiệp. Thời gian canh tác 4 - 5  năm cho loại giâm hom, thương lái thu mua làm nguyên liệu giấy. Sau khi thu hoạch trừ chi phí, người trồng có thể lãi từ 20 - 35 triệu đồng. Nếu người trồng kéo dài thời gian canh tác 8 - 10 năm để bán gỗ, giá bán cao gấp 2 lần so với giá bán làm nguyên liệu giấy. Tại những vườn điều canh tác không hiệu quả, người dân cũng đã bắt đầu phá bỏ để trồng những gốc keo mới.

Có thể nói rằng, việc trồng cây keo lai giâm hom ở Thiện Nghiệp không chỉ phát huy hiệu quả kinh tế ở những khu vực khô hạn, địa hình đồi dốc, mà còn có ý nghĩa lớn về môi trường, gia tăng độ che phủ rừng. 

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng keo lai giâm hom rút ngắn thời gian canh tác