Theo dõi trên

Trong khó khăn, nông thôn mới vẫn khởi sắc

27/10/2021, 06:48

BT- Đại dịch Covid-19 đã gây xáo trộn nặng nề đến mọi mặt đời sống xã hội, quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh cũng khó tránh khỏi ảnh hưởng, tuy nhiên với sự nỗ lực thích ứng đã đạt được những kết quả nhất định.

Phát triển sản xuất tăng thu nhập cho nông dân.

Linh hoạt thích ứng dịch bệnh

Năm nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân nhất là vùng nông thôn. Dù vậy, các nội dung xây dựng NTM được ban, ngành, địa phương chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM linh hoạt cho phù hợp với tình hình thực tế.

Từ đầu năm đến nay Ban Dân vận Tỉnh ủy đã phối hợp, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung chương trình xây dựng NTM. Cụ thể, Mặt trận TQVN các cấp trong 9 tháng đã phối hợp tổ chức 278 đợt tuyên truyền cho trên 24.820 lượt cán bộ, người dân tham dự. Cũng thông qua tuyên truyền, tình hình, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân được nắm bắt kịp thời. Những người dân gặp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã được mặt trận cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ, huy động người dân và nhiều nguồn lực xã hội cùng chung tay góp sức. Đã có trên 318.900 phần quà, 867 suất học bổng, 116 chiếc xe đạp trao cho học sinh nghèo, 55 căn nhà tình thương được xây mới và sửa chữa… góp phần thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, nhất là các địa phương xây dựng NTM. Hội Phụ nữ các cấp cũng xác định xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác hội bằng nhiều việc làm thiết thực: Lắp đặt camera an ninh, ánh sáng an ninh trên các tuyến đường dài 7.346 m với 42 bóng điện năng lượng mặt trời, 16 ống bi chứa vỏ chai và bao bì đựng thuốc bảo vệ thực vật, trồng 121 cây xanh, bê tông hóa 1 tuyến đường dân cư… Từ những nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp mà 65/93 xã và huyện Phú Quý đạt chuẩn NTM vẫn tiếp tục giữ vững thành quả, nâng chất xây dựng NTM. Sức sống NTM không ngẫu nhiên đơm hoa kết trái, trong gian khó thành quả thu về càng ý nghĩa hơn. Trong năm nay, Bình Thuận có thêm huyện Đức Linh được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện đạt chuẩn NTM, còn thành phố Phan Thiết đang hoàn thiện hồ sơ trình Trung ương.

Tái cơ cấu nông nghiệp gắn với NTM

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thời gian qua, các địa phương trong toàn tỉnh tiếp tục cụ thể hóa thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM theo Quyết định số 939/QĐ-UBND ngày 11/4/2018 của UBND tỉnh. Trong đó, quan tâm ứng dụng khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa vào các khâu sản xuất và tổ chức liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm theo hướng liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ gia đình với doanh nghiệp tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, phát triển bền vững. Toàn tỉnh đã chuyển đổi trên 8.184 ha đất lúa kém hiệu quả sang trồng các cây ngắn ngày phát huy hiệu quả sử dụng đất và tiết kiệm nước tưới. Chương trình xã hội hóa giống lúa toàn tỉnh thực hiện trong 2 vụ đông xuân, hè thu ở huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc với diện tích 2.590 ha. Đối với cây thanh long, toàn tỉnh hiện có trên 29.700 ha, sản lượng thu hoạch 407.200 tấn các địa phương tập trung phát triển các mô hình liên kết sản xuất, sản xuất thanh long an toàn (VietGap), GlobalGAP…

Tại thành phố Phan Thiết có 4 xã đạt chuẩn NTM gồm Thiện Nghiệp, Phong Nẫm, Tiến Lợi, Tiến Thành. Thành phố xác định phát triển kinh tế là đòn bẩy để xây dựng các tiêu chí còn lại, ở các xã đã thực hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, đặc biệt là nông nghiệp. Nông dân áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất giúp giảm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế. Điển hình, ở xã Thiện Nghiệp ngoài mô hình trồng chuối già lùn cho hiệu quả kinh tế, gần đây nông dân thử nghiệm trồng trôm ứng dụng công nghệ cao; một số cây trồng mới thử nghiệm thành công như: mãng cầu ta, táo hồng, măng tây ứng dụng công nghệ cao trên vùng đất cát Tiến Thành; trồng nho ghép nhiệt đới ở Phong Nẫm... Hiện 6 HTX trên địa bàn cũng phát huy tốt vai trò hình thành các mô hình liên kết sản xuất, tổ chức các khâu dịch vụ đáp ứng nhu cầu của nhân dân giúp nông dân tăng thu nhập. Thu nhập bình quân của người dân thành phố năm 2020 là 47,36 triệu đồng/người/năm. Theo ông Lê Văn Chơn – Phó Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết cho biết: “Mục tiêu thành phố đến năm 2025 có 2/4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thu nhập bình quân đạt 82 triệu đồng/người/năm, cơ bản xóa nghèo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng tái nghèo và cải thiện rõ rệt mức sống người dân nông thôn của thành phố”.

Theo Ban Chỉ đạo NTM tỉnh, năm 2021 có 4 huyện đăng ký phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM là Bắc Bình (xã Bình An), Tánh Linh (xã Gia An), Hàm Thuận Nam (xã Hàm Thạnh), Hàm Thuận Bắc (xã Thuận Hòa). Các địa phương vận dụng linh hoạt các hình thức để thực hiện xây dựng NTM trong điều kiện dịch bệnh, hiện nay các huyện đang hoàn thiện hồ sơ đánh giá các tiêu chí.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trong khó khăn, nông thôn mới vẫn khởi sắc