Theo dõi trên

Trồng tỏi năng suất cao ở Thiện Nghiệp

19/12/2018, 09:11

BT- Với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm nông nghiệp, mới đây, Trạm Khuyến nông TP. Phan Thiết phối hợp với Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp đã xuống giống thử nghiệm mô hình tỏi năng suất cao tại địa bàn xã. Qua nửa tháng triển khai, cây tỏi bước đầu tỏ ra phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu tại Thiện Nghiệp, cây phát triển xanh tốt, ít sâu bệnh. 

Sau khi tham khảo mô hình trồng tỏi năng suất cao trên địa bàn một số tỉnh, thành có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tương tự, vào giữa tháng 11 vừa qua, Trạm Khuyến nông TP. Phan Thiết phối hợp với Hội Nông dân xã Thiện Nghiệp đã chọn 2 hộ tham gia trình diễn mô hình trồng tỏi tại địa phương. Là một trong 2 hộ được lựa chọn thực hiện, ngay những ngày đầu khi tiếp cận mô hình, ông Nguyễn Văn Bích (thôn Thiện Hòa, xã Thiện Nghiệp) hết sức tâm đắc mô hình này. Bởi, trước nay tại địa phương chưa có hộ nông dân nào triển khai giống cây gia vị này. Thứ hai, sau khi được các cán bộ Trạm Khuyến nông TP. Phan Thiết hướng dẫn, ông Bích cảm thấy điều kiện sản xuất của gia đình phù hợp với mô hình trình diễn tỏi năng suất cao. Sau khi thực hiện việc làm đất, khử trùng và bón lót, ông Nguyễn Văn Bích được Trạm Khuyến nông TP. Phan Thiết giao hơn 50 kg tỏi giống Phan Rang. Đây là giống tỏi có vỏ lụa màu trắng, tép nhỏ, củ mùi rất thơm, vị cay nồng. Bước đầu tiên, ông Bích tách các củ tỏi ra thành từng tép ngâm vào dung dịch thuốc kích thích ra rễ. Sau đó, tỏi giống được xả lại bằng nước sạch, ủ qua đêm rồi mới xuống giống. Sau nửa tháng xuống giống, đến nay tỏi đã phát triển được gần một gang tay. Cây lá phát triển xanh tốt. Riêng phần củ, rễ đã phát triển đều và bắt đầu cho những tép con. “Hiện tại, gia đình tôi đang chia diện tích trồng tỏi ra làm 2 khu. Ngoài 400 m² cây tỏi 15 ngày tuổi thì vừa qua tôi mới xuống giống thêm hơn 20 kg tỏi trên khu đất có diện tích 300 m². Khu vực tỏi mới xuống giống được 3 ngày, các củ cũng đã bắt đầu nhú mầm” - ông Bích cho biết thêm.

So với một số cây trồng khác thì cây tỏi không tốn nhiều công chăm sóc, ít sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Trong đó, phân bón chủ yếu sử dụng để bón lót trước khi xuống giống. Còn thuốc bảo vệ thực vật chỉ sử dụng hạn chế để ngăn ngừa sâu bệnh hại lá. Một kỹ thuật đáng chú ý khi trồng tỏi đó là người trồng phải chia khu đất thành từng luống cao, từ 5 - 10cm để tăng khả năng thoát nước. Theo dự kiến, cây tỏi nếu phát triển tốt thì sau thời gian 4 - 5 tháng sẽ cho thu hoạch. Khi lá và thân cây bắt đầu khô, chuyển sang màu vàng, đường kính củ đạt 3,5 - 4cm là đã đến tuổi cho thành phẩm. Thông thường, quá trình thu hoạch chia làm 3 - 4 đợt, mỗi đợt cách nhau 7-10 ngày. Đối với giống tỏi Phan Rang mà bà con nông dân xã Thiện Nghiệp đang trồng thì năng suất trung bình mỗi ha có thể thu hoạch được 5,5 - 6,5 tấn.

Qua thời gian triển khai, bước đầu bà con nông dân xã Thiện Nghiệp đã cơ bản nắm bắt được kỹ thuật canh tác cây tỏi, giống cây còn khá mới mẻ ở địa phương. Điều này được thể hiện qua việc tỷ lệ tép tỏi nảy mầm đạt cao, gần như tuyệt đối; các tép sau khi xuống giống đều phát triển xanh tốt. Điều quan tâm hiện nay của bà con đó chính là thị trường đầu ra cho cây tỏi. Bởi các đơn vị phối hợp triển khai mô hình trồng tỏi năng suất cao chỉ hướng dẫn, hỗ trợ về giống, kỹ thuật, riêng về khâu tiêu thụ thì người nông dân phải chủ động tìm kiếm.

Hạnh Khiết



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng tỏi năng suất cao ở Thiện Nghiệp