Theo dõi trên

Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né: Dự án đầu tư hạ tầng du lịch kết hợp chỉnh trang đô thị

18/07/2017, 09:44

BT- Cách đây hơn 7 năm (tháng 3/2010), UBND tỉnh đã ra quyết định về việc phê duyệt quy hoạch phân khu khu vực Hàm Tiến thuộc TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Cùng với đó xác định mục tiêu cụ thể hóa các định hướng phát triển không gian của đồ án quy hoạch chung xây dựng TP. Phan Thiết đến năm 2025 thì khu vực Hàm Tiến - Mũi Né được quy hoạch là Trung tâm Dịch vụ du lịch và Quảng trường Biển. Định hướng này cũng phù hợp quyết định của Chính phủ về phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác định TP. Phan Thiết là đô thị du lịch, còn Hàm Tiến - Mũi Né là khu du lịch cấp quốc gia.

                
Quy hoạch chi tiết dự án Trung tâm Dịch vụ    du lịch Hàm Tiến - Mũi Né.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Bình Thuận năm 2015, địa phương có kêu gọi các nhà đầu tư tham gia vào dự án Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né trên địa bàn TP. Phan Thiết. Được biết, Công ty CP Tư vấn Thương mại Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân là đơn vị đăng ký đầu tư và sau thời gian nghiên cứu quy hoạch, đến giữa tháng 4/2017 UBND tỉnh ban hành quyết định chấp thuận cho thực hiện dự án. Đồng thời tiếp đó không lâu, UBND tỉnh cũng ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận…

Theo quy mô dự án thì Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né có diện tích đất sử dụng là 198 ha, với tổng mức đầu tư theo quy hoạch lên đến hơn 9.830 tỷ đồng. Trong toàn khu vực dự án hiện có diện tích đất trống chưa sử dụng chiếm trên 60% (khoảng 120 ha), còn lại khoảng 78 ha thuộc dự án giải tỏa hai bên đường ĐT 706B, dự kiến sẽ chuyển giao cho dự án thực hiện theo quy hoạch được duyệt… Như vậy qua quy hoạch có thể thấy, Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né là loại hình dự án đầu tư hạ tầng du lịch kết hợp chỉnh trang đô thị nên cần có phương án sử dụng đất hợp lý và hiệu quả.

Về vấn đề này, vừa qua UBND tỉnh đã có văn bản gởi Bộ Tài nguyên - Môi trường báo cáo bổ sung một số nội dung liên quan đến cơ sở pháp lý và mục tiêu sử dụng đất của dự án Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né. Đối với phương án giải phóng mặt bằng, dự án tập trung giải tỏa phần dân cư khu vực Quảng trường Biển, giữ nguyên phần dân cư còn lại dọc đường Nguyễn Đình Chiểu (phía Đông và phía Tây Quảng trường Biển). Ngoài ra cũng giữ nguyên khu vực bên trong khu dân cư khu phố 1 - phường Hàm Tiến, còn các hộ rải rác bên trong sẽ được giải tỏa, sắp xếp lại nhằm hình thành các khu phố tham gia vào hoạt động dịch vụ du lịch như phố ẩm thực, chợ đêm… Phương án quy hoạch, giải phóng mặt bằng đã được công khai lấy ý kiến người dân trong vùng dự án và nhận được sự đồng tình ủng hộ rất cao từ phía người dân. Đồng thời với quy hoạch được duyệt, trong tổng diện tích quy mô dự án 198 ha thì phần đất có tính chất công trình hạ tầng dùng chung cũng chiếm hơn 52% (khoảng gần 104 ha). Vì vậy đây là điều kiện khá thuận lợi để xúc tiến giải phóng mặt bằng, triển khai dự án nếu Nhà nước có cơ chế thích hợp.

Thế nên để Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né sớm khởi động, UBND tỉnh đề nghị Bộ Tài nguyên - Môi trường cho phép địa phương thực hiện việc thu hồi đất theo Luật Đất đai năm 2013. Qua đó tiến hành giao cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, toàn bộ chi phí bồi thường và hỗ trợ người dân bị thu hồi đất sẽ do đơn vị đầu tư chi trả…                          

Đình Quốc



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Dịch vụ du lịch Hàm Tiến - Mũi Né: Dự án đầu tư hạ tầng du lịch kết hợp chỉnh trang đô thị