Theo dõi trên

Trung tâm kiểm định Xây dựng Bình Thuận: 10 năm nhìn lại

19/05/2016, 17:40

BTO- Trung tâm kiểm định xây dựng được coi là đơn vị “gác cổng” chất lượng công trình, với vai trò chủ lực của Ngành xây dựng.

                
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng (bìa    trái) thăm Trung tâm kiểm định Bình Thuận

Thành lập năm 2006 trên cơ sở chia tách từ Trung tâm Quản lý dự án theo Quyết định số 1282/UBND của UBND tỉnh Bình Thuận. Trung tâm kiểm định là đơn vị sự nghiệp kinh tế độc lập có thu, có đầy đủ tư cách pháp nhân, trực thuộc Sở Xây dựng. Chức năng của Trung tâm là giúp Sở Xây dựng thực hiện quản lý về chất lượng sản phẩm vật liệu và công trình xây dựng trên các lĩnh vực dân dụng công nghiệp, giao thông và thủy lợi. Nhiệm vụ cụ thể của Trung tâm là: Kiểm tra an toàn chịu lực công trình xây dựng; Giám định tư pháp xây dựng; Thí nghiệm, kiểm định chất lượng vật liệu và công trình xây dựng; Thẩm tra thiết kế - dự toán công trình và thực hiện các công tác tư vấn trong hoạt động xây dựng như: giám sát thi công xây dựng, tư vấn đấu thầu, quản lý dự án, v..v.

                              
Khen thưởng cán bộ nhên viên Trung tâm kiểm    định
   
Cán bộ Trung tâm kiểm định Bình Thuận

Ra đời trong hoàn cảnh kinh tế tỉnh nhà còn nhiều khó khăn, tốc độ phát triển trong ngành xây dựng còn chậm, kinh phí dành cho lĩnh vực xây dựng còn hạn hẹp, trụ sở làm việc của Trung tâm chưa có dẫn đến khó khăn chồng chất. Lúc mới thành lập, toàn trung tâm chỉ có 17 cán bộ viên chức, quá ít so với chức năng và nhiệm vụ của Trung tâm, mặt khác khi chia tách sang Trung tâm Kiểm định xây dựng, một số viên chức còn bỡ ngỡ với công việc nên ít nhiều cũng giảm nhịp độ của sự phát triển.

Trong khó khăn bộn bề từ nguồn tài chính, cơ sở vật chất cho đến nguồn nhân lực nhưng bằng tất cả tâm huyết và kinh nghiệm của ban lãnh đạo, sự đoàn kết và biết chia sẻ cùng nhau trong công việc Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm. Điều này đã tạo niềm tin đối với Sở Xây dựng, năm 2010 UBND tỉnh đầu tư xây dựng Trụ sở mới 4 tầng với diện tích sàn sử dụng là 1.200 m2 tại đường Từ Văn Tư nối dài, nay là số 347 Võ Văn Kiệt.

Để phát triển đơn vị mạnh về chiều sâu, ổn định lâu dài, được sự giúp đỡ của Sở Xây dựng, UBND tỉnh, lãnh đạo đơn vị đã liên hệ Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư mua thiết bị, máy móc thí nghiệm. Đơn vị đã được Bộ Xây dựng đầu tư gần 1 tỷ đồng (năm 2009) và Thủ tướng Chính phủ đầu tư gần 5 tỷ đồng (năm 2011).

Song song với việc kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc thì vấn đề nhân sự được Trung tâm đặt lên hàng đầu. Đây là yếu tố quan trọng và có phần quyết định đến sự phát triển của trung tâm. Từ chỗ chỉ 17 cán bộ CNVC đến nay đơn vị có 38 công chức, viên chức và người lao động.  Trong số gần 40 CB viên chức đa phần là những kỹ sư chuyên ngành, kiến trúc sư, họ đã phát huy tất cả những tố chất từ trình độ chuyên môn, sức trẻ và niềm đam mê nghề nghiệp để đem lại thành công chung cho đơn vị. Trung tâm luôn coi trọng công tác đào tạo và đào tạo lại lực lượng cán bộ viên chức của mình. Trong 10 năm đã đào tạo được 1 thạc sĩ, hàng chục kỹ sư xây dựng, cử nhân kinh tế (Văn bằng 2) và trên 50 viên chức được học thêm chứng chỉ hành nghề…

                
Cán bộ Trung tâm kiểm định đang làm nhiệm    vụ

Song song với công tác chuyên môn, công tác đoàn thể ở Trung tâm xây dựng cũng được quan tâm đầu tư, Trung tâm đã xây dựng các sân chơi thể thao ngay trong khuôn viên đơn vị và tổ chức hội thao truyền thống hàng năm với các môn thi bóng bàn, cầu lông. Hàng năm, trung tâm cũng tổ chức các đợt kiểm tra sức khỏe cho cán bộ nhân nhân viên, tổ chức sân chơi cho con em của viên chức đơn vị vào các dịp rằm trung thu, ngày quốc tế thiếu nhi…

Trong những năm qua, Trung tâm kiểm định xây dựng Bình Thuận đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình, thực sự là cánh tay nối dài giúp Sở Xây dựng quản lý chất lượng các công trình xây dựng. Trung tâm đã thực hiện công tác thí nghiệm, kiểm định, giám định và cấp giấy chứng nhận cho hàng trăm công trình xây dựng giúp cho chủ đầu tư yên tâm trong việc quản lý chất lượng công trình. Điểm nổi bật của Trung tâm kiểm định xây dựng Bình Thuận chính là công tác thí nghiệm, kiểm định chất lượng vật liệu và công trình xây dựng. Phòng thí nghiệm trực thuộc Trung tâm đã được ngân sách tỉnh và trung ương đầu tư gần 10 tỷ đồng mua sắm những trang bị hiện đại, tiên tiến nhất đủ sức thực hiện nhiều phép thử làm cơ sở cho việc kiểm định chất lượng công trình và phục vụ công tác giám định tư pháp mỗi khi có tranh chấp liên quan đến chất lượng công trình. Đây là nét đặc biệt nổi trội, một ưu thế lớn của Trung tâm trong giai đoạn hiện nay. Trên thực tế đơn vị đã đưa các thiết bị máy móc này để thực hiện kiểm tra chất lượng hàng chục công trình xây dựng trên toàn tỉnh, đưa ra kết quả khách quan và chính xác trong công việc Kiểm định và Giám định tư pháp

Nói đến những thành quả nổi bật của Trung tâm kiểm định xây dựng Bình Thuận hôm nay, chúng ta không thể không nhắc đến sự chống thất thoát trong các công trình có nguồn vốn từ ngân sách. Từ năm 2013, Sở Xây dựng đã giao thêm nhiệm vụ cho Trung tâm làm thẩm tra thiết kế, dự toán các công trình xây dựng nhằm kiểm tra chặt chẽ việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các định mức, đơn giá hiện hành. Từ năm  2013 đến nay Trung tâm đã thẩm tra hàng trăm hồ sơ thiết kế. Mỗi năm chi phí đầu tư công trình đã giảm được hàng trăm tỷ đồng so với dự toán thiết kế ban đầu. Các vấn đề như Thiết kế áp dụng không đúng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, giải pháp thiết kế chưa bảo đảm tiết kiệm chi phí; tính toán sai khối lượng so với bản vẽ thiết kế; tính các khoản chi phí khác không đúng quy định…đều bị “thổi còi”.

Từ chỗ doanh thu năm 2006 là 661,2 triệu đồng, lợi nhuận 115 triệu đồng, thuế nộp Ngân sách 85,2 triệu đồng, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/1 người thì đến cuối năm 2015 doanh thu đạt 5.973 triệu đồng, lợi nhuận đạt 525,7 triệu đồng, thuế nộp ngân sách 620 triệu đồng, tiền lương bình quân của viên chức đạt 8,5 triệu đồng.

 Với những gì đã làm được, Trung tâm kiểm định xây dựng Bình Thuận nhiều năm liền nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, bằng khen và cờ của Liên đoàn lao động tỉnh, Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Viện Nam. Năm 2012 vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, hai cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng ba. Theo kế hoạch, năm 2016 Trung tâm được xét đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng ba. Trong tổng kết 4 năm cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chi bộ Trung tâm kiểm định xây dựng là một trong 26 tập thể nhận được giấy khen của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh.

Bình Thuận đang trên đà phát triển, nhiều dự án, công trình đã, đang và sẽ thi công. Với chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của mình, Trung tâm kiểm định sẽ tiếp tục giữ vững uy tín để làm yên lòng các chủ đầu tư, để xứng đáng với những danh xưng đẹp mà trong giới xây dựng dành tặng, đó là người gác cổng an toàn, là “bác sĩ đa khoa” giỏi trong chẩn đoán và kê đơn cho các công trình xây dựng.

Ngọc Tỵ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm kiểm định Xây dựng Bình Thuận: 10 năm nhìn lại