Theo dõi trên

Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân: Tiếp tục giám sát môi trường 

23/11/2018, 11:38 - Lượt đọc: 39

BT- Nhiều hộ dân có đất sản xuất ở phía Tây khu chứa bãi xỉ than của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân (Tuy Phong) phản ánh đến cơ quan chức năng là khu vực này bị ngập úng, cây chết, nước giếng nhiễm mặn… Trước tình trạng trên, Viện Tài nguyên và Môi trường đã báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cây chết, nước giếng nhiễm mặn tại khu vực xung quanh bãi xỉ.

Về nguyên nhân nhiễm mặn khu vực xung quanh bãi xỉ, kết quả đo địa vật lý và kết quả khảo sát, phân tích các mẫu nước ngầm, đã xác định nước ngầm bị lợ với hàm lượng clorua từ 250 đến 721 mg/l. Kết quả phân tích cho thấy có sự suy giảm rõ rệt nồng độ clorua trong nước ngầm từ khu vực cách bãi xỉ 37m ra xung quanh, càng xa bãi xỉ thì nồng độ clorua càng thấp dần. Tuy nhiên, mức độ nhiễm mặn ở xung quanh bãi xỉ không cao với hàm lượng clorua trong các mẫu nước ngầm dao động từ 250 đến 721mg/l, thuộc dạng lợ. Về nguyên nhân dẫn đến cây chết  là do mưa nhiều, tiêu thoát nước kém, chưa có kênh thoát lũ ngoại lai ở phía Bắc bãi xỉ, sự hình thành bãi xỉ đã làm thay đổi địa hình tự nhiên. Như vậy, việc hình thành bãi xỉ than nhưng chưa có kênh thoát lũ là một trong những nguyên nhân gây ra ngập úng.

Để hạn chế ngập úng tại khu vực, Tổng công ty phát điện 3, đã thi công kênh thoát lũ phía Bắc bãi xỉ từ tháng 1/2018. Để ổn định cuộc sống người dân tại khu vực này, về lâu dài UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương cho Tổng công ty phát điện 3, thực hiện dự án điện mặt trời tại phía Tây bãi xỉ. Đồng thời yêu cầu Tổng công ty phát điện 3, là đơn vị chủ đầu tư khẩn trương bồi thường giải tỏa, giải phóng mặt bằng của dự án. Bên cạnh đó, UBND tỉnh còn chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường giám sát về môi trường tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân.

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân: Tiếp tục giám sát môi trường