Theo dõi trên

Tuy Phong: Chủ động nguồn nước cho mùa khô

15/03/2018, 10:07

BT- Thời tiết ở Tuy Phong đang nắng nóng khá gay gắt, trong khi đó sản xuất nông nghiệp ở Tuy Phong chủ yếu là cây lúa nước, đồng thời huyện còn 80 ha nho, 497 ha trôm, 323 ha thanh long và các loại cây ngắn ngày cần nhiều nước tưới.

Theo nhận định, việc cung cấp nước tưới tiêu không khó khăn như các năm trước, nhưng huyện xác định vẫn phải tiết kiệm nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Vì vậy, trước đó đã rà soát đánh giá trữ lượng nước ở các hồ chứa để điều tiết tưới phù hợp, mục tiêu là chủ động tưới cho các diện tích cây trồng, đồng thời chủ động tiết kiệm nước để chống hạn cuối mùa khô. Lợi thế của huyện Tuy Phong là được hưởng lợi từ 3 công trình thủy lợi lớn như hồ Sông Lòng Sông, hồ Đá Bạc, hồ Phan Dũng và nhiều công trình thủy lợi nhỏ nằm xen trong vùng sản xuất được tích tụ lượng nước khá lớn trong mùa mưa năm trước.

Nếu ở vụ mùa năm trước, nguồn nước cung cấp đảm bảo cho 3 vụ lúa với diện tích gieo trồng 6.600 ha nên năng suất trên 6 tấn/ha, sản lượng 39.772 tấn, đạt 113,89% kế hoạch, thì năm nay 3 vụ lúa cũng chừng đó diện tích vẫn có khả năng đảm bảo nước tưới. Hiện nay, vụ đông - xuân 2017 - 2018 (gieo trồng 2.200 ha) đang giai đoạn đón đòng, phát triển tốt. Dự kiến, ngay sau khi kết thúc vụ đông xuân, các địa phương, các hợp tác xã sẽ triển khai nhiều giải pháp như sửa chữa, nạo vét để bảo đảm dòng chảy ổn định trên các hệ thống kênh tưới; xây dựng lịch tưới cụ thể cho từng khu vực sản xuất và thực hiện gieo trồng đúng thời vụ để tiện cho việc tưới và tiết kiệm nước. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền người dân sử dụng nước tiết kiệm để đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất. Những diện tích đất không đảm bảo nguồn nước, khuyến cáo người dân chuyển đổi sang cây trồng khác cần ít nước tưới, tránh thiệt hại do khô hạn.

Với địa hình đồng bằng, đồi núi và ven biển, thường xuyên chịu tác động của biến đổi khí hậu, gây nên hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân trong huyện. Do đó, ngoài các giải pháp chống hạn trước mắt trong mùa khô năm nay, Tuy Phong cũng có phương án “dài hơi” hơn để ứng phó với biển đổi khí hậu, trong đó đã triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp trên lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nhất là xây dựng cơ cấu cây trồng, mùa vụ hợp lý, vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa hài hòa với điều kiện tài nguyên nước, khả năng thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng…

MINH CHIẾN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Chủ động nguồn nước cho mùa khô