Theo dõi trên

Tuy Phong: Khai thác nguồn thu, xử lý nợ thuế

19/10/2020, 08:44 - Lượt đọc: 12

BT- Tập trung khai thác tốt các nguồn thu bù đắp các khoản hụt thu do tác động của dịch Covid- 19 là giải pháp vượt qua khó khăn, tăng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện Tuy Phong. 

Những khó khăn

Là địa phương nhiều năm liền vượt thu ngân sách, tuy nhiên 9 tháng năm 2020, thu ngân sách nhà nước (NSNN) huyện giảm 24,4% so cùng kỳ năm 2019 do tác động bởi dịch Covid-19 và Nghị định 100 của Chính phủ. Thấy rõ nhất qua tình hình sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân giảm sút, chủ yếu là các cơ sở kinh doanh tập trung tại khu du lịch Cổ Thạch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, khách sạn, nhà nghỉ, dịch vụ karaoke, các cơ sở kinh doanh tập trung đông người… Điều này đã ảnh hưởng đến nguồn thu ngoài quốc doanh của huyện, khối cá nhân kinh doanh số thu 9 tháng chỉ đạt 10,1 tỷ đồng trong tổng số 92 tỷ đồng thu ngoài quốc doanh 9 tháng qua; dự báo của Chi cục Thuế khu vực Bắc Bình – Tuy Phong, nguồn thu từ các cá nhân kinh doanh hụt thu trên 2,4 tỷ đồng. Còn lại khối doanh nghiệp thu đạt trên 81,8 tỷ đồng chủ yếu là các doanh nghiệp lớn do Cục Thuế quản lý thu được đánh giá cũng không mấy khả quan hơn, dự báo sẽ hụt thu 7,6 tỷ đồng trong năm nay.

Sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân gặp khó khăn do dịch Covid-19 (sản xuất tôm giống ở xã Chí Công).

Mặt khác, tác động dịch Covid -19, hoạt động giao dịch bất động sản trầm lắng, số thu tiền đất cũng giảm đáng kể. Công tác tổ chức bán đấu giá đất còn chậm, sức mua thấp dẫn đến thu tiền sử dụng đất và thu lệ phí trước bạ đạt thấp. Đến cuối tháng 9, huyện Tuy Phong mới chỉ thu được 24,8 tỷ đồng, đạt 49,7% dự toán năm. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ cũng ban hành Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho các hộ, tổ chức, cá nhân; các chính sách miễn, giảm thuế, chính sách khoanh nợ thuế. Cuối tháng 8, toàn huyện có 56 tổ chức cá nhân có văn bản đề nghị gia hạn nợ thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ với số tiền trên 4 tỷ đồng.  

Giải pháp

Cùng với ảnh hưởng của dịch Covid -19 làm giảm sút nguồn thu, tình hình xử lý nợ thuế cũng gặp nhiều khó khăn. Tổng số nợ thuế đến cuối tháng 8 là 38,4 tỷ đồng thì số nợ khó thu là 30 tỷ đồng. Theo đánh giá của ông Tạ Văn Lâm – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Bắc Bình - Tuy Phong, mặc dù công tác xử lý nợ thuế được đôn đốc nhưng ảnh hưởng của dịch Covid -19, tình hình hạn hán từ đầu năm các doanh nghiệp gặp khó khăn; một số doanh nghiệp trước đây không có tình trạng nợ thuế nhưng nay cũng phát sinh nợ. Bên cạnh đó, số nợ thuế thu hồi ngay của các tổ chức, cá nhân đến cuối tháng 8 còn rất lớn 8.372 tỷ đồng. Vì vậy, chi cục tổng hợp, phân loại nợ thuế hàng tháng đôn đốc thu nợ thuế, mời các trường hợp nợ thuế lên làm việc; xây dựng hồ sơ xử lý nợ thuế, tổ chức cưỡng chế nợ thuế đối với khoản nợ trên 90 ngày…”.

Năm 2020, huyện Tuy Phong được giao chỉ tiêu thu NSNN đạt 263 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực ngoài quốc doanh là 150 tỷ đồng, tiền sử dụng đất là 50 tỷ đồng. Theo dự toán pháp lệnh tỉnh giao, 3 tháng còn lại phải thu 102,083 tỷ đồng, bình quân mỗi tháng phải thu 34 tỷ đồng là cao so với số thu bình quân 9 tháng của năm 2020. Nhiệm vụ còn rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn ngành thuế, sự chỉ đạo quyết liệt của địa phương. Cũng theo ông Lâm cho biết thêm, Chi cục Thuế sẽ chủ động các khoản thu phát sinh và khai thác nguồn thu, chống thất thu đó là khai thác nguồn thu từ các dự án xây dựng cơ bản trong và ngoài huyện. 9 tháng qua, đã thu trên 9 tỷ đồng từ các dự án xây dựng vãng lai này bù đắp hụt thu. Đồng thời, tăng cường kiểm tra đối với các doanh nghiệp rủi ro trong việc kê khai thuế, hộ phát sinh, hộ nghỉ kinh doanh, giải quyết dứt điểm đơn đề nghị miễn, giảm thuế, khiếu nại về thuế… 

    
    Trong tháng 9, huyện Tuy   Phong thu ngân sách hơn 60,4 tỷ đồng, lũy kế 9 tháng tổng thu ngân sách   huyện đạt 160,9 tỷ đồng so với dự toán pháp lệnh UBND tỉnh giao và UBND   huyện giao đạt 61,2%. Có 4/13 loại thu đạt trên 75% dự toán UBND tỉnh   giao là thuế sử dụng đất nông nghiệp, thu tiền thuê đất, thu từ quỹ đất   công ích. Có 7/10 xã, thị trấn thu đạt trên 75% dự toán năm, 2 địa   phương đã hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN năm 2020 là Bình Thạnh và xã   Phước Thể.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Khai thác nguồn thu, xử lý nợ thuế