Theo dõi trên

Tuy Phong: Nhiều cây xăng không phép vẫn ngang nhiên hoạt động

07/08/2017, 08:24

BT- Mặc dù chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh, nhưng nhiều cửa hàng xăng dầu đóng trên địa bàn huyện Tuy Phong vẫn ngang nhiên hoạt động nhiều năm nay…

                
      
   Cây xăng ở địa chỉ này đã có quyết định    tháo dỡ của UBND tỉnh nhưng vẫn hoạt động nhiều năm nay.

Lén lút hay công khai?

Theo phản ánh của người dân, hiện nay trên địa bàn Tuy Phong có 4 cây xăng đều thuộc DNTN xăng dầu Đại Hòa, đang kinh doanh hoàn toàn trái phép nhiều năm nay, gây bức xúc trong dư luận. Theo tìm hiểu của chúng tôi, 2 cây xăng Đại Hòa ở địa chỉ số 2 – Hải Thượng Lãn Ông – KP4 – thị trấn Liên Hương và xóm 7 – xã Vĩnh Tân đã bị xử phạt hành chính với mức phạt tổng cộng 122 triệu đồng và UBND tỉnh đã có Quyết định số 2140/QĐ-XPHC ngày 29/10/2012 yêu cầu tháo dỡ cửa hàng. Theo quyết định xử phạt, 2 cây xăng này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và địa điểm của cửa hàng không phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, cửa hàng sử dụng phương tiện đo xăng dầu không có giấy chứng nhận kiểm định, dấu và tem kiểm định theo quy định. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua, 2 cây xăng vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp lệnh cấm của ngành chức năng. Riêng 2 điểm bán lẻ dầu ở xã Phước Thể và xã Bình Thạnh, thì doanh nghiệp này hoạt động theo mùa. Vào mùa cá nam, mùa các tàu thuyền ăn nên làm ra thì các cột dầu ở 2 điểm này cũng theo đó hoạt động theo cung cầu. Do đó, khi chúng tôi đặt vấn đề này với các ngành chức năng thì họ đều lắc đầu “chịu thua”, không thể kiểm tra được vì doanh nghiệp hoạt động lén lút và bán từng can dầu theo đơn đặt hàng, rất khó phát hiện và xử lý !?

Trao đổi về việc 2 cây xăng đã có quyết định tháo dỡ, ông Ngô Minh Hùng – Phó Giám đốc Sở Công Thương giải thích: “Các cây xăng này đã hình thành và hoạt động khá lâu. Do đó khi đưa vào đề án quy hoạch của UBND tỉnh phát triển hệ thống kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, xét đến năm 2025, thì các điểm này không đủ điều kiện…”. Đại diện Phòng Quản lý thương mại – Sở Công Thương cho biết thêm: “Doanh nghiệp này đã nhiều lần gửi đơn trình Sở Công Thương xem xét, đề nghị đưa 2 cây xăng này vào quy hoạch. Đến tháng 9/2016 thì UBND tỉnh mới đồng ý chủ trương cho bổ sung cây xăng ở địa chỉ Hải Thượng Lãn Ông vào danh mục cửa hàng phù hợp với quy hoạch. Hiện nay, doanh nghiệp đang hoàn thiện các thủ tục, mở rộng diện tích cũng như đảm bảo các điều kiện về kinh doanh xăng dầu theo quy định. Sau đó, Sở Công Thương sẽ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Riêng cây xăng ở địa chỉ Vĩnh Tân là hoàn toàn không thể đưa vào quy hoạch”. Vậy tại sao những cây xăng này vẫn đang hoạt động dù các thủ tục chưa xong và đã có quyết định tháo dỡ? phóng viên hỏi. Vị này khẳng định: “Việc doanh nghiệp chưa hoàn thiện thủ tục, giấy tờ đã kinh doanh là trái quy định pháp luật. Có lẽ họ chỉ hoạt động lén lút. Khi đội kiểm tra liên ngành đến làm việc họ lại đóng cửa, nên rất khó xử lý!”.  

                
      
   Cửa hàng xăng dầu Lâm Vĩnh Hòa đã đi vào    hoạt động vài tháng nay dù chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh    doanh.

Phép vua có thua lệ làng?

Theo ghi nhận của phóng viên vào những ngày giữa tháng 7, cây xăng ở địa chỉ Hải Thượng Lãn Ông vẫn hoạt động khá nhộn nhịp vì nằm gần khu dân cư, lại sát vách Trường THCS Lê Văn Tám. Khi chúng tôi lo ngại việc cây xăng nằm sát trường học không an toàn công tác phòng cháy chữa cháy, thì ông Hùng Sỹ - cán bộ Phòng Quản lý thương mại – Sở Công Thương cho rằng: “Sở đã đi khảo sát và địa phương đã cho họp dân ở khu vực này để lấy ý kiến thì đa số họ đều đồng tình. Hiện nay doanh nghiệp đang sửa chữa để đảm bảo điều kiện theo quy định”. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi thăm vài hộ dân sống gần cây xăng, họ đều bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị di dời cây xăng ra khỏi khu dân cư, chứ không hề đồng ý chủ trương này. Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám – thầy Nguyễn Quốc Toản cũng cho biết: “Tôi về trường từ tháng 1/2014, trước đó tôi không rõ chính quyền có họp bàn về việc này không, nhưng từ khi tôi đảm nhiệm chưa thấy có cuộc họp nào liên quan đến hoạt động cây xăng. Hiện nay, cây xăng nằm giáp nhà vệ sinh của trường, từ điểm này đến các lớp học khoảng 50m và cách cổng trường khoảng 100m…”.

Mới đây, cuối năm 2016, tại thị trấn Liên Hương thêm một cây xăng nữa đi vào hoạt động nhưng cũng không hề được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Theo thông tin chúng tôi nhận được, sở hữu cây xăng Lâm Vĩnh Hòa (số 4 - Nguyễn Thị Minh Khai – KP5) là ông T.L con trai bà Nguyễn Thị Hòa, chủ DNTN xăng dầu Đại Hòa. Và cây xăng này cũng chỉ cách Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm 100m. Sở Công Thương cũng xác nhận sự việc này và cho rằng doanh nghiệp chỉ khai trương lấy ngày chứ chưa đi vào buôn bán, hiện nay doanh nghiệp cũng đang hoàn thiện một số thủ tục cần thiết. Nhưng theo những gì chúng tôi ghi nhận được thì cây xăng mở bán hàng ngày nhiều tháng nay. Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trung Trực cho biết thêm: “Chậm nhất trong tháng 8/2017, các cây xăng này sẽ có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh. Việc doanh nghiệp hoạt động trái phép, địa phương đã có văn bản gửi Sở Công Thương yêu cầu ngành chức năng kiểm tra và có chỉ đạo xử lý”.

Qua sự việc nhiều cây xăng của DNTN Đại Hòa dễ dàng “qua mặt” các ngành chức năng, nhiều người có quyền đặt câu hỏi “Liệu chủ các cây xăng này có người chống lưng? Và việc hoạt động “chui” trong nhiều năm có gây thất thoát ngân sách nhà nước nếu doanh nghiệp này trốn thuế?

Nhóm PV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Nhiều cây xăng không phép vẫn ngang nhiên hoạt động