Theo dõi trên

Tuy Phong: Ruốc xuất hiện dày ven bờ

30/08/2021, 14:23

BT- Thông thường, mùa ruốc biển sẽ bắt đầu từ tháng 10 âm lịch (ÂL) năm trước đến tháng 3 ÂL năm sau là kết thúc. Nhưng năm nay, ruốc xuất hiện rải rác đến tận tháng 7 ÂL, tưởng rằng sẽ ít dần nhưng những ngày qua lượng ruốc lại xuất hiện dày ven bờ mang lại cho ngư dân khoản thu nhập đáng kể.

Khoảng 5 - 6 giờ sáng, dọc bãi biển ở các địa phương như Phan Rí Cửa, Chí Công, Bình Thạnh… rải rác ngư dân đang vây bắt ruốc khi những ngày qua ruốc xuất hiện dày đặc ven bờ. Do địa phương đang áp dụng Chỉ thị 15, nên nhiều ngư dân cũng ý thức chia vùng biển đánh bắt giữ khoảng cách và nhắc nhở nhau đeo khẩu trang trong suốt quá trình cào ruốc. Nếu ai có xuồng thì ra cách bờ chừng vài chục mét, dùng lưới kéo rà qua rà lại sẽ thu hoạch kha khá. Và những xuồng máy này hoạt động từ đêm hôm trước đến sáng hôm sau, sẽ kiếm được vài tạ ruốc. Còn không có phương tiện, ngư dân chỉ cần dùng lưới quây cầm tay, đi xuống biển mực nước ngang bụng là có thể phối hợp đánh bắt. Ông Nguyễn Năm (xã Chí Công) cùng rất nhiều ngư dân ra biển từ 3 - 4 giờ sáng và miệt mài thu hoạch từng rổ ruốc tươi cong. Trên bờ, vài phụ nữ đợi sẵn, khi lưới kéo lên sẽ phụ rũ lưới lấy ruốc, cân và bán cho thương lái tại chỗ. Đến khi mặt trời lên cao, là lúc họ kết thúc công việc và chiều đến, lại tiếp tục kéo vì theo ông Năm: “Ruốc chỉ xuất hiện dày khoảng 10 – 15 ngày, do đó ai cũng tranh thủ làm kiếm thêm thu nhập. Năm nay, vào tháng này mà xuất hiện nhiều ruốc cũng khá đặc biệt, vì mùa ruốc thường đến tháng 3 đã kết thúc, cuối năm mới có trở lại”. Trung bình mỗi người thu 50 - 60 kg ruốc/ngày, có người trúng đến 100 – 150 kg, trong khi đó các xuồng máy sẽ cào được nhiều hơn từ vài tạ đến vài tấn vào những ngày ruốc dày đặc.

Năm nay do dịch Covid – 19, nhiều địa phương đang giãn cách xã hội nên việc thu mua không nhộn nhịp như mọi năm. Chủ yếu ngư dân phơi khô để bán có giá hơn. Ruốc tươi được thu mua với giá từ 7.000 – 15.000 đồng/kg tùy kích thước lớn nhỏ. Nếu được phơi khô sẽ bán được giá hơn khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg, cứ trung bình 4 kg ruốc tươi sẽ được 1 kg khô. Anh Trần Văn Châu – một ngư dân đang kéo ruốc ở thị trấn Phan Rí Cửa cho biết: “Tuy giá có thấp hơn mọi năm, nhưng ngư dân cũng kiếm từ vài trăm ngàn đồng đến 1 triệu đồng/ngày, cải thiện cuộc sống giữa lúc dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp”.

Ở vùng biển Phan Thiết, ruốc cũng xuất hiện nhiều, nhưng nơi đây đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các tàu thuyền dưới 6m không được đánh bắt. Do đó, ở các địa phương như Mũi Né, Hàm Tiến, Phú Hài, Thanh Hải… nơi có lượng ruốc xuất hiện dày, nhiều ngư dân có ghe nhỏ đi nghề ruốc cũng không được ra khơi. Vì thế, chủ yếu họ đánh bắt ven bờ bằng lưới vây, nên sản lượng không nhiều như mọi năm. Các ngư dân ở Mũi Né rất tiếc vì ruốc đang rộ nhưng không đánh bắt được, nếu có cũng chẳng có thương lái thu mua vì phải tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch. Vì vậy, chủ yếu họ phơi khô để dành xuất bán sau.

Nhiều ngư dân cho biết, con ruốc tươi cũng như khô được dùng chế biến rất nhiều món như nấu canh, làm mắm, xào khô. Đặc biệt, xã Chí Công rất nổi tiếng với món mắm ruốc vì có màu sắc và hương vị khác hẳn. Từ con ruốc tươi, sẽ được người dân phơi khô, trộn muối giã nhuyễn, sau đó ủ từ 10 - 15 ngày sẽ thành mắm, bán ngoài chợ. Mắm ruốc xứ Duồng được người dân nơi đây làm theo công thức và bí quyết riêng, dành để kho với thịt ba rọi hoặc ăn với bánh tráng, đã trở thành 1 món ăn đặc trưng của người địa phương và khách du lịch gần xa.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Ruốc xuất hiện dày ven bờ