Theo dõi trên

Tuy Phong xử lý giã cào bay: Khó nhưng vẫn phải làm

12/11/2018, 10:14

 BT- Tình hình vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản của thuyền nghề giã cào bay tại huyện Tuy Phong tuy có giảm so cùng kỳ nhưng hoạt động giã cào đáy ngoài tỉnh, giã cào bay ở địa phương vẫn lén lút hoạt động sai tuyến.

 Tuy Phong có 1.573 tàu cá với tổng công suất 193.871 cv, công suất bình quân 123,24 cv/tàu. Những năm qua, nhóm tàu có công suất lớn có sự chuyển dịch gia tăng nhanh từ 312 chiếc lên 600 chiếc. Số lượng tàu đánh bắt ngư trường xa bờ ngày càng tăng, tập trung các nghề lưới vây, câu khơi, lưới rê, lưới kéo. Hầu hết các tàu có công suất lớn đóng mới, nâng cấp những năm gần đây đều được trang bị thiết bị kỹ thuật hiện đại phục vụ khai thác, an toàn tàu cá, ứng dụng công nghệ hầm bảo quản, nâng chất lượng sản phẩm sau thu hoạch. Tuy nhiên, các nghề khai thác mang tính tận diệt nguồn lợi thủy sản như nghề lưới kéo vẫn còn hoạt động mạnh. Áp lực khai thác ven bờ còn lớn, nguồn lợi thủy sản ven bờ chưa được bảo vệ tốt, vi phạm về bảo vệ nguồn lợi thủy sản còn diễn ra, nhất là thuyền giã cào bay hoạt động sai tuyến.

                
Ảnh: Đình Hòa

Theo quy định, tàu thuyền làm nghề giã cào (nghề lưới kéo) không được phép hoạt động ở tuyến bờ, nhưng do nghề này có lợi nhuận cao nên các chủ tàu bất chấp mọi quy định, hoạt động sai tuyến. Sự phát triển của nghề giã cào và các hoạt động khai thác hải sản bằng lưới kéo không đúng tuyến theo quy định thời gian qua đã tác động xấu đến nguồn lợi, môi trường đáy biển và các nghề khai thác truyền thống gây bức xúc ngư dân. Một số tàu dù không được cấp phép nhưng vẫn lén lút hành nghề, đặc biệt có nhiều trường hợp từ các địa phương khác đến hoạt động giã cào trên vùng biển của huyện nên tình hình càng phức tạp hơn.

Điển hình gần đây nhất, ngày 11/7, khi nhận tin báo của người dân, lực lượng chức năng phát hiện 4 cặp giã cào bay đang hoạt động. Khi bị phát hiện, các tàu giã cào bay bao vây, chống đối thậm chí là sẵn sàng dùng tàu cá đâm vào tàu lực lượng kiểm ngư. Lực lượng chức năng đã phải đuổi các tàu này ra khỏi vùng biển. Hay trước đó vào đầu tháng 4, trong lúc tuần tra, kiểm soát, tổ công tác của Trạm Quản lý và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Tuy Phong đã phát hiện 1 cặp giã cào của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang khai thác sai tuyến. Tàu chống trả quyết liệt lực lượng chức năng để kéo giã trốn chạy. Thời gian gần đây, gió Tây Nam giảm, cá áp lộng, giã cào bay tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Hòa Phú  tăng cường hoạt động cả ngày lẫn đêm gia tăng sự phức tạp. Vì vậy, các xã vùng biển tăng cường phối hợp với Trạm Quản lý khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, các Đồn Biên phòng tiếp tục kiểm tra, rà soát tàu cá hành nghề giã cào bay tại các địa phương để nắm cụ thể số lượng, chủ tàu, làm rõ đối tượng đang hoạt động không phép để có phương án bố trí lực lượng kiểm soát chặt chẽ khi tàu xuất bến, dù gian nan vẫn kiên quyết xử lý nhằm chấm dứt hoạt động của các tàu giã cào trên địa bàn huyện.

Có thể nói, thời gian qua, huyện Tuy Phong đã có nhiều giải pháp ngăn chặn tàu giã cào bay trên địa bàn để ổn định tình hình, vận động người dân không tụ tập phản đối gây mất trật tự. Vận động ngư dân chuyển đổi nghề phù hợp từ giã cào bay sang nghề khai thác khác mang lại hiệu quả như vận động một số chủ tàu làm nghề giã cào bay vay vốn đóng mới tàu vỏ thép, chuyển sang nghề mành chụp theo Nghị định 67 của Chính phủ. Bên cạnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý những vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản, huyện đã tổ chức các buổi đối thoại được đánh giá có hiệu quả như: Đối thoại giữa chính quyền với ngư dân, giữa ngư dân làm nghề lưới rê ở thị trấn Liên Hương và ngư dân làm nghề giã cào bay ở Hòa Phú và nậu vựa thu mua của 2 nghề để giải quyết mâu thuẫn. Qua đối thoại, nhận thức của ngư dân có chuyển biến, họ tự thỏa thuận với nhau trong quá trình đánh bắt, tránh va chạm và gây xung đột.

    
    Trong 9   tháng, đã xử lý 46 trường hợp vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản trên   vùng biển huyện, trong đó có 18 trường hợp giã cào bay (giảm 6 trường   hợp), số vụ xử lý giảm 71 trường hợp so cùng kỳ.

T.Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong xử lý giã cào bay: Khó nhưng vẫn phải làm