Theo dõi trên

Ứng phó dịch tả lợn châu Phi:

14/03/2019, 13:45 - Lượt đọc: 80

Triển khai đồng bộ các giải pháp

BTO - Ngay sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách ứng phó dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP).

Kiểm dịch xe chở gia súc gia cầm tại Chốt kiểm dịch xã Tân Đức (Hàm Tân).

Lập các chốt kiểm dịch tạm thời

Ông Phạm Hữu Thủ - Chánh Văn Phòng Sở Nông nghiệp PTNT tỉnh cho biết: Đến nay, Sở đã phối hợp với UBND huyện Tuy Phong và Hàm Tân thành lập 2 chốt kiểm dịch tạm thời trên Quốc lộ 1A đi vào hoạt động từ ngày 8/3. Đồng thời, tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, Đức Linh và Tánh Linh đều thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời trên các quốc lộ, tỉnh lộ giáp ranh với các tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu. Cụ thể, Đức Linh2 chốt; Hàm Tân 1 chốt; Bắc Bình1 chốtđãđi vào hoạt động để kiểm soát 24/24 giờđối với lợn, các sản phẩm thịt lợn ra vào địa bàn tỉnh.Cùng với đó, các cơ quan liên quan như Cục Quản lý thị trường, tỉnh triển khai kiểm tra, kiểm soát vận chuyển lợn, sản phẩm lợn trên địa bàn tỉnh. Chi Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh cử cán bộ tham gia trực các chốt kiểm dịch động vật tạm thời tại địa bàn huyện Tuy Phong, huyện Hàm Tân.Lực lượng Thanh tra Giao thông –thuộc Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các lực lượng có liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật.

Chốt kiểm dịch tạm thời tại xã Phan Sơn (Bắc Bình).

Đồng loạt thành lập Ban chỉ đạo chống dịch các huyện

Tại các huyện, thị, thành phố cũng vào cuộc khá quyết liệt, triển khai các biện pháp kịp thời ngăn chặn DTLCP xâm nhập. Đơn cử, huyệnTuy Phong tổ chức quán triệt công tác phòng chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn huyện cho Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Thành lập Ban chỉđạo phòng chống bệnh DTLCP của huyện, phân công nhiệm vụ và phụ trách địa bàn. Cấp phát hóa chất cho các địa phương tổ chức tiêu độc, khử trùng, môi trường chăn nuôi. Trong đó, các địa phương tổ chức tiêu độc khử trùng tại các điểm chợ; cấp phát và hướng dẫn các hộ chăn nuôi heo, cơ sở giết mổ tiêu độc, khử trùng theo quy định. Huyện đã biên soạn tài liệu tạm thời tuyên truyền trên hệ thống phát thanh; phân công cán bộ thống kê tổng đàn, tổng số hộ, quy mô…Các hộ chăn nuôi heo, cơ sở giết mổthực hiện ký cam kết thực hiện đúng theo chỉđạo của tỉnh chăn nuôi, nhất là thực hiện đúng nguyên tắc “05 không”…

    
        Đến hết ngày 13/3, Tại chốt Tân Đức giáp Đồng Nai, đã dừng xe kiểm tra   158 xe với 23.553 con heo; 14 xe chở trâu bò số lượng 559 con và 18 xe   gia cầm với số lượng 19.070 con. Tại Chốt Vĩnh Tân giáp tỉnh Ninh Thuận,   chốt đã kiểm tra 22 xe với 2.508 con con heo; 2 xe chở trâu bò số lượng   26 xe và 2 xe chở gia cầm với số lượng 4.800 con. Qua kiểm tra các   phương tiện chấp hành tốt khai báo với Chi Cục để thực hiện kiểm dịch   xuất tỉnh, chưa có xe vi phạm cũng như phát hiện dịch bệnh. Các xe ra   vào tỉnh đều được phun thuốc sát trùng.

Tại Bắc Bình đã thành lập 1 Chốt kiểm dịch động vật tạm thời ngăn chặn DTLCP tại xã Phan Lâm. Ban Chỉ đạo phòng chống DTLCP huyện cũng triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách ứng phó, hướng dẫn cho các xã, thị trấn, hộ nuôi cách nhận biết bệnh, chủ động phòng. Còn tại thành phố Phan Thiết tăng cường kiểm soát buôn bán, giết mổ, vận chuyển lợn và sản phẩm lợn để phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu phi. Thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch 18/18 xã phường;kiểm tra lò giết mổ heo tập trung tập xã Tiến Lợi và bố trí cán bộ thúy trực tiếp giám sát tại điểm giết tập trung. Đồng thời, bố trí lực lượng công an giao thông phối hợp cùng tổ kiểm tra liên ngành của thành phốđể kiểm soát việc nhập heo vào nội thành thành phố không đúng quy định…

T.D



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng phó dịch tả lợn châu Phi: