Theo dõi trên

Vinh danh cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao

04/01/2018, 08:02 - Lượt đọc: 12

BT- Với những lợi thế có được, tốc độ phát triển của các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây tăng khá nhanh cả về số lượng. Với 474 cơ sở lưu trú du lịch (14.289 phòng); trong đó có nhiều cơ sở được xếp hạng 5 sao, 4 sao, 3 sao… đang hoạt động kinh doanh.

Du lịch Bình Thuận trở thành điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước. Năm 2017 thu hút trên 5,132  triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt trên 590 ngàn lượt từ 110 nước, vùng lãnh thổ), doanh thu đạt trên 10,8 ngàn tỷ đồng.

Tuy nhiên có thể thấy việc phát triển các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng chậm lại; trong năm 2017 chỉ thẩm định mới 18 cơ sở từ 2 sao trở xuống; chưa có một cơ sở du lịch mới “tầm cỡ” như các địa phương gần Bình Thuận là Đà Nẵng, Nha Trang, Bà Rịa -Vũng Tàu… đi vào hoạt động. Trong lúc đó nhiều cơ sở lưu trú như khách sạn Nhật Linh, Phương Hương, Minh Hạnh, Hoàng Hà… không giữ được hạng sao do không đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các cơ sở lưu trú du lịch vẫn còn những “hạt sạn” làm phiền lòng du khách và ảnh hưởng đến cảnh quan chung. Xin dẫn chứng một vài số liệu trong năm 2017 do cơ quan chức năng cung cấp: Phạt 82 trường hợp với 142,8 triệu đồng do vi phạm công tác quản lý đăng ký cư trú; xử lý 10 trường hợp với 50,5 triệu đồng vi phạm quy định phòng cháy chữa cháy; xử lý 8 trường hợp với số tiền 199 triệu đồng vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường… Một số cơ sở lưu trú vi phạm nước thải đầu ra chưa đảm bảo quy chuẩn, không thực hiện chương trình giám sát, không báo cáo chất thải bị xử lý như khách sạn Mường Thanh (bị phạt 20 triệu đồng); khu du lịch Ngọc Sơn (phạt 34,68 triệu đồng)…

Bản thân các cơ sở lưu trú du lịch là như vậy còn môi trường bên ngoài cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng du lịch. Hàm Tiến - Mũi Né được biết đến là một trọng điểm du lịch của Bình Thuận và cả nước và được ví là “thủ đô resort”, nhưng con đường huyết mạch qua khu du lịch là Nguyễn Đình Chiểu thì đã xuống cấp trầm trọng, đường nhỏ, không vỉa hè, mưa thì “đường thành suối”, nắng thì bụi bặm, nhiều tai nạn đến với du khách cũng trên con đường này. Ngoài ra khu du lịch này cũng “nổi tiếng” bởi rác thải, gây ô nhiễm nghiêm trọng cho các bãi tắm, nơi có nhiều khu resort cao cấp, khiến du khách e ngại không dám tắm biển và đi lại đã diễn ra nhiều năm mà vẫn chưa có một giải pháp nào giải quyết triệt để.

Vì thế nâng cao hình ảnh du lịch Bình Thuận thông qua chấn chỉnh, nâng tầm chất lượng cơ sở lưu trú là một trong những giải pháp quan trọng mà du lịch Bình Thuận cần hướng tới. Để nâng cao chất lượng cơ sở lưu trú du lịch, trước hết bản thân các cơ sở lưu trú du lịch cần nhận thức rõ yêu cầu, trách nhiệm, tuân thủ các quy định về quản lý chất lượng, thực hiện đúng tiêu chuẩn phân loại cơ sở lưu trú du lịch; kiểm tra, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất trang thiết bị; nâng cấp, thay thế kịp thời trang thiết bị xuống cấp, hư hỏng; rà soát, đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cán bộ, nhân viên đang làm việc tại cơ sở của mình để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề và nâng cao thái độ ứng xử văn minh cho nhân viên. Tổ chức phổ biến và thực hiện Bộ quy tắc ứng xử văn minh trong hệ thống cơ sở lưu trú du lịch. Kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo tất cả các khu vực trong cơ sở lưu trú luôn sạch sẽ, thực phẩm chế biến phục vụ khách an toàn…

Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch cần tăng cường tuyên truyền, quán triệt chủ trương, mục tiêu, biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, các quy định, tiêu chuẩn đối với hoạt động lưu trú du lịch. Yêu cầu các khách sạn cam kết thực hiện và duy trì chất lượng dịch vụ theo hạng sao đã được công nhận. Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ lưu trú theo hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn ngành. Sớm có giải pháp đầu tư, xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, rác thải, xây dựng các nhà vệ sinh tại các tuyến đường, khu du lịch trọng điểm và nơi công cộng. Đồng thời có cơ chế tạo điều kiện cho các trường và doanh nghiệp phối hợp có hiệu quả trong đào tạo nghề phục vụ du lịch. Định kỳ tổ chức các hoạt động vinh danh, khen thưởng các tập thể, cá nhân có sáng kiến cải tiến chất lượng, cung cấp dịch vụ lưu trú du lịch chất lượng tốt, được khách du lịch đánh giá cao.

THẾ NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vinh danh cơ sở lưu trú du lịch chất lượng cao