Theo dõi trên

Vực dậy kinh tế tập thể sau khó khăn

16/07/2020, 10:13

BT- Trong 6 tháng đầu năm, hết nửa trong chừng ấy thời gian, tất cả các mô hình kinh tế đều phải chựng lại do phòng chống dịch. Sự thiệt hại về kinh tế, khiến nhiều mô hình tập thể rơi vào tình cảnh lao đao và khó khăn hơn bội phần. Kinh tế hợp tác xã cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng to lớn ấy, và đang đứng trước nhiều thử thách.

 Tự tin trong khó khăn

Nhưng cho dù khó khăn, hoạt động 6 tháng đầu năm 2020 của nhiều hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác, quỹ tín dụng nhân dân đã có nhiều cố gắng vươn lên từ nội lực chính mình, có định hướng hoạt động đúng, phù hợp, một số HTX đã mở rộng ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Con số 187 HTX, so với cùng kỳ năm 2019 tăng 1,63% phần nào minh chứng sự phát triển khiêm tốn. Trong đó, 9 HTX về nông nghiệp, giao thông vận tải ra đời như thêm nguồn động lực vực dậy sau những khó khăn. Mặc dù tổng nguồn vốn đưa vào hoạt động 2.788 tỷ đồng, nhưng doanh thu 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt hơn 193 tỷ đồng; lợi nhuận chỉ xấp xỉ 19 tỷ đồng.

Dịch Covid-19 và hạn hán đã khiến nhiều HTX về nông nghiệp, thương mại ở các địa phương trên địa bàn huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam đã không có nước sản xuất, không gieo trồng vụ lúa đông xuân; giá thanh long bị giảm sâu, HTX sản xuất, thu mua thanh long bị ảnh hưởng rất lớn. Các HTX sản xuất trái cây như mít, xoài cũng bị ảnh hưởng lớn, giá cả các mặt hàng trái cây đều giảm mạnh chủ yếu tiêu thụ nội địa… Dịch bệnh đã khiến giá thanh long giảm mạnh, HTX sản xuất, thu mua thanh long bị ảnh hưởng rất lớn, người trồng thanh long thua lỗ, thậm chí không bán được hàng, nhiều đơn vị bị tồn ứ thanh long tại các cửa khẩu: Lào Cai, Lạng Sơn do không thông quan được.

Một thực tế khác, nhiều HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, cơ sở vật chất còn sơ sài chưa có máy móc, công nghệ hiện đại, thiếu đất đai, nhà xưởng, thiếu vốn để đầu tư sản xuất. HTX khó tiếp cận vay vốn tín dụng nên khó khăn trong việc đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh. Đầu ra và giá cả của nông sản chưa thật sự ổn định, đặc biệt là sản phẩm lợi thế của địa phương như cây thanh long còn hạn chế xuất khẩu theo đường chính ngạch.

Tuy nhiên, kinh tế tập thể đã thực sự thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, việc mở rộng sản xuất, ký kết thành lập tổ hợp tác nâng dần phát triển thành HTX và đã trở thành kênh huy động nguồn lực, góp phần phát triển ngành nghề. Từ đó, mở rộng các mối quan hệ sản xuất ở vùng nông thôn góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.

 Vực dậy sau dịch

Theo đánh giá của Liên minh HTX, trên cơ sở 13 nhóm nhiệm vụ được giao, Liên minh HTX đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đồng thời ban hành nghị quyết để triển khai thực hiện ngay từ đầu năm. Trong đó, Liên minh HTX đã đẩy mạnh tuyên truyền về kinh tế tập thể, tạo được sự nhất quán trong nhận thức của đảng viên và nhân dân đối với chủ trương, đường lối    của Đảng và Nhà nước. Các hoạt động tư vấn, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh đối với sáng lập viên, hợp tác xã luôn kịp thời tạo được động lực phát triển kinh tế tập thể, HTX tỉnh nhà…

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 kéo dài và thực hiện giãn cách xã hội, đến nay đã thực hiện được 7/13 nhóm nhiệm vụ, đạt 58,8% nhóm nhiệm vụ, trong đó, thành lập mới 9/20 hợp tác xã, đạt 45% chỉ tiêu. Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được tỉnh giao. Trong đó, tăng cường vận động phát triển HTX; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực dưới nhiều hình thức cho HTX; phối hợp với các sở, ngành liên quan hỗ trợ, tổ chức cho các HTX nông nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm” – ông Hồ Công Dương - Phó Chủ tịch Liên minh HTX chia sẻ.

Theo đó, Liên minh HTX sẽ nỗ lực hơn, tạo điều kiện cho các hợp tác xã tham gia các hội chợ trong và ngoài nước nhằm quảng bá, mở rộng thị trường cho trái thanh long và các nông sản khác. Triển khai thực hiện Đề án mô hình chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thanh long trong kinh tế hợp tác, HTX, trong đó chú trọng việc tạo điều kiện cho các HTX thanh long được tham gia các hoạt động cung ứng, tiêu thụ sản phẩm thông qua nhiều kênh khác nhau.

Muốn hay không, kinh tế tập thể vẫn đang trong quá trình hồi phục sau những gian khó để xây dựng và vực dậy phù hợp với kinh tế thị trường, phù hợp với “kiểu” làm kinh tế mới năng động, sáng tạo và cần thiết là sự khác biệt. Trong đó, phần lớn ngoài sự nỗ lực của mỗi tổ chức kinh tế tập thể, cần thêm những chính sách, định hướng đúng đắn, mở hướng tương lai cho kinh tế tập thể.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vực dậy kinh tế tập thể sau khó khăn