Theo dõi trên

Xăng E5, một bộ phận người dùng chưa “hít”

12/01/2018, 14:16

BT- Sau 10 ngày thay hoàn toàn xăng A92 bằng xăng E5, khoảng 70% cửa hàng xăng dầu có bán xăng E5.

70% cửa hàng bán xăng E5

Theo Phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương), Bình Thuận có 270 cửa hàng xăng dầu, trong đó có khoảng 30 cửa hàng tại các cảng cá Tuy Phong, Phan Thiết, La Gi chỉ có bán dầu (không bán xăng). Sau 10 ngày thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ (kể từ 1/1/2018), các doanh nghiệp, đại lý xăng dầu không còn tích trữ, buôn bán xăng A92 trên thị trường. Và loại xăng này được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5. Bình Thuận có khoảng 70% cửa hàng  xăng dầu có bán xăng E5. Tuy vậy, một số cửa hàng tại vùng nông thôn, miền núi chỉ bán xăng A95, bởi theo giải thích của một số chủ cửa hàng là người dân nông thôn còn e ngại, chưa hiểu hết về loại xăng E5. Riêng 100% cửa hàng trực thuộc các doanh nghiệp lớn như:  Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Bình Thuận, chi nhánh xăng dầu Bình Thuận, Công ty TNHH Dương Đông – Bình Thuận… có bán xăng E5.

                
      
Người dân đang sử dụng xăng A95 tại cửa    hàng xăng dầu số 2 (đường Lê Hồng Phong - Phan Thiết).

Theo ghi nhận, các cửa hàng bán xăng tại Phan Thiết đã ngưng kinh doanh xăng A92 và chuyển đổi sang xăng E5, với giá bán 18.240 đồng/lít. Trong khi xăng A95 là 20.090 đồng/lít, cho thấy giá xăng E5 rẻ hơn xăng A95 1.850 đồng/lít.

  Chưa thật “hít”

Mặc dù giá xăng E5 rẻ hơn A95 gần 2.000 đồng lít, nhưng anh Nguyễn Văn Hải (Phan Thiết) cho biết, không dám sử dụng xăng E5. Đây là loại xăng mới có pha cồn, anh chưa biết rõ các thông số khi sử dụng E5 tiêu tốn nhiêu liệu, ảnh hưởng máy móc ra sao. 

Theo nhân viên bơm xăng tại cây xăng số 2 (đường Lê Hồng Phong), cây xăng số 8 (đường Trần Hưng Đạo)…, chủ các loại xe sử dụng xăng E5 nhiều hơn so với tháng trước. Mặc dù số lượng tiêu thụ so xăng A95 còn thấp, nhưng cho thấy người tiêu dùng đã bắt đầu chấp nhận mặt hàng này. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp, kể cả một số hãng taxi yêu cầu tài xế phải sử dụng xăng A95.

Theo quan sát và các phỏng vấn ngẫu nhiên tại vài cây xăng (Phan Thiết), người dùng vẫn e ngại với xăng E5. Một số người sử dụng xe máy cho rằng khi dùng xăng E5, nghe tiếng máy nổ “bụp, bụp…” chạy không êm. Với người dùng xe Fortuner, Morning Kia, Toyota… cũng không dám dùng thử xăng E5, sợ hư động cơ. Một số theo thói quen, vào cây xăng là đổ xăng, và không thắc mắc loại xăng.

 Thông tin về E5 kỹ hơn nữa

Theo Phòng Quản lý thương mại, xăng E5 chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng khoáng. Thành phần trên, xăng E5 được xem là sản phẩm thân thiện môi trường, giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại CO, HC có trong xăng khoáng. Các phương tiện đều sử dụng được xăng E5, an toàn động cơ. Xăng A92 không ngậm nước, nhưng xăng E5 có tính ngậm nước. Nếu bồn chứa xăng A92 súc rửa không kỹ trước khi chứa xăng E5, có thể dẫn tới tình trạng xe máy dùng xăng E5, nghe tiếng máy nổ “bụp, bụp…”.

Có thể nói rằng, người dân có thói quen dùng xăng A92, khi chuyển hoàn toàn sang xăng E5 sẽ có những băn khoăn, quay sang sử dụng xăng A95 chứ không thay thế A92 bằng E5. Hơn nữa, dư luận bên ngoài có nhiều nguồn thông tin trái chiều về xăng E5. Một khi người dân tiếp nhận thông tin về xăng E5 một cách  đầy đủ, sự e ngại  về E5  sẽ được “xóa tan”.  Song song đó, Sở Công Thương cần hướng dẫn các cửa hàng xăng súc rửa bồn chứa, cách bảo quản tránh nước… nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xăng E5, một bộ phận người dùng chưa “hít”