Theo dõi trên

Xanh ngắt đu đủ Triền

28/06/2017, 10:19 - Lượt đọc: 18

BT- Đi dọc theo tỉnh lộ 714, từ ngã ba Tà Zôn hướng về Thiện Nghiệp, một màu xanh ngút ngàn trải dài… Đây là vùng sản xuất nông nghiệp truyền thống của xã Hàm Đức, thuộc thôn 7 (khu vực Triền) với nhiều loại cây trồng cho năng suất cao, giúp nhiều hộ thoát nghèo, làm giàu bền vững. Và đu đủ lùn là một trong những điển hình.

Trong cái nắng cháy da của những ngày đầu hè, chúng tôi tìm gặp chị Hà Thị Lài tại xóm 4, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc. Với độ dốc hơn 9%, trên nền đất cát và cát pha sỏi, hơn một sào đu đủ lùn, cao chỉ 1m, lá xanh ngắt, trái nặng trĩu với hơn 20 trái/cây mà mới trồng từ… tháng 10 năm trước. Là vùng  đất cát lại có độ dốc tương đối nên mảnh vườn của chị thường bị rửa trôi chất dinh dưỡng rất nhanh, năng suất cây trồng như  đậu phộng, thanh long không đạt hiệu quả. Nghe lời khuyên của người thân, chị Lài đem giống đu đủ lùn F1 về trồng, khoảng cách 4x4m với 130 gốc. “Mỗi gốc trung bình khoảng 15 trái, ước gần 25kg/ gốc, với giá từ 4 - 5 nghìn đồng/kg (thường ngày) thì số lượng đu đủ trên mang về nguồn thu nhập khá cho gia đình”, chị Hà cho biết về lứa trái thứ 2 sắp thu hoạch.

Tận dụng những khoảng trống trong vườn đu đủ, chị Lài trồng thêm bí, bầu, ớt, mãng cầu ta… tạo thêm nguồn thu cho gia đình mỗi ngày. Từ tiền tích lũy đó, chị nuôi thêm vài con bò, lấy nguồn phân hữu cơ.

Sau khi ủ với dây đậu phộng, phân bò đem bón cho các gốc đu đủ, tạo ra nguồn vi sinh và dinh dưỡng tốt cho cây.

Ngạc nhiên vì năng suất của đu đủ rất cao trên vùng đất này, chúng tôi tiếp tục đi thực tế. Và gia đình tiếp theo là ông Lê Văn Thảo tại xóm 2. Nằm ngay tại nguồn nước của một con suối, trước đây diện tích này ông Thảo trồng lúa nước, rồi dưa leo, đậu phộng… sau đó chuyển qua thanh long nhưng không đạt hiệu quả nên ông chuyển trồng đu đủ lùn F1. Khác với chị Lài, khoảng cách giữa các gốc đu đủ được ông Thảo linh động, hàng cách hàng 4m, còn gốc cách gốc 3m, vì vậy mà số lượng gốc nhiều hơn. Lý giải điều này, ông Thảo cho rằng khoảng cách nhỏ để tận dụng việc tiếp giáp với suối nước của vườn cây, từ đó đem lại hiệu quả cao cho cây trồng.

Không chỉ có đu đủ, thôn 7 còn có các loại cây trồng nổi tiếng như chuối sứ, đậu phộng, dừa, giúp nơi đây nổi tiếng là vùng sản xuất rau quả, hoa màu chính của Hàm Đức, cung cấp cho cả huyện Hàm Thuận Bắc và một số xã, phường của TP. Phan Thiết.

Đ.Hậu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xanh ngắt đu đủ Triền