Theo dõi trên

Xây dựng hồ thủy lợi La Ngà 3 là rất cần thiết

10/02/2018, 10:19 - Lượt đọc: 102

BTO- Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT Hoàng Văn Thắng trong buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận vào chiều 9/2. Qua đó, để nghe báo cáo về quy hoạch, xây dựng hồ thủy lợi La Ngà 3, việc thực hiện dự án thủy điện La Ngâu (Tánh Linh). Về phía lãnh đạo tỉnh có ông Phạm Văn Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

                
   
      Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng chỉ đạo tại buổi làm việc

Công trình hồ La Ngà 3 nằm trong quy hoạch thủy lợi lưu vực sông La Ngà được Bộ Nông nghiệp & PTNT phê duyệt và Quy hoạch phát triển thủy lợi tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030. Theo Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam (đơn vị tư vấn), dự báo đến năm 2020 toàn tỉnh Bình Thuận sẽ thiếu hụt 312 triệu m3, vùng phía Nam của tỉnh Bình Thuận sẽ thiếu 240 triệu m3. Trong điều kiện diễn biến của thời tiết, khí hậu ngày càng cực đoan, biến đổi khí hậu và nước biển dâng ngày càng khó lường thì việc đầu tư xây dựng hồ La Ngà 3 thật sự bức xúc và cấp bách. Theo đó, nếu đầu tư Hồ La Ngà 3, sẽ có khả năng cấp nước 1.011 triệu m3 tưới cho hơn 77,6 ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp của các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai; cấp nước sinh hoạt, công nghiệp, du lịch và dịch vụ công suất 300.000m3/ngày cho tỉnh Bình Thuận và 300.000m3/ngày cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm lũ và chống hạn hán; kết hợp phát điện với điện lượng trung bình năm là 152 triệu KWh…

                
   
      Vị trí dự kiến xây công trình thủy lợi La Ngà 3

Sau khi nghe đơn vị tư vấn báo cáo, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cho rằng, dự án hồ thủy lợi La Ngà 3 cần sớm được đầu tư nhằm giải quyết nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho người dân vùng phía Nam tỉnh Bình Thuận và vùng lân cận của tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên để đảm bảo tính thuyết phục, đề án “Đánh giá tác động của việc xây dựng hồ La Ngà 3, tỉnh Bình Thuận đối với vùng hạ du sông Đồng Nai” cần phải được chỉnh sửa, bổ sung lại. Trong đó, đề án cần phải nêu rõ được sự cần thiết khi đầu tư xây dựng hồ La Ngà 3 về mặt an sinh xã hội; đánh giá tác động về mặt lợi và bất lợi khi chuyển nước về khu vực này… Thứ trưởng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận cần tiếp tục làm việc với Bộ Công thương và Bộ tài nguyên và môi trường để lấy ý kiến trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam nhấn mạnh thêm: Bình Thuận là tỉnh rất khó khăn về nguồn nước, đặc biệt là khu vực phía Nam tỉnh. Do đó, để triển khai dự án đầu tư xây dựng hồ thủy lợi La Ngà 3, vừa qua Bình Thuận đã tổ chức lấy ý kiến của 2 tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và được sự đồng thuận rất cao. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng, lãnh đạo tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn chỉnh đề án, sớm báo cáo lại UBND tỉnh….

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng hồ thủy lợi La Ngà 3 là rất cần thiết