Theo dõi trên

Xây dựng kinh tế hợp tác đa ngành, chuyên ngành

22/02/2018, 09:38

BT- Kinh tế hợp tác trong thời gian qua về bề nổi đã cho thấy sự chuyển biến nhanh khi số lượng thành lập HTX mới tăng 200%. Hoạt động kinh tế hợp tác cũng dần đi vào ổn định, từng bước liên kết các doanh nghiệp để cung ứng đầu vào một cách hợp lý và chất lượng, giải quyết đầu ra sản phẩm theo chuỗi liên kết để tiêu thụ sản phẩm.

Theo đánh giá của Liên minh HTX: Doanh thu của HTX lĩnh vực nông nghiệp ngày càng tăng theo hướng ổn định, tập trung chủ yếu những vùng chuyên canh cây nông nghiệp lợi thế của địa phương như sản xuất lúa giống, trái thanh long và thủy sản có chất lượng, giá trị cao. Từ đó cho thấy nhiều HTX nông nghiệp, thủy sản đã có những giải pháp sản xuất kinh doanh hiệu quả, đa dạng hóa trong sản xuất kinh doanh và dịch vụ, nắm bắt và tận dụng tốt cơ hội tiếp cận nguồn vốn để đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất.

Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy khi hầu hết các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh có quy mô nhỏ, từ 30 - 40 thành viên/HTX, diện tích sản xuất manh mún. Đặc biệt hoạt động của Liên hiệp HTX thanh long còn gặp nhiều khó khăn, thiếu vốn, chưa hình thành chuỗi sản phẩm mang tính hàng hóa, nhất là trong vấn đề ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Từ những khó khăn này, Liên minh HTX cho rằng, do bất cập về chính sách hỗ trợ và phát triển HTX, khó khăn về ngân sách của địa phương, nên chưa có HTX nào được hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng để phát triển sản xuất kinh doanh. Mặt khác, các HTX nông nghiệp sau chuyển đổi, không huy động được nguồn vốn lớn, quanh quẩn trong làm dịch vụ để duy trì hoạt động. Theo ông Nguyễn Phú Hoàng – Chủ tịch Liên minh HTX: Hầu hết các HTX rất khó tiếp cận các nguồn vốn vay để đầu tư, phát triển theo tinh thần Nghị định 55 của Chính phủ.

Năm 2018, với chủ trương nâng cao chất lượng HTX, khuyến khích mọi hình thức kinh tế hợp tác đa dạng, từ đơn giản đến đa ngành, chuyên ngành theo nguyên tắc Luật HTX năm 2012. Trong đó, liên minh sẽ hỗ trợ các HTX tham gia chuỗi hoạt động xúc tiến thương  mại, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Song song với việc hỗ trợ HTX ứng dụng khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới, đẩy mạnh xây dựng chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu cho các HTX. Đẩy mạnh ký hợp đồng tiêu thụ  nông lâm, thủy sản thông qua HTX. Đồng thời nâng cao hiệu quả, nhân rộng mô hình HTX kiểu mới; phải trẻ hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý HTX để nắm bắt kịp xu thế hội nhập, đủ năng lực giải quyết những khó khăn nội tại của kinh tế HTX. Chủ động hơn và không trông chờ vào chính sách của Nhà nước. Tăng nguồn vốn tích lũy trong HTX, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển. Đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp, tranh thủ mọi nguồn lực, tham gia cánh đồng lớn trong sản xuất, đưa vai trò của HTX là một trong những động lực then chốt tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo ngày càng bền vững.

Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng kinh tế hợp tác đa ngành, chuyên ngành