Theo dõi trên

Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam: Ra quân trồng rừng mùa mưa

28/06/2017, 10:48

BT- Năm 2017, toàn tỉnh dự kiến sẽ trồng mới 2.000 ha rừng, gồm rừng đặc dụng, rừng thay thế, trồng rừng sản xuất… Cùng với các địa phương, đơn vị trồng rừng khác, Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam (trực thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bình Thuận) đã và đang ra quân trồng rừng mùa mưa 2017.

Thâm canh rừng trồng

Năm 2017, Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam (xí nghiệp) dự kiến gieo ươm 2,5 triệu cây giống keo lai và bạch đàn bằng phương pháp giâm hom vô tính. Đồng thời, diện tích trồng rừng năm 2017 của xí nghiệp là 269 ha, được phân ra theo các trạm, gồm Trạm Lâm nghiệp Đường Sắt, Sông Móng, Thuận Nam và Hàm Cần. Theo đó, vào đầu tháng 6/2017, xí nghiệp đã tiến hành ra quân trồng rừng, diện tích trồng đến nay đạt khoảng 15 ha, dự kiến kết thúc vào đầu tháng 9 tới. Theo ông Cao Văn Nhân- Phó Giám đốc Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam, năm nay diện tích trồng rừng của đơn vị chủ yếu trên vùng động cát. Do đó, dù thuận lợi về nhân công, cây giống so với năm ngoái nhưng do thời tiết nắng nhiều, mưa không đều nên gây khó khăn cho công tác xuống giống. Dù vậy, phương châm của xí nghiệp là đảm bảo công tác trồng rừng đạt quy trình, trên tinh thần tiết kiệm, không để hao hụt, mất mát cây giống, phân bón; phấn đấu tỷ lệ sống đạt trên 90% và không để trường hợp nào vi phạm công tác trồng rừng. Mặt khác, áp dụng các tiến bộ khoa học vào chương trình thâm canh rừng trồng các năm, nhằm nâng cao chất lượng, giá thành mỗi lô rừng. Cụ thể, xí nghiệp sẽ kiến nghị lãnh đạo công ty cho tưới phân vedan trên diện rộng đối với diện tích rừng lâu năm tại xí nghiệp, nhất là đối tượng rừng bạch đàn tái sinh đã qua khai thác nhiều chu kỳ.

Tăng cường quản lý rừng

Ông Cao Văn Nhân cho biết thêm, tổng diện tích quản lý của xí nghiệp hiện tại là 7.600 ha rừng. Trong đó diện tích rừng trồng là 6.340 ha. Trong năm 2016 vừa qua, công tác quản lý bảo vệ rừng và đất rừng được xí nghiệp chú trọng, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ lấn chiếm đất rừng trên địa bàn xí nghiệp quản lý. Sự phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng trong công tác giải quyết các sự việc liên quan đến lấn chiếm đất đã phối hợp nhịp nhàng, cải thiện hơn trước. Tuy nhiên, một số vụ lấn chiếm trước đây vẫn còn tồn đọng kéo dài chưa giải quyết dứt điểm. Rút kinh nghiệm những năm trước đây, công tác quản lý bảo vệ rừng tự nhiên trên địa bàn xí nghiệp đã được lãnh đạo đơn vị đặc biệt quan tâm. Việc quản lý rừng trồng cũng luôn được chú trọng, công tác tuần tra kịp thời phát hiện các hành vi chặt phá rừng, đốt rừng đã thường xuyên được duy trì. Qua đó đã hạn chế tối đa được các hành vi xâm hại đến rừng.

Trong năm 2017 này, theo phương hướng của xí nghiệp, đơn vị đã xây dựng phương án phòng cháy chữa cháy rừng trồng và đất rừng mùa khô 2017-2018, đốt chần phòng cháy chữa cháy rừng…Ngoài ra, diện tích rừng dự kiến khai thác trong năm 2017 là 523 ha. Mặt khác trong năm nay, vườn ươm xí nghiệp sẽ tiến hành trồng khảo nghiệm 5 ha các dòng cây trồng mới là bạch đàn UP 35 và keo lá tràm A1, A9; tiếp tục kiểm tra, theo dõi tình hình sinh trưởng, phát triển 10 dòng keo lai khảo nghiệm tại Trạm Lâm nghiệp Sông Móng.

Qua những phương hướng, giải pháp về sản xuất của xí nghiệp, tin rằng trong năm 2017, đơn vị sẽ đạt kết quả cao trong nhiệm vụ sản xuất.

K.Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xí nghiệp Lâm nghiệp Hàm Thuận Nam: Ra quân trồng rừng mùa mưa