Xuất khẩu hàng hóa
Xuất khẩu
hàng hóa: Hướng đến kim ngạch vượt nửa tỷ USD
BT- Năm nay, ngành Công
Thương Bình Thuận đặt chỉ tiêu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 502 triệu USD
(tăng hơn 8% so thực hiện năm 2020) trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 trên thế
giới còn diễn biến phức tạp…
Nhìn lại năm qua, đáng nhớ là
dịch Covid - 19 bất ngờ bùng phát và lây lan nhanh chóng trên toàn cầu khiến hầu
hết các lĩnh vực kinh tế, trong đó có hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên tại Bình Thuận, tình hình xuất nhập khẩu trong những tháng cuối năm
bắt đầu dần hồi phục, các doanh nghiệp đã xuất được hàng hóa trở lại vào thị
trường truyền thống như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN… Nhờ vậy khép lại
năm 2020, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh vẫn đạt 464,5 triệu USD (tăng 0,2% so
năm trước đó), riêng xuất khẩu trực tiếp đạt 445,8 triệu USD, chiếm tỷ trọng xấp
xỉ 96% và tăng 0,4% so năm trước.
 |
Chế biến thủy sản xuất khẩu. Ảnh Đ.Hòa |
Theo ngành Công Thương, trong
năm qua một số thị trường chính tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa Bình Thuận vẫn giữ
mức tăng trưởng dương dù bị tác động tiêu cực của dịch bệnh. Như xuất khẩu sang
châu Á ước đạt 297,93 triệu USD, tăng 3,21% so với năm trước đó nhờ tăng ở thị
trường Trung Quốc (mặt hàng tôm, giày dép, thanh long, quặng), Nhật Bản (mặt
hàng cá, bạch tuột, các sản phẩm giấy). Trong khi thị trường châu Âu cũng đạt
kim ngạch 59,43 triệu USD, tăng 3,03% so với năm 2019 nhờ tăng ở thị trường Anh
(mặt hàng giày dép, tôm), Đức và Hà Lan (các mặt hàng tôm thẻ), Bỉ (mặt hàng đồ
gỗ nội thất)... Đối với thị trường châu Mỹ đạt 83,79 triệu USD, giảm 5% (chủ yếu
giảm các mặt hàng giày dép, đế giày và gót giày). Các thị trường còn lại dù có
mức giảm 2 con số nhưng không quá lo ngại vì kim ngạch xuất khẩu không đáng kể:
Thị trường châu Đại Dương đạt 2,9 triệu USD (giảm 24,3%), thị trường châu Phi
đạt 1,75 triệu USD (giảm 29,6%)...
Với mục tiêu trong năm 2021
phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vượt nửa tỷ USD, ngành Công Thương
Bình Thuận cũng đề ra một số nhiệm vụ phù hợp tình hình hiện nay. Theo đó sẽ
triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, củng cố và khai thác có
hiệu quả thị trường xuất khẩu truyền thống, khai thác các thị trường xuất khẩu
trọng điểm nhằm giải quyết tốt đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời tiếp tục nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ
trong nước cũng như xuất khẩu các sản phẩm chủ lực, có lợi thế của tỉnh…
Qua 2 tháng đầu năm nay, hoạt
động xuất khẩu hàng hóa của Bình Thuận tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực khi
đem về cho địa phương khoảng 76,6 triệu USD, tăng gần 16% so cùng kỳ năm 2020.
Xét trong 3 nhóm hàng hóa xuất khẩu chủ lực thì có 2 nhóm “đầu tàu” giữ mức tăng
trưởng khá ấn tượng trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 trên thế giới còn diễn
biến phức tạp. Đó là: Nhóm hàng thủy sản sau 2 tháng đầu năm 2021 thực hiện 24,7
triệu USD (tăng 24,84% so cùng kỳ), nhóm hàng hóa khác ước đạt 50,2 triệu USD
(tăng hơn 14%)… Số liệu thống kê cũng cho thấy, riêng xuất khẩu trực tiếp hàng
hóa của tỉnh qua 2 tháng đầu năm ước đạt 75,69 triệu USD, tăng 19,6% so cùng kỳ
năm ngoái.
Với kết quả ban đầu và dự báo
tiếp tục giữ mức tăng trưởng vào thời gian tới, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của
Bình Thuận được kỳ vọng sẽ hoàn thành chỉ tiêu đặt ra là vượt nửa tỷ USD trong
cả năm 2012. Điều này cũng có cơ sở khi các doanh nghiệp gia tăng nhập khẩu
nguyên phụ liệu đáp ứng sản xuất hàng hóa xuất khẩu ngay những tháng đầu năm
nay, trong đó có nhóm hàng thủy sản và nhóm hàng hóa khác…
Trong 2 tháng đầu năm
2021, hàng hóa của tỉnh xuất sang thị trường châu Á đạt gần 50 triệu
USD, tăng 16,69% so cùng kỳ nhờ tăng chủ yếu ở thị trường Nhật Bản (mặt
hàng thủy sản, áo jaket, quần dài), Israel (mặt hàng cá các loại, giày
dép các loại), Trung Quốc (mặt hàng quặng các loại, giày dép). Bên cạnh
đó, kim ngạch từ thị trường châu Mỹ cũng đạt 16,87 triệu USD, tăng gần
70% so cùng kỳ nhờ tăng chủ yếu ở thị trường Mỹ (mặt hàng giày dép, đồ
gỗ nội thất, tôm thẻ)… |
QUỐC TÍN