Theo dõi trên

Xúc tiến thương mại: Chọn “kênh” phù hợp doanh nghiệp địa phương

28/03/2017, 08:26

BT- Theo nhận định của Trung tâm Xúc tiến thương mại Bình Thuận (thuộc Sở Công Thương), môi trường và thị trường kinh doanh trong bối cảnh hội nhập kinh tế đang có những thay đổi lớn. Do vậy đòi hỏi doanh nghiệp địa phương phải nắm bắt, nghiên cứu thị trường trong lẫn ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh mới mong tồn tại và phát triển. Song song đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng cần đổi mới nội dung, hình thức để hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp tỉnh nhà quảng bá thương hiệu, liên kết sản xuất - kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm có lợi thế của Bình Thuận.

                
      
Thanh long Bình Thuận sẽ được tăng cường    xúc tiến thương mại nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tại hội nghị triển khai công tác xúc tiến thương mại vừa được tổ chức cách đây ít hôm, Trung tâm Xúc tiến thương mại Bình Thuận đã giới thiệu Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2017 đến các hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh HTX, đơn vị sản xuất - kinh doanh, xuất khẩu... Đồng thời còn thông báo kế hoạch xúc tiến thương mại của ngành công thương địa phương với yêu cầu tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, tạo cơ hội và điều kiện giúp doanh nghiệp tham gia các chương trình phù hợp. Qua đó phấn đấu triển khai đạt mục tiêu trong năm là củng cố, mở rộng thị trường nội địa và phát triển xuất khẩu theo hướng bền vững, đa dạng hóa thị trường, nhất là tập trung vào thị trường lớn, tiềm năng. Đặc biệt sẽ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất - kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng có lợi thế, chủ lực của Bình Thuận như thanh long, cao su, thủy sản, đồ gỗ, may mặc…

Đối với sản phẩm thanh long, Bình Thuận chú trọng xuất khẩu vào các thị trường truyền thống gồm Trung Quốc, khu vực Đông Nam Á, khu vực Đông Bắc Á và mở thêm thị trường mới là Ấn Độ, khu vực Trung Đông. Để đem lại hiệu quả, ngành chức năng dự kiến tổ chức đoàn khảo sát, xúc tiến thương mại ngay tại các tỉnh, thành phố lớn của Trung Quốc nhằm tăng cường xuất khẩu chính ngạch thanh long vào sâu bên trong thị trường đông dân nhất thế giới. Cạnh đó sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành trái cây, rau quả có uy tín được tổ chức trong khu vực và trên thế giới. Mặt khác còn quan tâm hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp này tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài để đưa sản lượng thanh long Bình Thuận xuất khẩu ngày càng nhiều ra bên ngoài… Riêng thị trường nội địa sẽ thiết lập các hệ thống phân phối, từng bước nâng dần tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm thanh long của người dân Việt Nam thông qua những “kênh” xúc tiến thương mại phù hợp điều kiện doanh nghiệp địa phương. Trong đó có tính đến triển khai thực hiện tốt Chương trình hợp tác, liên kết giữa Bình Thuận với thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, khu vực Đông Nam bộ, vùng duyên hải miền Trung - Tây nguyên, 3 tỉnh Bình Thuận - Ninh Thuận - Lâm Đồng.

Từ điều kiện hiện nay, các chương trình xúc tiến thương mại nội địa và xúc tiến xuất khẩu của Bình Thuận sẽ chọn những “kênh” phù hợp và thiết thực nhất cho doanh nghiệp địa phương. Trong chương trình xúc tiến xuất khẩu, ngoài hỗ trợ góp mặt tại hội chợ triển lãm ở nước ngoài thì doanh nghiệp còn được hỗ trợ tham gia một số sự kiện nổi bật trong nước. Như Hội chợ triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2017 (Vietnam Foodexpo 2017), Hội chợ triển lãm Quốc tế Thủy sản Việt Nam - Vietfish, Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 27 - Vietnam Expo 2017. Còn với chương trình xúc tiến thương mại nội địa sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp năm 2017 do Hội Nông dân Việt Nam tổ chức và các hội chợ trong khuôn khổ liên kết vùng, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn…

QUỐC TÍN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc tiến thương mại: Chọn “kênh” phù hợp doanh nghiệp địa phương