Kỷ niệm 40 năm giải phóng Bình Thuận Cập nhật lúc 09:17:58 27/03/2015  (Lượt xem:  1762 )
Tháng 3

Tháng 3, lên đường Hồ Chí Minh

Kỳ 1: Con đường huyền thoại

 BT- Với nhiều người Việt Nam đường Hồ Chí Minh hiện nay, đường Trường Sơn trước đó không là điều xa lạ. Đó là con đường huyền thoại, biểu hiện cho ý chí kiên cường, quyết tâm thống nhất đất nước của người Việt. Lịch sử về con đường ghi nhận: Tháng 1/1959, Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 15 (khóa II) xác định nhiệm vụ cơ bản của cách mạng miền Nam là đấu tranh giải phóng miền Nam thông qua  đấu tranh chính trị, kết hợp đấu tranh vũ trang. Thực hiện nghị quyết của hội nghị, Bộ Chính trị quyết định tổ chức tuyến giao liên vận tải trên bộ, trên biển. Tháng 5/1959, Đoàn 559 ra đời có nhiệm vụ mở những km đường đầu tiên trên bộ. Lộ trình tuyến hành lang vượt qua nhiều núi cao hiểm trở, nhiều sông, suối và qua cả hệ thống đồn bốt của địch cùng với khẩu hiệu có tính chất mệnh lệnh lúc  bấy giờ là: “Ở không nhà, đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”.

Đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Từ cuối năm 1959, tuyến hành lang giao liên vận tải quân sự  chính thức được thiết lập, nối miền Bắc với miền Nam. Trên con đường này mặc dù  nhiều năm sau đó Mỹ liên tục đánh phá bằng mọi phương tiện chiến tranh hiện đại nhằm ngăn chặn, nhưng đường Trường Sơn vẫn tiếp tục vươn dài, bảo đảm cho  vận chuyển vũ khí, trang bị, chi viện cho chiến trường; đưa cán bộ, chiến sĩ từ Bắc vào Nam chiến đấu. Từ năm 1961 - 1964, tuyến đường chuyển hướng sang Tây Trường Sơn, phát triển tuyến chi viện chiến lược, bước đầu tổ chức vận tải cơ giới. Có thể nói trong 16 năm (1959 - 1975), đường Trường Sơn từ con đường mòn trở thành đường chiến lược với nhiều trục ngang dọc ở cả Đông và Tây, qua các trọng điểm nổi tiếng: Cua Chữ A, ngầm Ta Lê, đèo Phu La Nhích, Lùm Bùm, Văng Mu, Tha Mé, Xiêng Phan... Trong đó, đường giao liên bộ dài hơn 3.000km, xuất phát từ Bãi Hà (Quảng Trị) đến Đông Nam bộ. Đường gùi thồ chủ yếu dựa vào đường giao liên bộ, có cải tạo để phù hợp với phương tiện gùi thồ. Đường ống dẫn xăng dầu dài gần 1.400km, xây dựng tháng 6/1968 từ Khe Hó (Quảng Trị) đến Lộc Ninh (nay là Bình Phước), gồm 46 kho với sức chứa 17.050 tấn, 113 trạm bơm đẩy và cấp phát. Dọc tuyến đường còn có hệ thống kho tàng, bệnh viện quân y, hệ thống thông tin liên lạc với gần 1.350km đường thông tin tải ba, 14.000km đường thông tin hữu tuyến. Trong quá trình xây dựng đường Trường Sơn, Đoàn 559  đào đắp khoảng 21 triệu m3 đất đá để làm đường, lấp hố bom bằng cả sức người và phương tiện cơ giới, làm 13.418m cầu, hơn 10.000 cống với 9,520 triệu ngày công(1). Trong 16 năm đó, lực lượng vận tải toàn tuyến  vận chuyển hơn 1 triệu tấn vũ khí và phương tiện vật chất, vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đoàn binh khí kỹ thuật, bảo đảm hành quân cho hơn 2 triệu lượt người qua lại.  Đường Trường Sơn làm thế giới nghiêng mình kính phục về lòng quyết tâm, ý chí dời non lấp biển của người Việt, đặc biệt là sau khi cuốn sách có tên gọi: “Lịch sử đường mòn Hồ Chí Minh - con đường đi đến tự do”, dày 180 trang của Virginia Morris và Clive Hills, do nhà Orchid  xuất bản ở  Anh. Virginia Morris cùng Clive Hills là hai người phương Tây đầu tiên đi bộ hết con đường này từ điểm đầu (km số 0) ở làng Lát, huyện Tân Kỳ (Nghệ An), cũng như 700 km trên đất Lào trước khi kết thúc tại Chơn Thành (nay thuộc Bình Phước). Virginia Morris hiện là tiến sĩ ngành cơ khí, làm việc tại London (Anh). Trong cuốn sách của mình, bà cho hay khi còn là sinh viên đã quan tâm đến châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Khi làm việc cho tổ chức UNDP tại Lào, Virginia Morris biết đến đường mòn Hồ Chí Minh và quyết tâm khám phá. Trong cuốn sách nói trên, bà  thuật lại cuộc trò chuyện giữa bà và Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Khi đường Đông Trường Sơn bị chặn đứng, tôi đã ra lệnh mở đường Tây Trường Sơn. Vùng này toàn những dốc đá tai mèo dựng đứng. Lần đầu tiên anh em báo lại, không thể làm được. Lần thứ hai anh em báo lại quá nhiều núi và đá. Lần thứ ba, tôi ra lệnh cắt đá mà đi. Con đường chạy sang Lào qua Tà Lê. Tôi đã đứng đó khi mở cửa khẩu Tà Lê”.  Hoặc “Tôi đã ra lệnh mở đường cho xe tải. Ngay cả sau khi có đường, cũng vẫn còn có ý kiến lưỡng lự có nên đưa xe tải vào hoạt động không vì không quân Mỹ có rất nhiều loại vũ khí mới để tiêu diệt xe tải. Và quan trọng hơn nữa là xe tải cần xăng. Tôi đã bổ nhiệm một đồng chí làm tư lệnh bảo đảm việc vận chuyển xăng dọc đường Hồ Chí Minh. Đó là một dự án ghê gớm!”.

Sau ngày hoàn toàn giải phóng miền Nam, đường Trường Sơn vẫn chiếm vị trí quan trọng trong đất nước. Tạo ra sự  thông thương ở khu vực phía Tây của Tổ quốc, với 3 miền Bắc - Trung - Nam;  qua đó khai thác và phát triển tài nguyên  của Tổ quốc. Đó là trục lộ xuyên Việt thứ hai bên cạnh quốc lộ 1A, nối các cửa khẩu với cảng biển, góp phần phòng thủ biên giới trên đất liền; thông thương với các nước trong khu vực Đông Nam Á… Ban đầu đường có tên là xa lộ Bắc - Nam, được Thủ tướng Võ Văn Kiệt chính thức phê duyệt. Ngày 24/9/1997, theo nguyện vọng của bộ đội Trường Sơn, đường mang tên là đường Hồ Chí Minh. Đường Hồ Chí Minh đi qua 28 tỉnh, thành phố với tổng chiều dài toàn tuyến 3.183 km (trong đó tuyến chính dài 2.499 km, tuyến phía Tây dài 684 km). Điểm đầu của tuyến đường là  Pác Bó, thuộc tỉnh Cao Bằng và điểm cuối là  Đất Mũi, thuộc tỉnh Cà Mau. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng. Cụ thể, giai đoạn 1, đầu tư hoàn chỉnh với quy mô 2 làn xe, bao gồm cả kiên cố hóa và chống sạt lở đoạn từ Hòa Lạc (Hà Nội) đến Tân Cảnh (Kon Tum). Giai đoạn 2, nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe từ điểm đầu tại Pác Bó đến điểm cuối tại Đất Mũi. Giai đoạn 3, hoàn chỉnh toàn tuyến đường, từng bước xây dựng các đoạn tuyến theo tiêu chuẩn đường cao tốc phù hợp với quy hoạch được duyệt và khả năng nguồn vốn. Ngày 20/1/1999, Thủ tướng Phan Văn Khải phê duyệt quy hoạch đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1. Ngày 5/4/2000,  khởi công đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 tại bến phà Xuân Sơn (Quảng Bình). Đến nay, dự án đường Hồ Chí Minh hoàn thành giai đoạn 1, với hơn 1.350 km đường từ Hòa Lạc đến Tân Cảnh, an toàn cho mọi phương tiện đi lại. Giai đoạn 2 đang gấp rút xây dựng và chia thành nhiều dự án thành phần. Đáng chú ý là đường Hồ Chí Minh qua Tây nguyên, có điểm đầu là Tân Cảnh, điểm cuối là Chơn Thành. Năm 2011, đoạn này được khởi công sau đó dừng lại vì Chính phủ giảm đầu tư công. Năm 2013, Chính phủ phát hành trái phiếu kết hợp với BOT, đẩy nhanh tiến độ thi công. Đến giữa tháng 3/2015, thảm được 473 km đường/553 km của tổng chiều dài đoạn. Mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải rút ngày hoàn thành đoạn đường này là tháng 10/2015 thay vì năm 2016. Vì vậy, các nhà thầu BOT đều khẩn trương  thi công ngay trong những ngày Tết Ất Mùi chưa đi khỏi. Chẳng hạn, tại Bình Phước, dự án BOT do Công ty Đức Thành Gia Lai thi công, liên tục bám mặt đường: Ban ngày rải đá, ban đêm lu lèn hoặc ban ngày làm sạch mặt đường, tưới nhựa thấm bám, chiều tối thảm bê tông nhựa. Đến ngày 24/3, theo thông báo của công ty đã thảm xong bê tông lớp 2  trên những km cuối cùng của đoạn, đang phấn đấu về đích đúng ngày 30/4/2015.

Ký sự: Hà Thanh Tú

 Kỳ 2: Tôi lên đường Hồ Chí Minh.

(1): Các số liệu trong bài lấy từ các báo trong nước: Quân Đội nhân  dân, Tạp chí Hồn Việt Quốc Học, Ban quản lý đường Hồ Chí Minh… Từ kỳ thứ 2 trở đi là những ghi nhận thực tế của phóng viên.

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao tiền bạn đọc hỗ trợ chị Phương

BT- Báo Bình Thuận vừa trao số tiền 3.500.000 đồng của bạn đọc (Khách sạn Bình Minh 2.000.000 đồng; chị Nguyễn Ngọc Như Ý, phường Phú Trinh, Phan Thiết 1.000.000 đồng và gia chủ số nhà 95 Trần Phú, Phan Thiết 500.000 đồng) hỗ trợ cho ba mẹ con chị Nguyễn Thị Bé Phương, ở thôn Hòn Mốc, xã Sông Bình (Bắc Bình) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chị Phương đang mắc căn bệnh hiểm nghèo.

Xem chi tiết
“Kênh rác” bốc mùi nồng nặc trong khu dân cư

BTO- Những ngày qua, thời tiết nắng nóng, oi bức, cũng đồng nghĩa với “kênh rác” tại cửa biển thuộc thôn Hà Thủy 1, xã Chí Công, huyện Tuy Phong bốc mùi hôi thối hơn bao giờ hết. Mặc dù tình trạng này đã được Báo Bình Thuận phản ánh khá lâu nhưng đến nay hiện trạng vẫn như cũ, thậm chí rác ngày càng nhiều và bốc mùi hôi thối hơn trước.

Xem chi tiết
 Muốn xin lại hồ sơ bệnh án cần thủ tục gì?

 BTO- Trong tháng 4/2018, tôi có đưa vợ đi Hà Nội do bệnh đột ngột vào nhập viện Bạch Mai, Hà Nội. Đến ngày 16/4/2018 vợ tôi chết tại Bệnh viện: KHOA HS C1 - VIỆN TIM MẠCH - BV BẠCH MAI; có giấy báo tử của Bệnh viện. Tôi muốn xin lại hồ sơ bệnh án để làm thủ tục bảo hiểm nhưng không có điều kiện đi Hà Nội. Tôi muốn ủy quyền cho người bạn đến nhận có được không? Thủ tục như thế nào? Kính mong Quý luật sư tư vấn. Xin chân thành cám ơn.

Xem chi tiết
Ông Em đã nộp đủ số tiền thu nợ cho công ty

BT- Một số cử tri xã Măng Tố, Tánh Linh phản ánh: Ông Lê Đức Em, cán bộ xã Măng Tố đã thu tiền nợ dự án dâu tằm tơ của các hộ dân từ nhiều năm trước, nhưng đến nay mới đưa phiếu thu là không đúng quy định của pháp luật. Các ngành chức năng huyện cần xử lý nghiêm hành vi chiếm dụng tiền của nhân dân đối với ông Em.

Xem chi tiết
Ngã ba Hòa Thắng: Điểm đen tai nạn giao thông

BT- Ngã ba Hòa Thắng nằm trên tỉnh lộ 715 xã Hòa Thắng (huyện Bắc Bình). Đây là tuyến đường dẫn đến các điểm du lịch nổi tiếng như Bàu Trắng, Mũi Yến và các điểm du lịch lân cận.

Xem chi tiết
Xã Phong Nẫm (Phan Thiết): Gần 50 hộ dân chưa có điện lưới sử dụng

BT- Nằm cách tuyến đường dẫn từ xã Phong Nẫm (Phan Thiết) đi xã Hàm Hiệp (Hàm Thuận Bắc) chưa đến 1km, nhưng nhiều năm qua gần 20 hộ dân ở khu Bờ Kênh đôi thuộc tổ 9, thôn Xuân Phú, xã Phong Nẫm vẫn chưa được sử dụng điện nhà nước.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533