Theo dõi trên

“Cầu nối”… những tấm lòng thiện nguyện

26/03/2019, 08:59 - Lượt đọc: 18

BT- “Hơn 400 trường hợp bệnh nhân nghèo được Tổ Công tác xã hội (CTXH) bệnh viện giúp đỡ từ nguồn đóng góp của các mạnh thường quân”, y sĩ Nguyễn Thị Thúy Trinh – Tổ phó Tổ CTXH Bệnh viện đa khoa tỉnh thông tin. Con số bệnh nhân nghèo được giúp đỡ năm sau cao hơn năm trước…

Cháu bé con sản phụ N ở La Gi sức khỏe ổn định, đang lớn lên từng ngày.

 Tình thương

Tổ Công tác xã hội Bệnh viện đa khoa tỉnh đã bước sang năm thứ 4 đi vào hoạt động. Còn nhớ lại những ngày đầu rất nhiều khó khăn, do đội ngũ “tình nguyện viên” ít, có người kiêm nhiệm tham gia hỗ trợ bệnh nhân... chưa được đào tạo chuyên nghiệp về CTXH trong bệnh viện. Tuy phải trau dồi kinh nghiệm nhưng với tấm lòng của từng thành viên, tổ đã thành công khi làm “cầu nối” tấm lòng mạnh thường quân đến với bệnh nhân nghèo đến điều trị tại bệnh viện. Từ giúp đỡ những khoản viện phí, những suất cơm từ thiện, đến những chuyến xe taxi vận chuyển người bệnh miễn phí… Từng việc làm như nói lên rằng cuộc sống lòng tốt vẫn đang hiện diện, lan tỏa từng ngày.

“Oe, oe…oe”, tiếng khóc của trẻ sơ sinh khoa sản cất lên giữa cuộc nói chuyện của chúng tôi làm chị Trinh nhớ đến ca sơ sinh mà tổ tiếp nhận giúp đỡ vào cách đây hơn 1 năm. Trong lúc đi làm thuê, sản phụ Nguyễn Thị H. N ở La Gi sinh rơi con. Khi tiếp nhận từ Bệnh viện La Gi cháu bé bị nhiễm trùng sơ sinh, suy hô hấp loại 3. Hoàn cảnh sản phụ N vô cùng khó khăn: làm mẹ đơn thân, làm thuê không người thân và cũng không có bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Vì vậy, mà cháu bé không có giấy chứng sinh, điều này cũng đồng nghĩa với việc cháu phải chi trả 100% viện phí. Ngay khi nghe cộng tác viên của tổ ở Khoa sản báo cáo trường hợp này, cả tổ CTXH  ai cũng lo lắng. Giọng chùng xuống, chị Trinh nhớ lại: “Chị không quên nét mặt tái nhợt của người mẹ trẻ, tay run run ý định rút ống thở xin các bác sĩ ra về vì số tiền viện phí vượt khả năng”. Cứu người vẫn là trên hết! Chị Trinh quả quyết, báo cáo với tổ trưởng Tổ bác sĩ Nguyễn Văn Kính: “Tổ CTXH sẽ đứng ra bảo lãnh ca sơ sinh viện phí điều trị!”. Ý kiến của chị liền nhận được sự đồng tình cả tổ. Trong thời gian chờ điều trị, tổ CTXH đã liên hệ với Đại đức Thích Như Giáo – chùa Pháp Diên (Phan Thiết) kịp thời kêu gọi các nhà hảo tâm vận động số tiền 40 triệu đồng lo viện phí. Còn tổ liên tục liên hệ với Bệnh viện La Gi lo giấy tờ thủ tục chứng sinh để cháu có thể được hoàn trả số tiền viện phí mà các nhà hảo tâm ủng hộ. Các bác sĩ Khoa nhi tích cực điều trị cho bệnh nhân nhi kể cả thứ bảy, chủ nhật, sau 2 tuần điều trị sức khỏe tiến triển tốt. Tổ trao số tiền 40 triệu đồng cho sản phụ nuôi dưỡng cháu sau này. Tiếng một bé trai kháu khỉnh thỏ thẻ: “Mẹ Trinh, mẹ Trinh…!” từ cuộc gọi Zalo hôm tôi đến. “Nó đấy, mới đó mà đã 2 tuổi rồi, mẹ bé vẫn hay liên lạc với chị”, chị nói. Một cuộc đời đã được hồi sinh bởi những tấm lòng giàu tình yêu thương.

 Trong bạo bệnh… bớt nỗi bất hạnh

Có những cuộc đời gắn liền với những ngày trọng bệnh đã là nỗi bất hạnh nhưng với bệnh nhân nghèo Nguyễn Ngọc Sanh ở thị trấn Lương Sơn – Bắc Bình thì bất hạnh như nhân đôi. Sanh bị áp xe phổi từ năm 24 tuổi đến nay đã 9 năm nằm viện. Nhà nghèo không có tiền điều trị, có lúc bi quan Sanh đã nghĩ đến việc tìm cái chết để giải thoát. Sanh được xem là ca “đặc biệt” được lãnh đạo bệnh viện đặc biệt quan tâm. Vì thế, ngay khi mới thành lập Tổ CTXH, tổ nhận nhiệm vụ hỗ trợ đầu tiên trường hợp của Sanh vào năm 2016. Thông qua Đại đức Thích Như Giáo vận động các nhà hảo tâm số tiền 32 triệu đồng, Tổ CTXH làm cầu nối tiếp nhận số tiền và đưa Sanh chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật nằm điều trị 3 tháng. Như một phép nhiệm màu, sau lần phẫu thuật ấy, sức khỏe Sanh hồi phục xuất viện và đi làm được hơn 1 năm. Nhưng rồi vết thương lại tái phát, trở lại bệnh viện lần ấy là lần Sanh chấp nhận sống chung với bệnh. Sanh đã bước sang tuổi 32, bây giờ những suất cơm hằng ngày Sanh ăn, tiền viện phí điều trị vẫn được Tổ CTXH duy trì kêu gọi các mạnh thường quân giúp đỡ để trong phút giây triền miên suy nghĩ bệnh tật Sanh chợt thấy ấm lòng.

Ngoài Sanh cũng có những trường hợp bị tai nạn giao thông đưa vào bệnh viện không giấy tờ tùy thân, không có người thân. Lúc ấy, tổ phối hợp với một số phòng ban chức năng tìm kiếm người thân, lo tiền đóng viện phí, chi phí sinh hoạt. Một vài ca tìm được người nhà người bệnh. Số ca còn lại, sau khi bệnh nhân ổn định thì tổ làm thủ tục chuyển họ qua Trung tâm Bảo trợ của tỉnh. Việc làm này cũng giảm được áp lực cho các khoa, phòng có bệnh nhân không rõ thân nhân nằm điều trị. Ngoài ra, tổ còn làm khu vui chơi dành cho các bệnh nhi, vận động và trao hàng chục chiếc xe lăn, hàng ngàn suất cơm từ thiện, đỡ đầu bếp ăn cho 125 em khuyết tật Tổ ấm Huynh Đệ mỗi tháng 5,5 triệu đồng… Trong năm 2018 có 452 trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo được hỗ trợ chuyển viện, đóng viện phí và sinh hoạt trong quá trình nằm viện với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng từ nguồn vận động của các mạnh thường quân. Có ca giúp đỡ với số tiền lên đến 70 triệu đồng.

 “Ở bệnh viện, nơi sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc, tôi phần nào thấu hiểu nỗi đau, sự bất hạnh của những người nghèo không may gặp bạo bệnh. Ngoài động viên về tinh thần, sự trợ giúp về mặt vật chất kịp thời đã san sẻ nỗi đau bệnh tật của bệnh nhân”- Bác sĩ Nguyễn Văn Kính - Trưởng khoa Khám, Tổ trưởng Tổ CTXH.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Cầu nối”… những tấm lòng thiện nguyện