Theo dõi trên

Chị Qua Thị Bành lâm cảnh khốn cùng

12/03/2018, 09:07 - Lượt đọc: 12

BT- Ngôi nhà của chị Qua Thị Bành nằm sâu trong con đường ở cuối thôn Bình Đức, nơi người dân gọi là xóm cốt thuộc xã Phan Hiệp, Bắc Bình. Mặc dù trời đã tắt nắng, nhưng mới vừa bước vào căn nhà của gia đình chị, chúng tôi cảm nhận rõ sự nóng bức tỏa ra từ mái tôn chỉ cao hơn đầu người vài gang tay. Do không có ruộng đất và hai bên gia đình đều nghèo khó nên sau khi kết hôn và ở nhờ nhà mẹ ruột được vài năm, thì vợ chồng chị Bành về xóm cốt cất căn nhà vách đất. Ngày mùa, cả hai nhận công đôi để cắt lúa mướn, về sau máy gặt đập liên hợp ra đời, chị Bành chuyển sang nghề nặn hỏa lò thuê cho các hộ làm gốm gọ trong thôn, còn anh Ân ai thuê gì làm nấy. Cuộc sống tuy vất vả, nhưng cũng đủ ăn và nuôi 3 người con.

Những tưởng cuộc sống sẽ được cải thiện, oái ăm thay, năm 2014 anh Ân bị bệnh tai biến, không đi lại được, chị Bành vừa chăm sóc, chạy chữa thuốc thang cho chồng, vừa gồng mình mưu sinh lo cho 5 miệng ăn. Do bệnh tật kéo dài, kinh tế ngày càng kiệt quệ, chị Bành đâm ra suy nghĩ, lo lắng, nhiều nhất là số nợ 15 triệu đồng vay vốn thoát nghèo đã đến hạn nhưng chưa có khả năng chi trả. Một lần bí bách chị Bành uống thuốc tự tử, may được hàng xóm phát hiện và đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Có mặt cùng chúng tôi tại nhà chị Qua Thị Bành, ông Tiền Minh Hiến, Phó trưởng thôn Bình Đức cho biết: Trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hộ chị Bành được chính quyền địa phương hỗ trợ một suất quà; một số mạnh thường quân trong và ngoài địa phương biết đến hoàn cảnh vợ chồng chị đã đến thăm, tặng gia đình 1 triệu đồng tiền mặt. Đối với UBND xã, thời gian qua cũng tạo điều kiện cho gia đình chị Bành tiếp cận các nguồn vốn vay để thoát nghèo, nhưng do bệnh tật kéo dài nên hộ lâm vào cảnh túng quẫn. Vợ chồng chị Bành được xã đưa vào diện trợ cấp hàng tháng; có chương trình, hoạt động từ thiện nào gia đình chị cũng ưu tiên được xét nhận quà.

Trao đổi với chúng tôi về việc xây mới nhà ở cho hộ chị Bành, chị Đặng Thị Ngọc Hoa, cán bộ văn hóa xã hội  xã Phan Hiệp cho biết: Do đất ở của gia đình chị Bành chưa hợp pháp nên địa phương chưa trích kinh phí từ quỹ Vì người nghèo để hỗ trợ xây mới nhà ở được, nhưng rất khuyến khích các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí nâng cấp nhà ở, để căn bệnh thần kinh của chị không trở nên nặng hơn trước cái nắng nóng của thời tiết hiện nay.

Tương Lai



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chị Qua Thị Bành lâm cảnh khốn cùng