Theo dõi trên

“Chung sức vì nhân đạo, vì nạn nhân chất độc da cam”

10/08/2017, 09:18

BT- Đã hơn 40 năm trôi qua kể từ ngày quân đội Mỹ ngừng rải chất độc hóa học xuống Việt Nam, nhưng hậu quả của chất độc da cam vẫn ngày đêm đè nặng, tàn phá nhiều gia đình Việt Nam. Bình Thuận cũng là một trong những địa phương phải gánh chịu hậu quả nặng nề từ loại chất độc này. Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 8.000 người bị phơi nhiễm chất độc da cam. Trong số 8.000 nạn nhân mới chỉ có gần 1.000 người tham gia kháng chiến và con của họ được hưởng chế độ, gần 7.000 nạn nhân còn lại mới chỉ được trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng ít ỏi.

Hội NNCĐDC các cấp trong tỉnh cùng với các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân luôn đồng hành cùng những nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Để chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin (NNCĐDC) tỉnh đã triển khai nhiều phong trào và hoạt động có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đặc biệt, năm 2017, được sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội NNCĐDC tỉnh và Văn phòng đại diện Tạp chí Nhân đạo (tại thành phố Hồ Chí Minh) đã ký kết chương trình phối hợp vận động nguồn lực cho quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” của tỉnh năm 2017. Chương trình có tên gọi “Chung sức vì nhân đạo, vì nạn nhân chất độc da cam” tỉnh Bình Thuận năm 2017. Theo đó, chương trình được phát động và tổ chức từ ngày 1/4/2017 đến ngày 10/8/ 2017 nhằm tuyên truyền, vận động nguồn lực cho quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” của tỉnh, phấn đấu đạt từ 1.000 – 1.500 phần quà (giá trị mỗi phần quà là 300.000 đồng) để trợ giúp, chăm lo các nạn nhân nghèo nhân dịp kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ và 56 năm Ngày “Thảm họa da cam” ở Việt Nam (10/8/1961 – 10/8/2017).

Sau hơn 4 tháng thực hiện chương trình, nhiều tổ chức, cá nhân và những nhà hảo tâm đã tích cực đồng hành cùng chương trình, ủng hộ nguồn lực cho quỹ “Vì nạn nhân chất độc da cam” của tỉnh đạt gần 800 triệu đồng. Trong đó có 1.054 phần quà trị giá trên 300 triệu đồng. Cùng với việc tuyên truyền và vận động nguồn lực cho quỹ, trong thời gian qua Hội Nạn nhân chất độc da cam tỉnh đã phối hợp với Văn phòng đại diện Tạp chí Nhân đạo và các nhà hảo tâm đi thăm, trao quà cho các nạn nhân nghèo khó ở Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Tánh Linh, Đức Linh, Hàm Thuận Bắc, Hàm Tân, thành phố Phan Thiết… Cùng với việc trao quà, Tỉnh hội còn phối hợp với nhà tài trợ tổ chức nghiệm thu, trao 3 nhà “Mái ấm da cam” cho gia đình nạn nhân Mai Nhật Hào ở xã Phan Rí Thành (Bắc Bình), gia đình nạn nhân Trần Thị Ngọc Trâm, xã Phước Thể (Tuy Phong) và gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Be ở xã Thuận Minh (Hàm Thuận Bắc). Cả 3 nạn nhân được hỗ trợ xây nhà đều là những em bị ảnh hưởng chất độc da cam và bị tâm thần phân liệt có hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Chương trình “Chung sức vì nhân đạo, vì nạn nhân chất độc da cam” đã được Hội NNCĐDC tỉnh phối hợp với Văn phòng đại diện Tạp chí Nhân đạo cùng với sự chung tay của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân tổ chức, thực hiện bằng cả trách nhiệm, nghĩa tình và sự tri ân, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Qua đó, thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” và phương châm hoạt động của hội là “Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm vì nạn nhân chất độc da cam”. Chương trình đã góp thêm sức lan tỏa và đánh thức “những trái tim nhân hậu” trong mỗi tổ chức, cá nhân và làm sâu sắc hơn tính nhân văn của cuộc vận động “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chung sức vì nhân đạo, vì nạn nhân chất độc da cam”