Theo dõi trên

Của cho không bằng cách cho

27/11/2020, 11:01

BT- Khi những ngày xảy ra lũ lụt tại các tỉnh miền Trung, cùng đó là tình người lan tỏa, hàng trăm, hàng ngàn các tổ chức, cá nhân đứng ra quyên góp ủng hộ bà con ở các vùng lũ lụt, hướng về miền Trung thân yêu. Bên cạnh những nghĩa cử đẹp thì đâu đó trên mạng xã hội, một số phương tiện truyền thông cũng nói về một số hiện tượng cần chấn chỉnh.

Thú thật lúc đầu khi xem một số hình ảnh trên mạng xã hội chúng tôi cứ nghĩ đơn giản chắc là ai đó đùa vui, hay câu like cho vui chứ ai lại làm thế. Nhưng khi trực tiếp đứng ra quyên góp và lúc nhận về mới thấy không biết nên cười hay khóc?! Đầu tiên là quần áo, có những người rất kỹ dù là đồ cũ nhưng được giặt ủi thơm lừng, xếp gọn gàng vào từng túi nilon, bên ngoài còn dùng bút lông xanh ghi rõ “đồ em bé, đồ phụ nữ, áo, quần nam…”. Và cũng có mấy bao đồ, vừa mở ra đã bốc mùi ẩm mốc rất khó chịu, lôi đồ ra nào thì áo đã ố vàng, có quần jean rách cả 1 miếng to ngay mông, có cái sứt nút, lốm đốm vết bẩn, bị chuột cắn… Nói chung không thể nào sử dụng được. Chưa kể có một vài người tặng cả chiếc quần, áo chíp đã qua sử dụng. Mặc dù trên mạng xã hội chúng tôi cũng nhắc khéo xin đồ cũ cho bà con ở quê vùng lũ nhưng có bạn vẫn gửi những chiếc đầm 2 dây, đầm xòe rất “model” ngay cả chúng tôi có khi cũng không dám mặc!!! Có bạn thì giống như dọn tủ, mới cũ nhét hết cả bao không soạn lại… May mà chúng tôi nhờ các bạn tình nguyện viên soạn lại, loại hết những đồ không sử dụng được, xếp từng bộ đóng thùng mới gửi đi.

Lực lượng Công an huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) lội nước, đưa hàng cứu trợ đến những gia đình bị cô lập trong nước lũ

Tương tự sách vở cũng thế, chúng tôi ghi rõ vở mới, không nhận sách bài tập nhưng có bạn vẫn cứ để chung vào, vở viết rồi thì các em vùng lũ viết vào đâu? Tương tự vở bài tập cũng vậy? Có cả sách rách, cũ… Ba lô, cặp sách nhiều cái mới tinh, sạch sẽ rất thích nhưng vẫn lọt vào cặp sách bị sứt quai, hư cả dây kéo.

Còn về cách cho khi xem trên mạng xã hội thấy có một số hình ảnh, clip thật buồn như quăng vài bọc mì tôm, bánh cho người dân bơi ra nhặt vào. Hình ảnh các cụ già bệnh đau đi không nổi phải để con cháu cõng ra nằm trên nền xi măng đợi nhận tiền chỉ bởi người cho không cho nhận giùm. Các cụ cao tuổi cúi đầu chắp tay đưa 2 tay ra nhận quà còn người phát cứ như ban ơn chỉ đưa 1 tay. Rồi những câu hỏi trống không dù biết người ta lớn tuổi hơn rất nhiều. Có đoàn dù trời mưa gió nhưng vẫn để hàng trăm người dân đứng dưới mưa mà nhận quà, mà không nói địa phương đưa người dân vào trú trong hội trường. Bởi thực tế chúng tôi thấy ở bất kỳ nơi nào cũng đều có hội trường của thôn, xã, hay cứ phải đứng dưới mưa mới quay clip, chụp hình cho thấy đang ở vùng lũ? Cá biệt có một số nhóm, cá nhân để người dân phải chờ đợi cả buổi nhưng quà nhận được thì chỉ vài gói mì, ít sữa, bánh kẹo. Biết là “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, cho là quý nhưng nếu ít quá thì có thể gộp chung với nhóm khác để cho bà con cũng “được được” một chút vì ở những vùng sâu, vùng xa bà con phải đi lại cả mấy km dưới trời mưa gió rất tội.

“Của cho không bằng cách cho” là thế, dù ít dù nhiều cần có sự tâm lý, ứng xử văn minh hơn, không nên cho theo kiểu ban ơn, bởi thực tế có những nhóm, cá nhân chỉ là trung gian, đứng ra quyên góp vận động của các mạnh thường quân. Những món quà khi trao cho bà con vùng lũ cũng cần có thái độ đồng cảm, chia sẻ với nhau thì việc cho đi sẽ đẹp hơn, có ý nghĩa hơn rất nhiều!

Thu Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Của cho không bằng cách cho