Theo dõi trên

Hoàn cảnh bất hạnh của một gia đình

11/12/2018, 08:53

BT- Mấy chục năm tham gia làm cán bộ dân số rồi đến Mặt trận thôn 3, xã Hàm Liêm, chị Lê Thị Thùy luôn có một suy nghĩ là làm sao trong thôn không còn hộ nghèo. Song, điều mong mỏi đó của chị không dễ chút nào. Chị Thùy nói: “Có một gia đình tôi chứng kiến suốt hơn 20 năm nỗ lực, nhưng không thoát được cảnh nghèo. Mỗi lần thôn xét duyệt hộ nghèo thì gia đình anh Nguyễn Ninh Sang lại đứng đầu danh sách…”.

Vợ chồng anh Sang và con trai lớn bị bệnh đang đứng trước căn nhà hư hỏng.

 Bệnh cả nhà

Được chị Thùy hướng dẫn, chúng tôi đã đến thăm gia đình anh Nguyễn Ninh Sang (44 tuổi) và vợ là Đoàn Thị Loan (41 tuổi) cùng 3 người con trai tá túc trong ngôi nhà tường gạch cũ kỹ không tô trát, không cửa sổ, mái tôn thấp lè tè, nóng bức. Bên trong căn nhà dường như không có tài sản gì đáng giá. Nhiều năm nay anh Sang bị bệnh hen suyễn, u mỡ vai; vào giữa năm 2016 anh lại bị căn bệnh “hẹp niệu đạo” nên phải nhập viện Bình Dân, thành phố Hồ Chí Minh để phẫu thuật đưa đường tiểu ra bên ngoài bụng. Suốt 7 tháng liền anh đau đớn, người vợ chăm chồng vất vả, nhưng rồi bệnh tình cũng tạm ổn. Lúc xuất viện bác sĩ căn dặn anh Sang không được làm việc nặng. Khi nhập viện, vợ chồng anh Sang không có tiền nên phải nhờ đến cán bộ thôn giúp đỡ để Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 20 triệu đồng. Vợ anh là chị Đoàn Thị Loan, người gầy yếu hàng ngày cũng phải ráng đi làm thuê tại vựa thanh long để có thêm 150.000 đồng mỗi ngày trang trải cái ăn, cái mặc, trả lãi tiền vay…

Điều vợ chồng anh Sang buồn hơn đó là người con trai lớn tên là Nguyễn Văn T (SN 2003) lúc 8 tuổi leo cây cao bị té gãy xương chân và cũng từ đó T bị trầm cảm sợ tiếp xúc với người ngoài. Vì vậy vợ chồng anh Sang đành bấm bụng cho con nghỉ học từ lớp 1. Hôm chúng tôi tới thăm cháu T cứ nép mình sau bức vách nhìn ra, da vàng không biết bị bệnh gì, nhưng lại không chịu đi khám bệnh. Người con thứ hai là Nguyễn Minh L (SN 2005), từ nhỏ bị cơn sốt cao, co giật sau đó cũng mắc căn bệnh trầm cảm giống người anh trai nên cũng nghỉ học từ lớp 1.

Con trai út (SN 2010), hiện đang học lớp 1 Trường tiểu học Hàm Liêm, nhưng tiếp thu bài giảng cũng rất chậm… Cả nhà bây giờ 5 miệng ăn chỉ trông chờ vào thu nhập ít ỏi hàng ngày của chị Loan. Anh Sang và những đứa con trai bệnh tật liên miên, nhưng không có tiền đi đến bệnh viện khám chữa bệnh.

 Cần lắm một ngôi nhà nhân ái

Ngày trước trên mảnh đất thôn 3 này, hai mẹ con anh Sang ở trong căn nhà vách đất tạm bợ. Tuy đất vườn gần 1.000 m2 nhưng chỉ trồng vài chục trụ thanh long và cây chịu hạn vì chẳng có nước tưới, hàng năm hai mẹ con thuộc diện hộ nghèo của xã. Sau khi người mẹ bị bệnh tim tái phát, qua đời, vợ chồng anh Sang vẫn tá túc trong căn nhà vách đất của mẹ để lại. Mãi đến năm 2005, địa phương vận động một nhà hảo tâm ủng hộ 5 triệu đồng, vợ chồng anh Sang vay mượn thêm 4 triệu đồng nữa để dựng căn nhà trên diện tích hơn 20 m2. Với số tiền 9 triệu đồng lúc đó nhà xây xong không cửa, không tô trát, không nền bê tông… 13 năm qua, căn nhà xuống cấp nghiêm trọng. Anh Sang bộc bạch: “Biết nhà hư hỏng nhưng đâu có tiền để sửa, mưa đâu tránh đó. Bây giờ miếng ăn chưa đủ làm sao nghĩ đến nhà cửa. Năm nào thôn cũng cấp cho sổ hộ nghèo tôi thấy xấu hổ lắm, nhưng hoàn cảnh như vậy nên không tránh được cái nghèo…”.

Chia tay vợ chồng anh Sang, chị Loan tôi thấy chạnh lòng, thương cho cảnh đời bất hạnh của một gia đình nông dân chất phác, lam lũ. Suốt 20 năm qua “cái nghèo” luôn đeo bám chỉ vì bản thân và con cái lâm bệnh. Tôi ước thay cho vợ chồng anh Sang là mong có những tấm lòng nhân ái dang rộng vòng tay giúp gia đình một ngôi nhà nhân ái đàng hoàng hơn để cuộc sống gia đình anh vơi bớt nỗi buồn và có cuộc sống ổn định hơn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Báo Bình Thuận, điện thoại 0252.3822866.                                                 

Lê Thanh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoàn cảnh bất hạnh của một gia đình