Theo dõi trên

Ông bà ngoại nghèo nuôi cháu bệnh

04/07/2017, 09:11 - Lượt đọc: 18

BT- 10 tuổi bé Lê Thanh Vinh ở khu phố Phú Trường, thị trấn Phú Long (Hàm Thuận Bắc) vẫn chưa biết nói, thể hiện cảm xúc. Những cái cười, nói ngờ nghệch mỗi ngày của bé mỗi ngày làm quặn lòng ông bà ngoại nghèo đang nuôi nấng cháu.

Ông Lê Thanh Trong và bà Phạm Thị Mười có 3 người con, các con ông bà nay đã lập gia đình nhưng đều khó khăn. Đứa con gái lớn trót dại đã sinh ra cháu Vinh lúc còn khá trẻ. Thương con, ông bà nuốt nước mắt vào trong cưu mang cháu Vinh từ lúc mới sinh ra để mẹ cháu làm lại cuộc đời. Rồi cô con gái lớn ông bà lấy chồng cũng nghèo khổ ở xa biền biệt không về thăm con. Nhưng buồn thay, cháu Vinh không nói được từ nào, cứ ngờ nghệch, suốt ngày đập phá mọi thứ trong nhà. Nhìn cháu tự cười, rồi khóc mà đôi vợ chồng già thêm xót xa.  Đời ông bà đã khổ, đời con vẫn khổ và đứa cháu nhỏ tương lai cũng không biết ra sao.

Trong căn nhà tình thương, ông Trong ôm cháu vào lòng mặc cho nó cắn, véo vào mặt, vai mình. Ông đã quen rồi, đứa cháu ngoại mỗi ngày vẫn hay làm vậy mỗi khi ông ẵm bồng nó. Ông Trong kể lại: Từ khi mới sinh ra Vinh bụ bẫm, phát triển bình thường. Năm lên 4 tuổi, thấy cháu vẫn chưa biết nói, gia đình cũng vay mượn cho cháu đi khám, nhưng vì không đủ tiền nên chỉ khám qua loa rồi về chứ không xác định được bệnh. Thời gian trôi qua, ông bà mãi lo làm để mưu sinh nuôi cháu. Có đồng nào trong nhà ông bà đều chắt chiu ăn uống kham khổ để dành mua sữa cho cháu uống. Bé Vinh mỗi ngày cũng mau lớn tròn trịa như bao đứa trẻ bình thường khác. “Nhiều người bảo với tôi nó bị tự kỷ, tôi thì không hiểu bệnh đó là gì. Vợ chồng tôi già rồi, ao ước một lần dẫn cháu đi khám cho biết bệnh tình bởi nó đã chịu nhiều thiệt thòi. Mãi đến bây giờ, tôi làm lụng vất vả mà không đủ tiền khám cho cháu”, ông Trong nói. Lúc còn khỏe mạnh, ông bà đi mướn để kiếm tiền nuôi cháu. Nhưng nay sức khỏe đã yếu, không ai thuê ông đi làm thuê nữa. “Có lúc trong nhà không có tiền, tôi đôn đáo vay mượn bà con, hàng xóm, không nhiều thì ít. Thế nhưng, không có cha, có mẹ, không gì bù đắp được”, nói rồi ông Trong ngẹn ngào, gạt nước mắt.

 Hiện tại, thu nhập chính của đôi vợ chồng già dựa vào mảnh vườn nhỏ trồng rau trước nhà. Hàng ngày 2 vợ chồng già còng lưng chăm bẵm thửa rau nhưng giá cả bấp bênh. Chưa kể, vài cơn mưa lớn coi như mất trắng lúc đó nhà cũng không có gạo để nấu. Nghe lời khuyên của anh khu phố trưởng khu phố Phú Trường, ông Trong đi học để được cấp chứng nhận rau an toàn. Ánh mắt ông Trong đang lóe lên chút hy vọng mong manh trông chờ vườn rau giá cả bớt bấp bênh, ông chắt bóp có tiền đưa cháu mình đi khám bệnh. Bé Vinh thì vẫn cứ ngờ nghệch, nỗi mong mỏi của ông bà bao giờ thành hiện thực khi cái nghèo vẫn đeo bám. Những đứa trẻ vẫn có cha mẹ chở che. Nhưng với cậu bé nhỏ này, chỉ có ông bà ngoại đã già ở cạnh để nâng đỡ em trước giông bão của cuộc đời. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để cháu Vinh có tiền được đi khám, xác định bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời, giúp cháu hòa nhập với cuộc sống, bù đắp những thiệt thòi.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Phòng Bạn đọc Báo Bình Thuận, đường Võ Văn Kiệt, Khu DC Hùng Vương 2, Phan Thiết, điện thoại 0252.322816. Hoặc liên hệ trực tiếp với bà Phạm Thị Mười - bà ngoại cháu Vinh qua số điện thoại 0947.933.600.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông bà ngoại nghèo nuôi cháu bệnh