Theo dõi trên

Vợ chồng mù gian nan khi hai con đến trường

28/08/2017, 10:00 - Lượt đọc: 6

Vượt lên số phận

BT- Tháng 8, những cơn mưa rào bất chợt, đường ngập nước, từng dòng người hối hả di chuyển thật nhanh để mình không bị ướt sũng. Xe chúng tôi chậm rãi lăn bánh trên những con đường lầy lội ở thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Nhìn sang bên đường, từng bước đi loạng choạng, dò dẫm tìm đường với cây gậy trên tay, thi thoảng lại vấp té bởi những ổ gà ngập nước, một người đàn bà, hai mắt mù lòa, với tập vé số trong tay được bọc bao ni lông cẩn thận vì sợ trời mưa ướt, chiếc áo mưa cũng đã rách sờn làm cho việc che chắn “có cũng như không”. Người đàn bà ấy không lo cho mình mà chỉ sợ trời mưa làm ướt vé số sẽ không bán được. Nhìn thấy cảnh tượng ấy, lòng tôi thấy thương cảm vô cùng cho một cảnh đời bất hạnh... Hỏi một người bên đường, tôi được biết đó là chị Nguyễn Thị Kiều Phương, nhà ở thôn Phú Phong, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam. Chị là người khuyết tật bị mù hai mắt từ nhỏ. Có lẽ vì phải bươn chải với cuộc sống mưu sinh hàng ngày nên nhìn chị già dặn hơn nhiều so với cái tuổi 34. Những tưởng khi lập gia đình cuộc sống của chị sẽ khá hơn phần nào, nhưng không, chồng của chị - anh Lê Văn Ngọc (SN 1980) – cũng bị mù hai mắt như chị.

Gia đình chị Phương, anh Ngọc.

Anh chị đến với nhau trong hoàn cảnh thật éo le. Phương quê ở Phan Thiết, còn Ngọc ở Hàm Thuận Nam, nhưng hai người cùng bán vé số tại chợ Phan Thiết. Cái duyên, cái nợ đã đưa đẩy hai người đến bên nhau. Mỗi khi Ngọc thẫn thờ, buồn bã với cọc vé trên tay không bán được, Phương lại đến mua hết giúp anh rồi đi bán lại mà chẳng cần biết mình có thể bán hết vé số hay không. Ngày tháng trôi qua, trong những lần trò chuyện, giúp đỡ lẫn nhau, tình yêu của anh chị dần đơm hoa kết trái. Niềm vui của hai vợ chồng càng nhân lên khi sinh ra hai con là Lê Vũ Hà (SN 2010) và Lê Thị Cẩm Ly (SN 2011) kháu khỉnh, dễ thương.  

Vất vả mưu sinh

Cuộc sống ngày càng khó khăn hơn với cơm, áo, gạo, tiền khi các con chuẩn bị đi học mà cha mẹ lại là những người khuyết tật, tìm kiếm một công việc không phải là điều dễ dàng. Vất vả, khó nhọc là vậy, nhưng anh Ngọc và chị Phương không đầu hàng số phận, cố gắng đi làm kiếm tiền trang trải cho gia đình. Hàng ngày từ sáng sớm vợ chồng chị Phương đều đi bán vé số, bán tăm tre. Vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, anh Ngọc đi xe ôm về Phan Thiết để phụ dạy đàn Ogan cho các cháu tại Nhà Thiếu nhi Bình Thuận. Cuộc sống của cả gia đình 4 người chỉ trông chờ vào những đồng tiền ít ỏi từ việc bán vé số của vợ và dạy đàn của chồng… Sau khi biết được hoàn cảnh gia đình, tôi tìm đến anh Ngọc trong một buổi dạy đàn ở Nhà thiếu nhi. Ấn tượng đầu tiên trong tôi là hình ảnh một người đàn ông nhỏ nhắn, mù hai mắt nhưng đôi tay thoăn thoắt trên phím đàn thật điêu luyện. Giờ giải lao, với cây gậy trên tay, anh lại mò mẫm dò đường từ lớp học ra sân gặp người quen trò chuyện. Cuộc sống tuy vất vả nhưng anh lúc nào cũng có niềm tin, vui vẻ, cố gắng làm lụng kiếm tiền để nuôi các con.

Trò chuyện với anh, tôi gạn hỏi: Mưa như thế này vợ chồng bán vé số, bán tăm như thế nào? Anh Ngọc không ngần ngại cười xòa rồi nói: “Mưa gió thì cũng phải đi bán chứ sao, không bán thì lấy tiền đâu mà cho tụi nhỏ ăn. Kệ, bán được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Những hôm mưa người mua ít lắm, vợ chồng tôi thường tìm đến những quán cà phê ven đường mời khách, 10 người thì chỉ được 2 - 3 người mua... Nhưng lâu lâu cô ấy cứ bị kẻ xấu giật vé số hoài, người ta bảo đưa vé xem để lựa số rồi lẳng lặng bỏ đi. Bốn lần bị giật cũng mất hơn 3.000.000 đồng. Bán chẳng được bao nhiêu mà cứ chồng nợ tại đại lý, riết họ không cho nhận vé số nữa…”. Dù đã cố gắng đi làm kiếm tiền trang trải cuộc sống gia đình, nhưng cuộc sống, thu nhập của hai vợ chồng luôn khó khăn, 6 năm nay gia đình anh Ngọc vẫn thuộc diện hộ nghèo của xã Hàm Mỹ. Ngày ngày chị Phương ra chợ, được tiểu thương gom góp cho rau, củ, quả còn dư để về nấu cho chồng, con. Năm học mới đến gần, nhưng hai cháu Lê Vũ Hà và Lê Thị Cẩm Ly có nguy cơ không được đến trường…

Trước hoàn cảnh của gia đình chị Phương, rất mong những tấm lòng nhân ái mở rộng vòng tay chia sẻ, giúp đỡ, tạo điều kiện để vợ chồng chị Phương, anh Ngọc  có thể vươn lên trong cuộc sống. Trước hết là giúp hai người con của anh chị có điều kiện đến trường như bao đứa trẻ khác.

Mọi sự giúp đỡ của bạn đọc xin gửi về Phòng Bạn đọc - Báo Bình Thuận (KDC Hùng Vương, Phan Thiết). ĐT: 0252.3822866

HỒ THANH NHẬT BẢO



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ chồng mù gian nan khi hai con đến trường