Theo dõi trên

10 năm, hơn 11.000 vụ bạo lực gia đình

18/11/2018, 10:06 - Lượt đọc: 6

BTO - Chiều 16/11, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ)  giai đoạn 2008 – 2018.

Thống kê từ đầu năm 2008 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 11.300 vụ bạo lực gia đình, trong đó nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình nhưng cơ bản là do lạm dụng rượu bia và các tệ nạn xã hội khác như cờ bạc, nghiện ma túy, ngoại tình, ghen tuông, thiếu hiểu biết pháp luật, kinh tế khó khăn... còn tồn tại tình trạng bất bình đẳng giới và tư tưởng gia trưởng. Hậu quả làm ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, thể chất, tinh thần của nạn nhân bị bạo lực, tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế gia đình.

Sau 10 năm triển khai thực hiện, Luật PCBLGĐ đã đi vào cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể đã quan tâm triển khai, tổ chức thực hiện các hoạt động phòng chống bạo lực bằng nhiều hình thức đa dạng. Cùng với đó có nhiều mô hình được thành lập và nhân rộng, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, hạn chế tệ nạn xã hội và hiện tượng vi phạm pháp luật. Tiêu biểu như mô hình “Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”, “Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình”, “Câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững”... Kết quả số vụ bạo lực gia đình đã giảm dần theo từng năm (đến tháng 8 năm 2018 còn 166 vụ/166 nạn nhân), nhận thức của các tầng lớp nhân dân có chuyển biến rõ nét, cộng đồng và gia đình từng bước phát huy trách nhiệm, phát hiện, phản ánh những hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình với cơ quan chức năng để kịp thời can thiệp, hỗ trợ các nạn nhân.

Nhân dịp này, có 7 tập thể và 6 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc, góp phần phòng, chống bạo lực gia đình.

K. Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 năm, hơn 11.000 vụ bạo lực gia đình