Theo dõi trên

3 năm tù cho lái xe gây tai nạn

25/06/2018, 08:50

BT- Tòa án TP. Phan Thiết vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án liên quan đến tai nạn thương tâm tại vòng xoay 19/4 (TP. Phan Thiết) khiến 2 người tử vong.

Theo nội dung vụ án, Trần Thơ Sinh (SN 1960 – khu phố 1 - phường Xuân An) có giấy phép lái xe hạng  A1, D, FC có giá trị đến ngày 19/5/2019, chỉ được phép điều khiển xe ô tô khách đến 30 chỗ ngồi. Tháng 4/2015, Sinh được ông Trần Minh Tiến thuê làm tài xế điều khiển xe ô tô biển số 51B – 089.62 loại ô tô khách 50 chỗ ngồi, để chở công nhân đi làm tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm. Mặc dù biết giấy phép lái xe của mình không đủ điều kiện nhưng Sinh vẫn nhận lời làm tài xế điều khiển xe ô tô trên. Khi ông Tiến yêu cầu Sinh cung cấp giấy phép lái xe để nộp cho công ty, thì Sinh lấy giấy phép lái xe hạng E không còn giá trị sử dụng của mình phô tô rồi sửa lại thời hạn sử dụng từ 13/4/2014 thành 13/4/2016 để cung cấp cho ông Tiến.

Trong quá trình điều khiển xe ô tô trên, Sinh phát hiện đường ống dẫn khí về bầu phanh của xe bị hỏng nên Sinh tự mua 1 ống dẫn khí mới thay vào. Khoảng 20 giờ 45 phút ngày 30/12/2015, sau khi trả công nhân từ khu công nghiệp về đến nhà, Trần Thơ Sinh điều khiển xe ô tô về bãi giữ xe của Trạm đăng kiểm cơ giới tỉnh Bình Thuận. Khi đang lưu thông đến đường 19/4 theo hướng từ cầu Sở Muối đến vòng xoay 19/4 và rẽ phải vào đường Từ Văn Tư, Sinh phát hiện có nhiều mô tô đang lưu thông cùng chiều, Sinh đã tác động vào phanh chính để xe ô tô dừng lại nhưng phanh chính không có hiệu lực và Sinh không chú ý giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông cùng chiều. Mất thắng, xe ô tô do Sinh điều khiển đã lần lượt tông vào các xe mô tô biển số 86T2 – 6821 do Nguyễn Quốc H. điều khiển chở chị Trần Thị Ngọc A., tông vào phía sau xe mô tô biển số 86C1 – 01242 do ông Lê Hồng V. điều khiển, chở theo vợ là bà Bùi Thị Xuân S. đang lưu thông cùng chiều, rồi tiếp tục tông vào xe mô tô 86C1 – 351.17 do bà Mai Thị N. điều khiển chở mẹ là bà Mai Thị N. Sau cú va chạm, xe mô tô của ông V. bị dính vào cản bên phải phần đầu xe ô tô và bị xe ô tô kéo lê trên đường một đoạn dài mới dừng lại. Hậu quả ông V. tử vong tại chỗ, bà S. tử vong trong quá trình cấp cứu, những người còn lại bị thương nhẹ.

Nguyên nhân dẫn đến phanh chính của xe ô tô không có hiệu lực là do trước đó, Trần Thơ Sinh đã tự ý thay đường ống dẫn khí nén của hệ thống phanh chính. Đường ống này không đúng chủng loại và không đủ tiêu chuẩn sử dụng. Ngoài ra tại tòa, bị cáo cũng thừa nhận, do điều khiển xe ô tô với khoảng cách quá gần với các phương tiện đi phía trước, nên ngay khi phát hiện phanh chính mất hiệu lực, Sinh đã không kịp kéo phanh tay hay tắt máy để hãm tốc độ của ô tô, nên đã va chạm vào nhiều phương tiện làm 2 người tử vong.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Trần Minh Tiến, đại diện chủ xe ô tô biển số 51B – 089.62 đã hỗ trợ chi phí mai táng và bồi thường khắc phục thiệt hại cho ông V., bà S. với số tiền 350 triệu đồng, bồi thường điều trị thương tích cho những người liên quan còn lại. Đồng thời bị cáo Sinh được yêu cầu bồi thường thêm cho chị L. V. H. (con gái ông V., bà S.) 60 triệu đồng, hỗ trợ chi phí 2 năm cuối học đại học. Tại tòa, bị báo Trần Thơ Sinh bị xử phạt 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

M.V



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 năm tù cho lái xe gây tai nạn