Theo dõi trên

Ai phá động Me Vương?

28/09/2021, 10:09 - Lượt đọc: 300

BT- Sau nhiều năm yên ắng, một phần khu vực động Me Vương thuộc thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải giáp ranh thôn Hàm Thắng, xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân đang bị đe dọa bởi nạn hút cát, san lấp mặt bằng, hạ thấp độ cao đồi cát phòng hộ ven biển…

Một quả đồi đất động đã bị xẻ hai.

Đồi động ven biển biến dạng

Từ quốc lộ 55, chúng tôi theo đường giao thông nông thôn số 2 vào vài cây số nữa thì gặp những hồ tôm. Chịu khó, men theo con đường mới, thực ra là ai đó đã tự mở xẻ từ động cát lớn để thông ra biển. Trước mắt chúng tôi là bãi cát khá lớn. Người dân dẫn chúng tôi đi bảo rằng nhiều ngày trước chỗ bãi cát lớn ấy là một số hồ tôm. Rồi một ngày không ai biết, đất cát trên động đã bị người ta đưa xuống san lấp thành vùng bằng phẳng như đã thấy. Đồng thời đó, con đường xẻ động cát mới xuất hiện. Chúng tôi cứ ngỡ mọi chuyện như trong phim ảnh. Vì khu vực này là một phần động Me Vương. Toàn bộ động cát cao, phủ toàn các loài cây bản địa, trong đó những cây me vương mà xưa nay nghiễm nhiên thành vùng chắn cát bay, chống sạt lở ven biển kéo dài từ thôn Bàu Giêng, xã Thắng Hải tới giáp ranh thôn Hàm Thắng, xã Tân Thắng. Khuôn viên của động rộng khoảng 25 ha thuộc đất đã đưa ra khỏi 3 loại rừng, dành cho rừng sản xuất, giao xã Thắng Hải quản lý. Thế nhưng, bây giờ chúng tôi vừa đi qua một con đường xẻ từ đồi cát. Có sự nhầm lẫn gì không?

Người dẫn đường khẳng định là không, vì không xa bãi cát mới xuất hiện là một hồ tôm chưa lấp. Nhưng tại đây vào sáng ngày 15/9/2021, người ta còn bày bừa máy móc, ống dây cùng đường điện dẫn vào dưới chân động cát. Thực tế các đối tượng hút cát sạch không chỉ đơn thuần để lấp đáy các hồ tôm ô nhiễm trong khu vực, tạo môi trường trong sạch nuôi tôm nhiều lứa trong năm, như thông tin phản ánh. Mà hiện trường trước mắt khiến tôi chợt nhớ đến “công nghệ” thủ công đãi cát tương tự như doanh nghiệp đãi cát đen ven biển ở xã Sơn Mỹ phía dưới nhiều năm về trước. Với kiểu làm này sẽ gây long chân đồi cát, đồi sụp lún nếu gặp mưa lớn kéo dài trong thời gian cuối năm. Một sự phá hoại có chủ đích, khi tôm nuôi đã không còn thuận lợi về mùa vụ lẫn giá cả, dù dải đất ven biển này vào khoảng 10 năm trước hình thành 1 vùng nuôi tôm nhộn nhịp, ăn nên làm ra theo từng mùa vụ. Nhưng theo thời gian, con tôm nuôi đã không còn “đãi” người nên có người nuôi, người bỏ trống hồ. Và thời gian này, khi đất ven biển tại đây tăng cao chóng mặt thì xảy ra chuyện lén trộm đất động lấp hồ tôm để có thể lén tiếp cho phi vụ bán đất nền. Hành vi liên tiếp vi phạm nhiều quy định về quản lý, sử dụng đất đai đang diễn ra âm ỉ ở đây khiến nhiều người dân bức xúc.

 Chỉ xử phần nổi?

Buổi sáng hôm ấy, một tổ công tác của UBND xã Thắng Hải đã có mặt kiểm tra hiện trạng đào bới trái phép ngổn ngang trên, rồi lập biên bản, xử lý. Trong sân UBND xã này, một chiếc xe đào đất màu vàng hiệu Huyndai bị tạm giữ.  Trước đó, thông qua kiểm tra, lập tờ trình đề nghị của UBND xã Thắng Hải, Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân ký ban hành Quyết định số 87 (ngày 10/5/2021) xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Trần Ngọc Điền, ngụ khu phố Hải Hòa, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có hành vi hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình trên diện tích gần 1.000 m2 đất đồi động Me Vương do UBND xã Thắng Hải quản lý; buộc khôi phục tình trạng ban đầu của đất. Lý do, vì ông Điền đã thuê xe san ủi phần diện tích trên, làm biến dạng địa hình, hạ thấp độ cao mặt bằng đất ban đầu xuống từ 2 - 3,5m…

Con đường dã chiến dẫn ra phía biển.

Tương tự, Quyết định số 159, ngày 17/9/2021 của Chủ tịch UBND huyện Hàm Tân xử phạt vi phạm hành chính bà Đỗ Thị Kim Hồng, ngụ thôn Hàm Thắng, xã Tân Thắng vi phạm lĩnh vực đất đai tại khu vực động Me Vương do UBND xã Thắng Hải quản lý, với số tiền 17,5 triệu đồng; buộc khắc phục lại hiện trạng. Cụ thể tại khu vực đồi động này, bà Hồng thuê xe đến san ủi chiếm diện tích gần 1.600m2 đất đồi cát động Me Vương thuộc thôn Bàu Giêng, Thắng Hải; hủy hoại đất, làm biến dạng địa hình, thuê phương tiện san ủi, hạ thấp mặt bằng 332m2 đất đồi động sâu xuống từ 0,5m - 1m so mặt bằng ban đầu. Cũng trong khu vực này, bà Hồng còn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Nguyễn Văn Nghĩa, bằng giấy viết tay, trong khi ông này chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử đất; vi phạm theo quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai.

Qua quan sát trên hiện trạng ở đồi động Me Vương, cộng nguồn tin cung cấp cho phóng viên báo Bình Thuận, cho thấy diện tích đất, cát khu vực đồi động giáp ranh này bị đào ủi, san lấp mặt bằng từ trước đến nay lớn hơn nhiều so với phần bị xử lý đối với 2 đối tượng trong, ngoài tỉnh thời gian qua. Nếu vậy, chỉ đang xử lý phần nổi thôi sao?

 Có tảng băng chìm?

Toàn bộ diện tích đồi động ven biển nơi giáp ranh này đã được đưa ra khỏi 3 loại rừng và giao UBND xã Thắng Hải quản lý. Đất động nhà nước quản lý ở đây đã bị 2 đối tượng trên trong thời gian dài lén lút thuê xe ủi đồi động, san lấp hồ tôm đã nhận sang nhượng trước đó, tự ý mở đường vào khu vực san lấp mặt bằng trái phép. Thực tế, có phải chỉ 2 đối tượng trên thôi hay còn nhiều người khác, vì thường trong dân một người đã làm được, không bị ngăn trở gì thì nhiều người khác sẽ làm theo. Do vậy, trong hoàn cảnh hiện tại ở động Me Vương, UBND huyện Hàm Tân cùng xã Thắng Hải cần lập đoàn kiểm tra toàn bộ diện tích khu vực đất động giáp ranh 2 xã để xem xét, đánh giá cụ thể hơn diện tích đất đồi động đã bị tác động, đào ủi, san lấp bất hợp pháp, dấu hiệu hủy hoại đất đai để xử lý mang tính răn đe. Cùng với đó, huyện, xã kiểm tra việc chuyển nhượng đất hồ tôm gần động Me Vương thời gian qua đã phù hợp, sử dụng đúng mục đích chưa; việc xây dựng vài căn nhà khá kiên cố trong khu vực đất sản xuất nông nghiệp liệu có phù hợp? Việc tăng cường giám sát, kiểm tra toàn diện đất đồi động Me Vương trước mắt là cần thiết, vì để trả lời trước phản ánh của nhiều người dân địa phương về hiện tượng hủy hoại các đồi cát ven biển ở đây lâu nay, cũng như có hướng xử lý căn cơ, bài bản. Sau nữa, là trả lại hiện trạng các đồi cát, để cây bản địa từ từ phục hồi hoặc phải trồng cây để phòng hộ vững chắc cho dải đất ven biển khu vực giáp ranh 2 xã Thắng Hải, Tân Thắng. Vì trong tương lai không xa, nơi đây sẽ hình thành một vùng du lịch.

Phóng sự điều tra: Thái Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Lãnh đạo tỉnh chúc mừng Lễ Phục sinh năm 2024
BTO-Chiều 27/3, đồng chí Nguyễn Hoài Anh – Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đến thăm, chúc mừng Tòa Giám mục Phan Thiết và Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giám mục Giáo phận Phan Thiết nhân Lễ Phục sinh năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai phá động Me Vương?